menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Thanh Nga

Trung Quốc có dấu hiệu phục hồi ổn định

Nền kinh tế Trung Quốc có dấu hiệu phục hồi ổn định, mở rộng và cân bằng hơn với đà tăng trưởng cơ bản vững chắc. Đó là kết quả của một chỉ số tổng hợp, kết hợp 8 chỉ số ban đầu do Bloomberg tiến hành và theo dõi.

Mặc dù một số nhà kinh tế đã cắt giảm dự báo cho năm 2021 sau khi dữ liệu của tháng 5 đưa ra thấp hơn dự kiến, nền kinh tế Trung Quốc vẫn tăng trưởng 8,5% trong năm nay, mức tăng nhanh nhất trong một thập kỷ.

Trong nội dung báo cáo một cuộc khảo sát trên 500 công ty của Standard Chartered Plc, niềm tin giữa các DNNVV không thay đổi và giữ ở mức cao thứ hai kể từ khi bùng phát dịch Covid-19. Báo cáo cũng cho biết, chỉ số phụ kỳ vọng đã tăng trong tháng 6 sau khi giảm vào tháng 5 với dữ liệu cho thấy kỳ vọng được cải thiện đối với các đơn đặt hàng mới trong nước. Theo đánh giá định hướng xuất khẩu của các DNNVV, các đơn hàng xuất khẩu vẫn được duy trì bình thường, trong khi đơn hàng nội địa đã được cải thiện tối đa. Ngành dịch vụ tiếp tục phục hồi và đang bắt kịp lĩnh vực sản xuất, với hoạt động xuất khẩu nới lỏng.

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) đã đi trước một bước so với đối tác Hoa Kỳ trong việc điều chỉnh các gói kích thích khẩn cấp, giảm bớt áp lực thị trường tiềm ẩn từ sự thay đổi chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED). PBoC đã bắt đầu hạn chế tăng trưởng tín dụng để giải quyết rủi ro nợ và điều này sẽ được tiến hành theo quy trình để tránh các rủi ro có thể cho nền kinh tế. Lạm phát tiêu dùng cũng vẫn ở mức ổn định, mặc dù giá xuất xưởng có tăng gần đây.

Trong khi đó ở Hoa Kỳ, các gói kích thích tài chính kỷ lục đang thúc đẩy các dự báo tăng trưởng và giá cả tăng nhanh hơn dự kiến đã buộc FED phải đưa ra các tranh luận gay gắt về việc khi nào họ có thể phải bắt đầu thu hẹp chương trình mua trái phiếu và có thể bắt đầu tăng lãi suất?

Ông Dariusz Kowalczyk, Trưởng bộ phận nghiên cứu khu vực châu Á tại Credit Agricole CIB cho biết, Trung Quốc đang thực hiện đường lối chính sách của riêng mình do câu chuyện tăng trưởng và lạm phát ở đây rất khác so với Hoa Kỳ. Sự thay đổi chính sách của FED đang áp lực gia tăng áp lực đối với sự biến động của thị trường ngoại hối toàn cầu và PBoC đã sẵn sàng cho việc tỷ giá hối đoái USD-CNY bị tác động.

Bắc Kinh đã nhiều lần cảnh báo rằng, mức tăng của đồng CNY so với đồng USD đã quá nhanh và nó đã lên mức cao nhất kể từ năm 2018 vào tháng 5 vừa qua. Mặc dù đồng CNY trong nước đã giảm 1% kể từ khi FED chuyển hướng chính sách bất ngờ, nhưng nó vẫn tăng 1,1% trong năm nay với tư cách là đồng tiền hoạt động tốt thứ hai ở châu Á.

Cho đến nay, thị trường Trung Quốc vẫn hấp dẫn đối với các nhà đầu tư toàn cầu, điều này có thể giúp giữ cho đồng CNY mạnh hơn so với các loại tiền tệ khác. Mặc dù lãi suất của Hoa Kỳ đã tăng sau tín hiệu của FED, trái phiếu Chính phủ kỳ hạn 10 năm của Trung Quốc vẫn mang lại lợi nhuận cao hơn khoảng 1,6 điểm phần trăm so với trái phiếu có cùng kỳ hạn của Hoa Kỳ.

PBoC bắt đầu báo hiệu sự chuyển hướng điều chỉnh giảm các gói kích thích vào cuối năm ngoái, khi phần còn lại của thế giới vẫn đang vật lộn để phục hồi sau những cuộc suy thoái sâu. Các quan chức tài chính Trung Quốc đã nhiều lần đưa ra lo ngại về bong bóng tài sản và nợ gia tăng, cam kết sẽ ổn định tỷ lệ nợ trong khi hết sức tránh bất kỳ “sự thay đổi mạnh” nào trong chính sách.

Khi đề cập đến tỷ giá thị trường ngắn hạn, PBoC cũng đang cho thấy sẽ sẵn sàng cung cấp đủ thanh khoản để tránh chi phí đi vay tăng cao. Vào tuần qua, PBoC đã tăng cường bơm tiền mặt ngắn hạn lần đầu tiên kể từ tháng 3/2021 - một sự thay đổi rõ rệt trong cách tiếp cận của họ trong việc quản lý thanh khoản sau nhiều tháng cung cấp mức tối thiểu để đáp ứng nhu cầu thị trường. Đợt bơm ròng thứ hai vào ngày 25/6 đã thúc đẩy chi phí cấp vốn liên ngân hàng qua đêm giảm xuống 1,54%, mức thấp nhất trong hơn một tháng.

Robin Xing và các nhà kinh tế khác tại Morgan Stanley chia sẻ, chính sách của FED không ảnh hưởng nhiều đến Trung Quốc. Thay vào đó, PBoC có thể có một sự điều chỉnh trong lập trường chính sách tại cuộc họp Bộ Chính trị tháng 7/2021 tới đây.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả