menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Ngọc Trân

Trung Quốc, Ấn Độ chi 24 tỷ USD mua nhiên liệu của Nga

Nga đã thu 24 tỷ USD từ bán năng lượng cho Trung Quốc và Ấn Độ chỉ trong ba tháng sau khi khủng hoảng Ukraine nổ ra.

Theo các dữ liệu hải quan mới nhất, Trung Quốc đã chi 18,9 tỷ USD cho dầu, khí đốt và than đá của Nga trong 3 tháng tính đến cuối tháng 5, gần gấp đôi so với cùng kỳ năm 2021. Trong khi đó, Ấn Độ cũng đã nhập 5,1 tỷ USD nhiên liệu từ Nga trong cùng giai đoạn, gấp hơn 5 lần kim ngạch của một năm trước.

Tổng cộng, doanh thu tăng thêm của Nga từ việc bán các mặt hàng nhiên liệu cho hai nước này tăng thêm 13 tỷ USD so với cùng kỳ 2021. Chi tiêu tăng vọt của hai bạn hàng này giúp Nga bù đắp việc giảm mua từ Mỹ và một số quốc gia khác tham gia trừng phạt.

"Trung Quốc về cơ bản đang mua mọi thứ mà Nga có thể xuất khẩu qua đường ống và các cảng ở Thái Bình Dương. Còn Ấn Độ là người mua chính hàng Nga mà châu Âu xa lánh", Lauri Myllyvirta, chuyên gia phân tích tại Trung tâm Nghiên cứu Năng lượng và Không khí sạch (Phần Lan), bình luận.

Riêng về dầu thô, các nhà phân tích này cho biết, nhập khẩu dầu Nga của Trung Quốc trong tháng 6 tổng cộng khoảng 2 triệu thùng mỗi ngày, hay 15% nhu cầu dầu thô của cả nước, ngang bằng với khối lượng kỷ lục của tháng 5.

Ngoài ra, Trung Quốc dự kiến nhận khoảng 880.000 thùng mỗi ngày dầu của Nga thông qua hai đường ống Đông Siberia-Thái Bình Dương (ESPO) và đường ống Kazakhstan-Trung Quốc theo các thỏa thuận của chính phủ, với cả ba dự án đều bơm với tốc độ tối đa.

Kết hợp với Ấn Độ, hai nước đã mua thêm một triệu thùng dầu mỗi ngày của Nga vào tháng 5 so với tháng 4, theo các nguồn tin thương mại của Trung Quốc và Ấn Độ. Con số đó tương đương với một phần năm tổng kim ngạch xuất khẩu của Nga, mang lại cho Moskva khả năng thoát khỏi các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Theo Lauri Myllyvirta, Trung Quốc và Ấn Độ có thể sẽ tiếp tục gom hàng, khi mà giá năng lượng đang tăng cao mà Nga lại giảm giá mạnh so với các giá chuẩn toàn cầu. Trên cơ sở khối lượng, nhập khẩu của Trung Quốc tăng chậm trong tháng 6, trong khi Ấn Độ có thể có động lực để tăng cường mua hơn nữa trong những tháng tới khi lệnh cấm của Liên minh châu Âu với dầu của Nga có hiệu lực.

Trung Quốc và Ấn Độ vẫn xếp sau châu Âu về doanh số bán hàng tổng thể của Nga trong năm nay. Tuy nhiên, lượng mua của châu Âu sẽ tiếp tục giảm khi lệnh cấm nhập khẩu than và dầu có hiệu lực và khi Nga cắt nguồn cung cấp khí đốt cho một số khách hàng châu Âu.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
4 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại