menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
TS Quách Mạnh Hào

Trò chơi của thỏ và cáo trên TTCK: Thực chiến

Trong khi chiến dịch thông tin chỉ là đòn tâm lý và những con cáo có thể giấu bản chất của mình một cách tinh vi qua nhiều vỏ bọc thông tin khác nhau, điều họ không thể che dấu chính là hành động của họ.

Trên chứng trường, điều mà chúng ta nhìn thấy hàng ngày là giá và KLGD. Mặc dù KLGD là kết quả của cả bên mua và bên bán, nó thực chất có ý nghĩa rất khác nhau khi giá lên và giá xuống. Một chút kiến thức về cung cầu cho chúng ta biết rằng giá lên là vì có nhiều người (lượng) muốn mua hơn muốn bán và do vậy, KLGD nhìn thấy là do người bán quyết định. Điều này có nghĩa là nếu KLGD tăng lên khi giá tăng, mặc dù người mua vẫn lớn, số người bán bắt đầu tăng lên. Người ta bán là vì người ta bắt đầu tin rằng giá khó có thể còn tăng nữa. Khi KLGD càng tăng lên, số người nắm giữ cổ phiếu bán ra càng nhiều.

Bạn sẽ nhận thấy rằng khi giá tăng và KLGD bắt đầu tăng nhanh, những tin tức tốt được rò rỉ càng nhiều. Đó chính là lúc những con cáo khéo léo rò rỉ những thông đã sản xuất sẵn để lôi kéo những con thỏ tham gia cuộc chơi. Những con thỏ không có nghi ngờ gì bởi vì giá tăng và KLGD tăng là điều họ nghĩ do tiền quá nhiều, cuộc chơi còn lâu mới kết thúc, mình sẽ chạy trước. Rồi bỗng một ngày, KLGD tăng một cách đột biến, giá biến động mạnh trong ngày và các con thỏ lại chặc lưỡi bởi vài ngày sau sau đó giá vẫn tăng.

Nhưng đó là lúc những con cáo bắt đầu ra hàng. KLGD đột biến có nghĩa rằng họ bán không chỉ những gì được giao dịch hàng ngày, mà bán nhiều hơn thế. Nói cách khác, khi KLGD đột biến xảy ra, đó là lúc nhiều người không còn tin giá có thể tăng tiếp. Sau những ngày KLGD đột biến sẽ là quá trình giảm dần của KLGD. Trong lúc này, giá có thể vẫn tăng, nhưng việc KLGD giảm dần có nghĩa rằng những con cáo đã ra hàng và không trở lại. Việc giá tăng chỉ đơn giản là những con thỏ đang tranh đấu với nhau. KLGD cứ giảm, giảm, giảm dần và rồi đến một ngày nào đó, những con thỏ bỗng nhận ra họ là những nhà đầu tư dài hạn.

PS: Tôi viết vui, mô tả thực tế dựa trên kiến thức kinh tế hành vi như là một dạng bổ sung kiến thức và không ám chỉ điều gì về thị trường hay bất kỳ ai. Bạn quyết định thể nào là quyền của bạn.

Link Nguồn
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
TS Quách Mạnh Hào

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.
6 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại