Trừ Mỹ, Trung Quốc giảm thuế với phần còn lại của thế giới
Báo cáo "HSBC Navigator: giao thương với Trung Quốc" mới đây chỉ ra cơ hội gia nhập thị trường 1,4 tỉ dân của nhiều quốc gia đã tăng lên đáng kể, trong bối cảnh Trung Quốc giảm thuế suất, tăng tiêu dùng và định hướng phát triển bền vững.
Trong bối cảnh thương chiến Mỹ - Trung, các công ty cũng cho rằng chủ nghĩa bảo hộ có thể dẫn đến tăng trưởng kinh doanh chậm hơn, thậm chí là thu hẹp. Dù vậy, một điều đặc biệt là nếu loại bỏ thuế quan đối với hàng hóa Mỹ sang một bên, thì thuế suất trung bình của Trung Quốc với phần còn lại của thế giới đã giảm.
Đây là nhận định của Viện kinh tế quốc tế Peterson được dẫn lại trong báo cáo “HSBC Navigator: Giao thương với Trung Quốc”, công bố tại Triển lãm Nhập khẩu Quốc tế Trung Quốc (China International Import Expo) ngày 7-11-2019.
“Nói cách khác, trong khi Trung Quốc đã tăng thuế đối với Mỹ, họ cũng đã gỡ bỏ các rào cản thương mại với phần còn lại của thế giới”, báo cáo nhận định.
Báo cáo cũng cho thấy mối quan tâm của các công ty giao dịch với Trung quốc thì lo ngại lớn nhất là “cạnh tranh gia tăng”, tiếp theo sau đó mới là “rào cản thuế quan mới hoặc tăng thuế”.
Bên cạnh những thuận lợi từ hàng rào thuế quan, báo cáo cũng lưu ý những đặc trưng có thể giúp các công ty thâm nhập thị trường Trung Quốc dễ dàng hơn.
Trong số đó, phát triển bền vững là yếu tố quan trọng nổi bật. Báo cáo cho thấy 30% các doanh nghiệp Trung Quốc coi phát triển bền vững đóng vai trò rất quan trọng đối với sự phồn thịnh lâu dài của công ty, tỷ lệ này cao hơn toàn cầu (21%) và Châu Á – Thái Bình Dương (24%).
Ông Stuart Tait, Giám đốc khu vực Châu Á - Thái Bình Dương Khối Dịch vụ tài chính doanh nghiệp của HSBC, nhận định: “Các công ty toàn cầu sẽ tìm thấy rất nhiều cơ hội giao thương với Trung Quốc nếu họ có thể đáp ứng hoặc nâng cao các chuẩn mực về phát triển bền vững của Trung Quốc”.
Một cơ hội khác tại Trung Quốc là ngành dịch vụ. “Hiện nay, tỷ trọng dịch vụ trong GDP của Trung Quốc còn nhỏ hơn tại các quốc gia phát triển, tuy nhiên nhu cầu đối với các dịch vụ tài chính hoặc chuyên môn như kế toán và quảng cáo sẽ tăng khi kinh tế phát triển”, đại diện HSBC nhận định.
Báo cáo cũng cho rằng các công ty nước ngoài nhìn nhận Trung Quốc như là một thị trường tiêu dùng tăng trưởng mạnh mẽ. Thị trường bán lẻ Trung Quốc sẽ vượt qua Mỹ trong vài năm tới, còn quy mô dân số khổng lồ cho thấy tiềm năng tăng trưởng vẫn còn rất cao.
Tiềm năng này đến từ thu nhập khả dụng ngày càng tăng (bao gồm lương và thu nhập không phải lương, như khoản thu từ đầu tư); tầng lớp trung lưu chi tiêu ngày càng nhiều cho hàng hóa và dịch vụ có chất lượng; và thị trường thương mại điện tử đang phát triển mạnh mẽ, giúp hàng hóa tiến gần hơn tới mọi vùng miền, khai thác tiềm năng tiêu dùng của khu vực nông thôn.
“Người tiêu dùng Trung Quốc không chỉ giàu hơn, mà còn ngày càng quan tâm đến sức khỏe và môi trường, và chọn lọc hơn đối với các thương hiệu và chất lượng sản phẩm. Nhu cầu đối với các sản phẩm và dịch vụ có chất lượng của họ chính là nguồn lợi thật sự cho các doanh nghiệp toàn cầu”, ông Tait cho biết.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận