menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trương Thanh Hoa

Triệu phú tự thân chỉ ra 7 cấp độ trong tự do tài chính

Sabatier đưa ra một lộ trình để đảm bảo an toàn tiền bạc, bao gồm 7 cấp độ tự do tài chính, từ "Sự rõ ràng" cho đến "Tài chính dồi dào". Cấp độ 7 là sự giàu có - có nhiều tiền hơn những gì bạn cần và bạn không phải lo lắng về tiền bạc.

Grant Sabatier vẫn chưa nghỉ hưu tuy nhiên ông hoàn toàn có thể thực hiện điều này.

Một trong những triệu phú tự thân hàng đầu với câu chuyện thành công lớn nhất trong phong trào FIRE - viết tắt của ”độc lập tài chính, nghỉ hưu sớm” - đã tích lũy đủ tiền để sống thoải mái nhờ thu nhập từ các khoản đầu tư của mình.

“Với mỗi USD tiết kiệm được, bạn sẽ nhận lại nhiều tự do và nhiều lựa chọn hơn trong cuộc sống", ông chia sẻ. “Dựa trên số tiền bạn đã tiết kiệm và đầu tư, hãy tự hỏi bản thân, ‘Bạn có được bao nhiêu tháng tự do?’”.

Thay vì chơi golf hoặc thuê thuyền đánh cá, Sabatier đã trải nghiệm “hậu cuộc sống từ 9 đến 5” mà ông gọi là “giai đoạn hướng đến mục tiêu”.

Trong cuốn sách "Financial Freedom” (Tạm dịch: ”Tự do tài chính”) cũng như trong Khóa học tự do tài chính - một chương trình giảng dạy trực tuyến về tài chính cá nhân của ông, Sabatier đưa ra một lộ trình để đảm bảo an toàn tiền bạc, bao gồm 7 cấp độ tự do tài chính, từ "Sự rõ ràng" cho đến "Tài chính dồi dào".

Và theo kết quả nghiên cứu gần đây của MagnifyMoney, một nửa số lao động người Mỹ cho biết thu nhập của họ chỉ đủ sống – ở cấp độ 2 – "Tự túc".

Sabatier nói: Để có thể vượt qua các cấp độ, bạn phải thay đổi thói quen tài chính và suy nghĩ tổng thể về tiền bạc.

Cấp độ 1: Clariy (Tạm dịch: Sự rõ ràng) là kiểm tra tình hình tài chính của bạn - bạn có bao nhiêu tiền, bạn nợ bao nhiêu và mục tiêu của bạn là gì.

Sabatier cho biết: “Bạn không thể đến nơi mình muốn nếu không biết mình bắt đầu từ đâu".

Cấp độ 2: Self-Sufficiency (Tạm dịch: Tự túc)

Tiếp theo, bạn sẽ muốn “tự đứng trên đôi chân của mình” về khía cạnh tài chính. Điều này có nghĩa là bạn kiếm đủ để trang trải chi tiêu của bản thân mà không cần bất kỳ sự trợ giúp nào từ bên ngoài, chẳng hạn như sự hỗ trợ từ bố mẹ.

Ở cấp độ này, Sabatier lưu ý, bạn có thể sống bằng thu nhập mình kiếm được hoặc vay nợ để trang trải cuộc sống.

Cấp độ 3: Breathing room (Tạm dịch: Căn phòng để thở)

Những người ở cấp độ 3 sẽ còn một số tiền để lại sau khi chi tiêu cho các chi phí sinh hoạt, họ có thể dùng số tiền đó thực hiện các mục tiêu như xây dựng quỹ khẩn cấp và đầu tư cho hưu trí .

Vượt qua cấp độ 2 đồng nghĩa với việc bạn có thể tự do chi tiêu theo ý mình. Theo Sabatier, điều này có nghĩa là bạn không nhất thiết phải có một mức lương thật cao. Trên thực tế, 31% người Mỹ có công việc với tiền lương ở mức hơn 100.000 USD, theo MagnifyMoney.

Sabatier cho rằng: “Việc bạn kiếm được nhiều tiền không có nghĩa là bạn đang thực sự tiết kiệm được số tiền đó. Phần lớn người dân Mỹ đang sống bằng các khoản vay”.

Cấp độ 4: Stability (Tạm dịch: Ổn định)

Những người đạt đến cấp độ 4 đã trả được nợ lãi suất cao, chẳng hạn như nợ thẻ tín dụng và có một quỹ khẩn cấp đủ để trang trải chi phí sinh hoạt trong vòng 6 tháng. Tích lũy các khoản tiết kiệm đề phòng các trường hợp khẩn cấp giúp đảm bảo tài chính của bạn sẽ không bị ảnh hưởng bởi những trường hợp bất ngờ.

Theo Sabatier: “Ở mức độ này, bạn không phải lo lắng nếu mất việc hoặc phải chuyển đến một thành phố khác”.

Các chuyên gia tài chính nhận định, khi tính toán số tiền bạn cần phải tiết kiệm, thay bằng việc tính toán các khoản chi tiêu hàng ngày, hãy nghĩ về bức tranh tài chính của bạn sẽ như thế nào khi bạn lâm vào hoàn cảnh khó khăn.

Christine Benz, Giám đốc tài chính cá nhân và kế hoạch nghỉ hưu tại Morningstar cho biết: “Nếu bạn bị mất việc, bạn có thể thực hiện một số thay đổi. Hãy nghĩ về mức chi tối thiểu mà bạn cần phải bỏ ra”.

Cấp độ 5: Flexibility (Tạm dịch: Linh hoạt)

Những người ở cấp độ 5 đã tiết kiệm được ít nhất hai năm chi phí sinh hoạt. Với những khoản tiền tiết kiệm đó, Sabatier gợi ý, bạn có thể suy nghĩ về khoảng thời gian mà bạn đủ sức trang trải chi phí sinh hoạt mà không phải làm gì: “Bạn có thể nghỉ việc một năm nếu muốn”.

Bạn không cần phải tính toán tất cả bằng tiền mặt, Sabatier lưu ý: Đó có thể là tổng số tiền từ tài khoản tiết kiệm và đầu tư của bạn. Miễn là bằng cách nào đó bạn có thể lấy số tiền đó ra khi cần, và như vậy bạn có thể linh hoạt về vấn đề công việc, ít nhất là tạm thời, không cần phải làm việc.

Cấp độ 6: Financial Independence (Tạm dịch: Độc lập tài chính)

Theo các định nghĩa của Sabatier, những người đã đạt được sự độc lập về tài chính có thể sống hoàn toàn bằng thu nhập tạo ra từ các khoản đầu tư của họ.

Sabatier nói: “Bạn thường có một trong hai điều. Bạn có một số tiền lớn trong danh mục đầu tư sinh lãi hoặc bạn có tài sản cho thuê. Thu nhập đến từ các khoản cho thuê của bạn hoặc cả hai có thể giúp bạn trang trải các chi phí sinh hoạt”.

Để đến được đây, bạn sẽ phải bỏ ra một khoản lớn trong thu nhập của mình để đầu tư. Điều này có thể khiến bạn phải sống tiết kiệm hơn để giảm thiểu chi phí sinh hoạt.

Theo Sabatier, theo đuổi lối sống này đòi hỏi một sự thay đổi trong suy nghĩ để thoát khỏi những khuôn mẫu truyền thống về tài chính cá nhân.

Ông nói: “Mọi người đang được dạy tiết kiệm 5%, 10%, 15% thu nhập và có thể bạn sẽ nghỉ hưu khi 65 tuổi. Rất may, nhiều người trẻ bắt đầu hiểu rằng nếu tích cực tiết kiệm và đầu tư, họ có thể làm việc ít hơn và có nhiều quyền kiểm soát hơn đối với tương lai và số phận của mình".

Cấp độ 7: Abundant Wealth (Tạm dịch: Tài chính dồi dào)

Những người độc lập về tài chính sống bằng thu nhập đến từ danh mục đầu tư của họ dựa vào “quy tắc 4%” - một quy tắc về nghỉ hưu cho rằng nhà đầu tư có thể rút 4% một cách an toàn. Đầu tư theo quy tắc này có nghĩa số tiền đầu tư, được điều chỉnh theo lạm phát, dành cho cổ phiếu và trái phiếu cân bằng mỗi năm. Loại hình đầu tư này tương đối chắc chắn, giúp cho tiền có thể sinh sôi và sẽ không bị cạn kiệt.

Mặc dù các nhà kinh tế tranh luận liệu 4% có phải là con số tối ưu hay không (một số nhà quan sát bảo thủ hơn cho rằng con số phù hợp có thể gần với 3,3%), nhưng những tính toán đằng sau thể hiện đây là cơ sở thiết lập “con số” để đạt được FIRE - số tiền bạn cần nghỉ hưu là bao nhiêu và thu nhập hàng năm cần phải có để bạn có thể thoải mái sống.

Trong khi những người ở cấp độ 6 cần theo dõi sự thay đổi trong danh mục đầu tư của họ để đảm bảo việc nghỉ hưu vẫn diễn ra theo đúng kế hoạch, thì những người ở cấp độ 7 không phải lo lắng như vậy. Sabatier nói: “Cấp độ 7 là sự giàu có - có nhiều tiền hơn những gì bạn cần. Bạn không phải lo lắng về tiền bạc”.

Đó cũng chính là cấp độ mà Sabatier đang sở hữu. Đây cũng là cấp độ ông muốn đưa mọi người đến nếu họ sẵn sàng thay đổi tư duy về tiền bạc.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
4 Yêu thích
8 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại