Triết lý kinh doanh của người Nhật
Trong kinh doanh, có những 'bí kiếp' phát triển, có tiền cũng không mua được, có bắt chước cũng không bắt chước được, đó là 'văn hóa". Với người Nhật, Hàn, Hoa, văn hóa là một tài sản quan trọng, nguồn lực quan trọng tạo ra năng lực cạnh tranh - cultural capital.
Tại sao người Nhật lại chọn sushi làm món ăn quốc tế hóa chiếm lĩnh thị trường F&B toàn cầu. Bởi không có đơn giản có thể làm ra món sushi chất lượng, nếu không được sự hỗ trợ của văn hóa Nhật Bản, cẩn trọng, tỉ mỉ, chăm chút, hoàn hảo đến từng chi tiết nhỏ.
Thứ này, bạn không thể bắt chước được, càng không mua được. Ủa mà làm ra một miếng sushi hoàn hảo để làm gì nhỉ. Dạ thưa, để bạn muốn bỏ nó vào miệng phải trả tới cả triệu đồng. Có những miếng sushi mà đời người mong ước được bỏ vào miệng một lần. Đó là cách người Nhật kinh doanh dựa trên sự đeo đuổi sự hoàn hảo.
Tại sao người Nhật chọn Độ tin cậy - Reliability làm điểm bán độc nhất cho sản phẩm của họ (Unique Selling Point), bởi để tạo ra một sản phẩm có độ tin cậy cao đòi hỏi sự hỗ trợ của văn hóa của sự cẩn trọng, tỉ mỉ, chăm chút, hoàn hảo đến từng chi tiết nhỏ - văn hóa Nhật Bản. Ủa mà tạo ra độ tin cậy cho sản phẩm để làm gì nhỉ, dạ thưa để người ta sẵn sàng trả giá cao hơn. Đặc biệt có những lĩnh vực mà người ta phải bỏ tiền ra rất nhiều cho sự tin cậy, sản xuất thiết bị y tế chẳng hạn. Làm ăn chụp giựt thì đừng có mơ mà chạm đến những lĩnh vực này.
Cội nguồn của kinh doanh là con người. Bạn không chịu hiểu gì về con người mà đòi đi làm kinh doanh thì bạn chỉ là một nhà buôn, cơ hội, kiếm được ít tiền, có được ít tài sản để nở mặc nở mày với thiên hạ, để ra vẻ làm oai, mướn báo PR tô điểm danh phận, thuê dệt điển tích. Chứ bạn không bao giờ có thể sáng lập được một cơ nghiệp có tầm vóc một cách bền vững.
Theo dõi người đăng bài
Tiếp cận các chuyên gia VIP/PRO hàng đầu của 24HMONEY
Nhận ngay bài viết tài chính chuyên sâu
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận