Trump thắng cử, nhưng vẫn có lý do để lo đấy, Elon Musk!
Không một lãnh đạo doanh nghiệp nào ủng hộ cho chiến dịch tranh cử của cựu Tổng thống Donald Trump nhiều hơn Elon Musk. Tuy nhiên, vị tỷ phú này và đế chế kinh doanh của ông có thể phải đối mặt với một số bất lợi sau khi ông Trump giành chiến thắng trong cuộc bầu cử vừa qua.
Tính đến nay, Musk đã quyên góp gần 119 triệu USD cho một ủy ban hành động chính trị do ông thành lập để ủng hộ Trump, theo hồ sơ của Ủy ban Bầu cử Liên bang. Ông còn xuất hiện cùng ông Trump tại các cuộc mít tinh và tổ chức một cuộc phỏng vấn có lợi cho cựu Tổng thống trên X (trước đây là Twitter), mạng xã hội do mình sở hữu.
“Ông ấy đã đặt cược lớn vào cuộc bầu cử này khi dấn khá sau vào nó”, Daniel Ives, nhà phân tích công nghệ tại Wedbush Securities cho biết.
Trong ngày 06/11, giá cổ phiếu của Tesla, công ty sản xuất xe điện của Musk, tăng ngay 13% khi thị trường mở cửa và đóng cửa ở mức tăng gần 15%, nâng giá trị 411 triệu cổ phiếu Tesla mà Musk sở hữu lên hơn 15 tỷ USD, tương đương với lợi nhuận 12,761% so với 119 triệu USD ông đã quyên góp cho ông Trump. Đây là mức cao nhất trong hai năm đối với cổ phiếu Tesla, sau khi liên tục gặp khó khăn trong thời gian gần đây và chỉ tăng 1% trong năm tính đến hết thứ Ba.
Dẫu vậy, Tesla cũng có những rủi ro, ngay cả từ chiến thắng của ông Trump.
Chiến thắng của ông Trump có ý nghĩa gì đối với Tesla?
Trump đã công khai tỏ ra thù địch với xe điện khi cho rằng chúng quá đắt, có phạm vi hoạt động hạn chế và sẽ hủy hoại việc làm cũng như ngành công nghiệp xe hơi của Mỹ.
Các chính sách khác là trọng tâm trong kế hoạch của ông Trump cũng có thể gây ra những vấn đề lớn.
Ông Trump từng tuyên bố sẽ chấm dứt cái mà ông gọi là "lệnh chỉ thị về xe điện của Biden", mặc dù không có lệnh chỉ thị nào như vậy và không rõ ông đang ám chỉ đến điều gì.
Dưới thời ông Biden, Chính phủ đã hỗ trợ đáng kể cho việc chế tạo và mua xe điện, bao gồm hàng tỷ USD tiền vay để khuyến khích nhà sản xuất xe hơi đầu tư vào các nhà máy để chế tạo xe điện và pin tại Mỹ, hỗ trợ các trạm sạc và khoản tín dụng thuế 7,500 USD cho nhiều người mua xe điện.
Nhiều chuyên gia trong ngành tin rằng ông Trump sẽ chấm dứt các chương trình đó. Ông có thể ra lệnh cho Bộ Tài chính thay đổi các quy tắc xác định thời điểm người mua xe đủ điều kiện được hưởng khoản tín dụng, hạn chế đáng kể khả năng tiếp cận khoản tín dụng thuế. Hoặc, nếu có Quốc hội do Đảng Cộng hòa kiểm soát, ông có thể thông qua luật để xóa bỏ hoàn toàn khoản tín dụng này.
Do sự cạnh tranh gia tăng, doanh số toàn cầu của Tesla đã giảm 2% trong 9 tháng đầu năm nay so với năm ngoái. Doanh số và lợi nhuận đã cải thiện trong quý 3, nhưng đây là lần đầu tiên công ty chứng kiến mức giảm như vậy trong lịch sử.
Chính sách của Trump đối với Trung Quốc có thể gây tổn hại cho Tesla
Vấn đề lớn hơn đối với Tesla sau chiến thắng của ông Trump là có thể xảy ra một cuộc chiến thương mại mới với Trung Quốc, xét đến tầm quan trọng của nhà máy tại Thượng Hải đối với doanh số và lợi nhuận toàn cầu của công ty.
“Với chiến thắng của mình, ông ấy sẽ khắt khe hơn nhiều đối với Trung Quốc, và khi đó những mặt tiêu cực có thể lớn hơn những mặt tích cực đối với Tesla. Hơn 40% lượng xe giao là đến từ thị trường Trung Quốc. Tesla sẽ bị kẹt giữa làn đạn”, Ives cho biết.
Và đó cũng có thể là vấn đề đối với Tesla nếu ông Trump chọn Musk để lãnh đạo các nỗ lực của chính quyền ông nhằm cắt giảm những gì họ gọi là lãng phí của Chính phủ, như hai người đã đề cập trong chiến dịch tranh cử.
Cho dù kết quả của những nỗ lực đó là gì đi nữa và Musk có vai trò chính thức hay không chính thức trong chính quyền mới của ông Trump hay không, thì điều cuối cùng mà các nhà đầu tư của Tesla muốn biết là Musk sẽ bị phân tâm thế nào trong việc điều hành Tesla của mình.
"Chắc chắn thời gian xa Tesla của Musk sẽ nhiều hơn vào thời điểm mà bạn muốn ông ấy tập trung nhiều hơn vào nó", Ives nêu quan điểm.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận