menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thạch Thảo

Trừ Mỹ, Trung Quốc giảm thuế với phần còn lại của thế giới

Báo cáo "HSBC Navigator: giao thương với Trung Quốc" mới đây chỉ ra cơ hội gia nhập thị trường 1,4 tỉ dân của nhiều quốc gia đã tăng lên đáng kể, trong bối cảnh Trung Quốc giảm thuế suất, tăng tiêu dùng và định hướng phát triển bền vững.

Trong bối cảnh thương chiến Mỹ - Trung, các công ty cũng cho rằng chủ nghĩa bảo hộ có thể dẫn đến tăng trưởng kinh doanh chậm hơn, thậm chí là thu hẹp. Dù vậy, một điều đặc biệt là nếu loại bỏ thuế quan đối với hàng hóa Mỹ sang một bên, thì thuế suất trung bình của Trung Quốc với phần còn lại của thế giới đã giảm.

Đây là nhận định của Viện kinh tế quốc tế Peterson được dẫn lại trong báo cáo “HSBC Navigator: Giao thương với Trung Quốc”, công bố tại Triển lãm Nhập khẩu Quốc tế Trung Quốc (China International Import Expo) ngày 7-11-2019.

“Nói cách khác, trong khi Trung Quốc đã tăng thuế đối với Mỹ, họ cũng đã gỡ bỏ các rào cản thương mại với phần còn lại của thế giới”, báo cáo nhận định.

Báo cáo cũng cho thấy mối quan tâm của các công ty giao dịch với Trung quốc thì lo ngại lớn nhất là “cạnh tranh gia tăng”, tiếp theo sau đó mới là “rào cản thuế quan mới hoặc tăng thuế”.

Bên cạnh những thuận lợi từ hàng rào thuế quan, báo cáo cũng lưu ý những đặc trưng có thể giúp các công ty thâm nhập thị trường Trung Quốc dễ dàng hơn.

Trong số đó, phát triển bền vững là yếu tố quan trọng nổi bật. Báo cáo cho thấy 30% các doanh nghiệp Trung Quốc coi phát triển bền vững đóng vai trò rất quan trọng đối với sự phồn thịnh lâu dài của công ty, tỷ lệ này cao hơn toàn cầu (21%) và Châu Á – Thái Bình Dương (24%).

Ông Stuart Tait, Giám đốc khu vực Châu Á - Thái Bình Dương Khối Dịch vụ tài chính doanh nghiệp của HSBC, nhận định: “Các công ty toàn cầu sẽ tìm thấy rất nhiều cơ hội giao thương với Trung Quốc nếu họ có thể đáp ứng hoặc nâng cao các chuẩn mực về phát triển bền vững của Trung Quốc”.

Một cơ hội khác tại Trung Quốc là ngành dịch vụ. “Hiện nay, tỷ trọng dịch vụ trong GDP của Trung Quốc còn nhỏ hơn tại các quốc gia phát triển, tuy nhiên nhu cầu đối với các dịch vụ tài chính hoặc chuyên môn như kế toán và quảng cáo sẽ tăng khi kinh tế phát triển”, đại diện HSBC nhận định.

Báo cáo cũng cho rằng các công ty nước ngoài nhìn nhận Trung Quốc như là một thị trường tiêu dùng tăng trưởng mạnh mẽ. Thị trường bán lẻ Trung Quốc sẽ vượt qua Mỹ trong vài năm tới, còn quy mô dân số khổng lồ cho thấy tiềm năng tăng trưởng vẫn còn rất cao.

Tiềm năng này đến từ thu nhập khả dụng ngày càng tăng (bao gồm lương và thu nhập không phải lương, như khoản thu từ đầu tư); tầng lớp trung lưu chi tiêu ngày càng nhiều cho hàng hóa và dịch vụ có chất lượng; và thị trường thương mại điện tử đang phát triển mạnh mẽ, giúp hàng hóa tiến gần hơn tới mọi vùng miền, khai thác tiềm năng tiêu dùng của khu vực nông thôn.

“Người tiêu dùng Trung Quốc không chỉ giàu hơn, mà còn ngày càng quan tâm đến sức khỏe và môi trường, và chọn lọc hơn đối với các thương hiệu và chất lượng sản phẩm. Nhu cầu đối với các sản phẩm và dịch vụ có chất lượng của họ chính là nguồn lợi thật sự cho các doanh nghiệp toàn cầu”, ông Tait cho biết.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả