menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Việt Nữ

Trùm cờ bạc Phan Sào Nam phải quay lại nhà tù, thu hồi tài sản ra sao?

Luật sư bảo vệ quyền lợi cho Phan Sào Nam cho biết, bị án này ý thức được việc mình sẽ phải quay lại nhà tù, song vẫn tự nguyện nộp thêm gần 65 tỷ đồng tiền thi hành án.

TAND cấp cao tại Hà Nội vừa chấp nhận toàn bộ kháng nghị của Viện KSND cấp cao liên quan quyết định tha tù trước thời hạn đối với ông trùm cờ bạc Phan Sào Nam. HĐXX xác định, TAND tỉnh Quảng Ninh ra quyết định giảm thời gian chấp hành án với Phan Sào Nam là không đủ điều kiện, không có căn cứ pháp luật.

Theo đó, hội đồng xét xử tuyên hủy các quyết định giảm thời hạn chấp hành án phạt tù của TAND tỉnh Quảng Ninh với Phan Sào Nam; đồng thời tuyên Phan Sào Nam phải tiếp tục chấp hành phần bản án còn lại.

Sáng 22/11, PV Tiền Phong đã có cuộc trao đổi nhanh qua điện thoại với Phan Sào Nam nhưng anh này từ chối phát ngôn liên quan đến quyết định mới của Tòa án.

Tuy nhiên, luật sư Giang Hồng Thanh (người bảo vệ quyền lợi của Phan Sào Nam) cho hay, Phan Sào Nam chưa nhận được quyết định giám đốc thẩm của TAND cấp cao. Từ khi có kháng nghị của Viện KSND Cấp cao, rồi sau đó các Cơ quan Trung ương xác định một số cá nhân, tổ chức có sai phạm trong việc lập hồ sơ giảm án và kỷ luật những cá nhân, tổ chức này, Phan Sào Nam ý thức được việc mình sẽ phải quay lại nhà tù. Tuy nhiên, Nam vẫn tự nguyện nộp thêm gần 65 tỷ đồng tiền thi hành án.

Theo luật sư Thanh, Nam xác định số tiền này trước sau cũng phải có nghĩa vụ nộp để hoàn thành toàn bộ bản án. Chính vì đã xác định tư tưởng nên khi đọc thông tin báo chí đăng tải, Phan Sào Nam bình tĩnh đón nhận.

"Trong thời gian ở ngoài xã hội, Nam sống tại Hà Nội và không di chuyển đi nơi khác, không có ý định bỏ trốn, anh ta cùng các doanh nghiệp tham gia một số công tác hỗ trợ phòng, chống dịch Covid-19. Phan Sào Nam lo lắng vì bản thân là lao động chính trong gia đình, đang phải nuôi mẹ gần 70 tuổi và con trai hơn 4 tuổi. Trong thời gian tới, nếu quay lại trại giam thi hành án thì mẹ và con trai Nam sẽ gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống" - luật sư Giang Hồng Thanh thông tin.

Về quá trình thi hành án của Nam, luật sư Thanh cho biết, phạm nhân này đã chấp hành được 39 tháng 10 ngày trên tổng số 60 tháng tù, gần bằng hai phần ba thời hạn; về việc bồi thường, khắc phục hậu quả, Phan Sào Nam đã nộp hơn 1.384 tỷ đồng, bằng 99% số tiền mà Phan Sào Nam có nghĩa vụ phải thi hành án.

Vẫn theo vị luật sư này, hiện Phan Sào Nam có phương án bán 125m2 đất thuộc dự án Golden Hills City, khu A xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, Đà Nẵng và căn hộ chung cư tại quận 1, TP HCM để thi hành nốt hơn 10 tỷ đồng còn lại.

Thu hồi tài sản có bị ảnh hưởng?

Trước câu hỏi của PV liên quan việc thu hồi tài sản đối với Phan Sào Nam liệu có bị ảnh hưởng khi bị án này phải tiếp tục ngồi tù, ông Nguyễn Quang Thái (Tổng cục trưởng Tổng cục Thi hành án dân sự, Bộ Tư pháp) thông tin, việc thi hành án, thu hồi tài sản liên quan đến Phan Sào Nam đã được thực hiện rất quyết liệt và nhận được sự phối hợp rất tích cực của Viện KSND Tối cao cũng như các ban, ngành liên quan.

Tổng số tiền mà Phan Sào Nam phải thi hành án là 1.475 tỷ đồng. Đến tháng 9/2021, Phan Sào Nam đã thi hành được 1.383 tỷ đồng và chỉ còn phải thi hành 11 tỷ đồng và 3,5 triệu USD.

Tổng cục Thi hành án dân sự đã chỉ đạo Cục Thi hành án dân sự tỉnh Phú Thọ tích cực rà soát, động viên những người liên quan tích cực thực hiện, nộp lại tài sản để nhận được sự khoan hồng của Nhà nước.

Ông Thái cũng khẳng định, về trách nhiệm hình sự do cơ quan tố tụng triển khai nên sẽ có ảnh hưởng trong khâu phối hợp. "Tới đây chúng tôi phải tích cực hơn. Tôi tin sự phối hợp sẽ nhuần nhuyễn”, ông Nguyễn Quang Thái nói.

Nêu quan điểm về vụ việc, luật sư Hoàng Trọng Giáp (Giám đốc Công ty luật Hoàng Sa) cho rằng, TAND cấp cao chấp nhận kháng nghị của Viện KSND cấp cao đồng nghĩa với việc các quyết định tha tù cho Nam được TAND tỉnh Quảng Ninh thực hiện trước đây không có giá trị.

Sau khi Tòa có quyết định chấp nhận kháng nghị, Phan Sào Nam phải quay lại trại giam ở tỉnh Quảng Ninh tiếp tục thi hành nốt phần án còn lại; hoặc Nam có thể thi hành án ở một trại giam khác, việc này tùy thuộc vào đơn vị thi hành án.

Ngoài ra luật sư Giáp cho rằng, cơ quan chức năng phải làm rõ sai phạm của lãnh đạo TAND tỉnh Quảng Ninh vì ra quyết định tha tù trước thời hạn cho phạm nhân Nam không đúng quy định. "Những lãnh đạo này có dấu hiệu lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ theo quy định tại điều 356 Bộ luật hình sự" - luật sư Giáp phân tích.

Phan Sào Nam là nhân vật chủ chốt trong đường dây đánh bạc ngàn tỉ qua game bài Rikvip/Tip.Club. Hồi tháng 12/2018, TAND tỉnh Phú Thọ tuyên Nam bản án 5 năm tù về tội "Tổ chức đánh bạc" và "Rửa tiền".

Sau bản án, Phan Sào Nam thi hành án tại Trại giam Quảng Ninh. Đến ngày 29/4/2020, Nam được TAND tỉnh Quảng Ninh ra quyết định giảm 19 tháng tù. Sau đó, ông trùm cờ bạc này tiếp tục được giảm thêm 3 tháng 7 ngày tù và ra trại ngày 6/2/2021. Như vậy, chỉ trong một thời gian ngắn, cơ quan tố tụng Quảng Ninh đã liên tiếp có các quyết định giảm án cho Phan Sào Nam, tạo điều kiện cho ông trùm này ra tù trước hạn đến 22 tháng.

Tháng 4/2021, Vụ Kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự (Vụ 8) Viện KSND tối cao đề nghị, nên Viện KSND cấp cao tại Hà Nội đã ra quyết định kháng nghị đối với các quyết định giảm án cho Phan Sào Nam.

Liên quan đến vụ việc giảm chấp hành hình phạt tù cho Phan Sào Nam, ngoài việc xử lý 9 tập thể, 29 cá nhân có liên quan, Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực quyết định đưa vụ việc vào diện theo dõi.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại