menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trần Hà My

Triển vọng u ám của kinh tế Eurozone

Theo các chuyên gia kinh tế, làn sóng lây nhiễm thứ hai đang bùng phát mạnh tại nhiều quốc gia thuộc khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) đang che mờ triển vọng phục hồi của kinh tế khu vực.

Mặc dù hiện kinh tế khu vực đang trên đà phục hồi khá mạnh sau khi các biện pháp hạn chế nhằm kiểm soát dịch bệnh lây lan được nới lỏng và các doanh nghiệp mở cửa trở lại. Tuy nhiên làn sóng lây nhiễm thứ hai bùng phát mạnh tại Pháp, Tây Ban Nha và nhiều nước khác trong khối có thể buộc các quốc gia này phải tái khởi động lại các biện pháp đóng cửa và hạn chế.

“Sự bùng phát về số ca lây nhiễm Covid-19 trong những tháng mùa hè đã cho thấy rất rõ ràng rằng nếu không có vắc xin hiệu quả, sự tăng trưởng sẽ bị hạn chế”, Peter Vanden Houte - Nhà kinh tế trưởng của ING cho biết. “Ngoài ra còn có nỗi lo về những tác động tiêu cực trong vòng hai khi mà cuộc suy thoái hiện tại bắt đầu được phản ánh với số lượng thất nghiệp ngày càng tăng... (và) chúng ta không thể loại trừ việc tiết kiệm đề phòng cao hơn làm giảm tiêu dùng”.

Trong bối cảnh đó, giới chuyên gia không mong đợi nền kinh tế khu vực Eurozone có thể phục hồi trở lại về mức trước khi đại dịch bùng phát cho đến ít nhất là cuối năm 2022, ngay cả khi ECB đã lên kế hoạch nâng quy mô Chương trình mua tài sản khẩn cấp trong đại dịch (PEPP) và quỹ phục hồi trị giá 750 tỷ euro từ Liên minh châu Âu (EU) sẽ có hiệu lực vào năm tới.

Trước khi đại dịch Covid-19 bùng phát, tỷ lệ thất nghiệp ở khu vực đồng tiền chung đã giảm về mức trước cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu nổ ra cách đây một thập kỷ. Tuy nhiên hiện tỷ lệ thất nghiệp trong khu vực đang tăng lên và điều đó có thể ảnh hưởng tới cầu tiêu dùng nội khối, vốn đóng một vai trò quan trọng trong tăng trưởng của khu vực.

Vì lẽ đó, có tới 90% các nhà kinh tế (37/41) trả lời một câu hỏi bổ sung trong cuộc thăm dò được Reuters thực hiện từ ngày 15 đến ngày 17/9 cho biết, sự gia tăng trở lại các ca lây nhiễm coronavirus mới là rủi ro lớn nhất đối với nền kinh tế khu vực đồng euro trong năm tới.

Số còn lại cho rằng, đồng euro mạnh và việc không có thỏa thuận thương mại nào giữa EU và Anh khi giai đoạn chuyển tiếp Brexit kết thúc vào cuối năm là những rủi ro lớn nhất đối với kinh tế khu vực.

Cuộc thăm dò của Reuters với hơn 80 nhà kinh tế cho dự báo, kinh tế khu vực có thể tăng trưởng với tốc độ hàng quý là 8,1% trong quý này, mức tăng trưởng mạnh nhất được ghi nhận cho đến nay, sau mức giảm 11,8% trong quý 2. Dự báo đó không thay đổi so với cuộc thăm dò hồi tháng 8.

Tuy nhiên tăng trưởng hàng quý được dự báo sẽ giảm tốc xuống mức 2,5% trong quý 4, giảm so với mức tăng 3,0% được dự đoán vào tháng trước.

Thậm chí trong trường hợp xấu nhất, nền kinh tế khu vực được dự báo sẽ chỉ tăng trưởng 4,5% trong quý 3 (giảm so với mức 4,0% trong cuộc thăm dò trước) và giảm 0,4% trong quý 4 (mạnh hơn so với mức giảm 2,0% trong cuộc thăm dò trước).

Đáng chú ý là hơn 80% số chuyên gia được hỏi cho biết rủi ro đối với dự báo của họ về tăng trưởng và lạm phát của khu vực đồng euro đã nghiêng nhiều hơn về phía giảm trong năm tới. “Virus đang tạo ra những làn sóng mới và nền kinh tế vẫn còn lâu mới vận hành ở mức trước Covid trong hầu hết các lĩnh vực”, Elwin de Groot – Trưởng bộ phận chiến lược vĩ mô của Rabobank cho biết. “Nhưng khi các chính phủ có khả năng chuyển sang các biện pháp có mục tiêu hơn - thay vì những biện pháp bao trùm - thiệt hại kinh tế “thực sự”có thể chỉ bộc lộ trong các quý tiếp theo”.

Bên cạnh đó, hầu hết các nhà kinh tế vẫn bi quan về triển vọng tăng trưởng của khối kể từ khi đại dịch xảy ra và một số đã hạ thấp quan điểm lạm phát hơn nữa so với tháng trước. Theo đó phần đông các chuyên gia dự báo lạm phát tại khu vực chỉ tăng với tốc độ hàng quý là 0,1% trong quý này, giảm so với mức tăng 0,3% như dự báo trước đó. Trên cơ sở cả năm, kết quả nhìn chung phù hợp với dự đoán của ECB, đó là lạm phát sẽ ở mức 0,4% vào năm 2020, 1,0% vào năm 2021 và 1,3% vào năm 2022.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại