Triển vọng và rủi ro ngành cảng biển cuối năm 2023 và 2024
Mặc dù ngành cảng biển nói chung đã dần phục hồi với các tín hiệu tích cực từ cả vĩ mô và yếu tố ngành, Mirae Asset cho rằng vẫn còn nhiều rủi ro tiềm tàng trong phần còn lại của năm 2023 và trong năm 2024. Do đó, Mirae Asset duy trì khuyến nghị Trung tính cho ngành Cảng biển Việt Nam.
Mirae Asset cho rằng sự cạnh tranh trong phân khúc cảng biển và lĩnh vực logistics sẽ ngày càng gay gắt khi các ông lớn tham gia và tăng cường cạnh tranh.
Mirae Asset tin rằng ngành cảng biển và logistics của Việt Nam sẽ là một trong những ngành được hưởng lợi lớn nhất từ việc cải thiện mối quan hệ Việt-Mỹ, khi Mỹ hiện đang là khách hàng lớn nhất của hàng hóa Việt Nam.
Trong bối cảnh đó, Mirae Asset nhận định rằng CTCP Container Việt Nam (HOSE: VSC) có dấu hiệu cải thiện trong nửa cuối 2023.
VSC là công ty logistics hoạt động kinh doanh chủ yếu tại miền Bắc Việt Nam thông qua hệ thống cảng biển, depot, kho bãi và phương tiện vận tải tại khu vực Đình Vũ, Hải Phòng. Công ty có tốc độ tăng trưởng ổn định và đặt mục tiêu trở thành nhà cung cấp dịch vụ cảng biển lớn nhất miền Bắc Việt Nam thông qua việc mua lại cảng Nam Hải Đình Vũ. Mirae Asset nhận định VSC là một công ty logistics đang phát triển ổn định với tình hình tài chính vững mạnh và dòng tiền vững chắc.
Trong quý 2/2023, doanh thu của VSC tăng nhẹ 4,5% so cùng kỳ khi đạt 534,6 tỷ đồng. Do hoạt động xuất nhập khẩu yếu, tỷ suất lợi nhuận gộp giảm xuống 27,8%. Lợi nhuận gộp đạt 148,8 tỷ đồng (giảm 16,2% cùng kỳ).
Do VSC tăng nợ ngắn hạn và dài hạn cho việc mua lại cảng Nam Hải Đình Vũ, chi phí tài chính trong quý 2 đã tăng lên 44,1 tỷ đồng. Do đó, hoạt động kinh doanh và lợi nhuận sau thuế quý 2/2023 đều giảm, lần lượt xuống 50,5 tỷ đồng (-63,9%) và 34,3 tỷ đồng (-69,7%). Trong 6 tháng 2023, VSC ghi nhận doanh thu và lợi nhuận sau thuế lần lượt là 997,9 tỷ đồng (+1,7% cùng kỳ) và 77,1 tỷ đồng (-65,4% cùng kỳ).
Trong quý 2/2023, VSC và các đối tác đã hoàn tất việc mua lại cảng Nam Hải Đình Vũ, trong đó VSC đầu tư 1.050 tỷ đồng để sở hữu 35% cổ phần của cảng. Trong phần còn lại của năm 2023 và năm 2024, công ty có kế hoạch tăng tỷ lệ nắm giữ NHDV lên tối đa 79%. Để tài trợ cho thương vụ này, VSC dự kiến phát hành gần 133,4 triệu cổ phiếu với giá 10.000 đồng/cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu.
Mirae Asset điều chỉnh doanh thu dự phóng năm 2023 của VSC xuống còn .037,6 tỷ đồng (+1.5% cùng kỳ), phản ánh 35% cổ phần của VSC tại cảng Nam Hải Đình Vũ và không hợp nhất sản lượng và doanh thu từ cảng này trong tổng doanh thu năm 2023 của công ty.
Ngoài ra, tỷ suất lợi nhuận gộp năm 2023 có thể tốt hơn dự báo trước đó là 22,6%, lên mức 27,3%, bất chấp xu hướng giảm hiện tại. Chi phí tài chính của VSC sẽ tăng đáng kể do công ty tăng nợ cho việc mua lại Nam Hải Đình Vũ. Mirae Asset nâng lãi ròng năm 2023 lên 152,5 tỷ đồng (-51,6% cùng kỳ).
Mirae Asset đã sử dụng phương pháp chiết khấu dòng tiền tự do cho công ty để định giá cổ phiếu VSC, với các giả định chính:
1) Tỷ suất lợi nhuận yêu cầu là 12% (WACC at 11,1%).
2) tốc độ tăng trưởng dài hạn vào năm 2033 là 5%.
3) đơn giá dịch vụ được giữ nguyên cho đến năm 2033.
Mirae Asset xác định giá mục tiêu cho VSC xuống 35.400 đồng và khuyến nghị Mua với cổ phiếu VSC.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận