Triển vọng tăng trưởng ngành bán lẻ quý 3/2022
Đa phần doanh nghiệp bán lẻ đều duy trì lợi nhuận tăng trưởng trong quý II nhưng tốc độ tăng đã giảm đáng kể. Triển vọng tăng trưởng lợi nhuận quý III của các doanh nghiệp bán lẻ khá sáng khi so với nền thấp cùng kỳ năm trước. Quý III/2021 là cao điểm dịch bệnh nên các doanh nghiệp bán lẻ phải đóng cửa hàng theo quy định phòng dịch.
1. Lợi nhuận quý II phân hóa và giảm tốc so với các quý trước
Theo Tổng cục thống kê, tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng 7 tháng ước đạt 3,2 triệu tỷ đồng, tăng 16% so với cùng kỳ năm trước, nếu loại trừ yếu tố tăng giá thì tăng 12%. Trong đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa đạt 2,6 triệu tỷ đồng, tăng 14% nhờ cùng kỳ năm trước đạt thấp và giá bán hàng hóa tăng khi giá nhiên liệu tăng (loạt trừ yếu tố tăng thì thì vẫn tăng 9,5%).
Trong bối cảnh đó, doanh nghiệp bán lẻ và bán buôn niêm yết công bố kết quả kinh doanh khá trái chiều quý II, song điểm chung là tốc độ tăng trưởng đã giảm đáng kể so với các quý trước. Trong khi FPT Retail ( HoSE: FRT ), PNJ ( HoSE: PNJ ), Digiworld ( HoSE: DGW ) vẫn duy trì đà tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước thì Đầu tư Thế Giới Di Động ( HoSE: MWG ) và Petrosetco ( HoSE: PET ) suy giảm.
- MWG ghi nhận doanh thu tăng 9% lên 34.338 tỷ đồng. Trong cơ cấu doanh thu, doanh số của chuỗi Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh vẫn tăng 12% nhưng chuỗi Bách Hóa Xanh giảm 8% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, doanh thu tài chính giảm, chi phí tài chính (chủ yếu là chi phí lãi vay) và chi phí bán hàng tăng đã khiến lãi sau thuế cổ đông công ty mẹ giảm 7% xuống 1.130 tỷ đồng. Lũy kế nửa năm, doanh thu nhà bán lẻ tăng 13% nhưng lợi nhuận ròng đi ngang ở mức 2.574 tỷ đồng.
- FPT Retail báo doanh thu quý II tăng 43% đạt 6.213 tỷ đồng, lãi ròng tăng 55% đạt 47 tỷ đồng. Mặc dù lợi nhuận quý II vẫn tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước nhưng đây là mức thấp nhất trong 4 quý.
Lũy kế 6 tháng, doanh thu tăng 55% đạt gần 14.000 tỷ đồng; lãi ròng 211 tỷ đồng, gấp 2,5 lần. Doanh nghiệp cho biết tốc độ tăng trưởng doanh thu của ngành hàng laptop trong nửa đầu năm đạt 35% nhờ ảnh hưởng tiêu cực của dịch bệnh Covid-19 đã giảm đáng kể, trong khi chuỗi Long Châu ghi nhận doanh thu gấp 3 lần so cùng kỳ nhờ mở mới 410 nhà thuốc.
- PNJ cho biết lợi nhuận quý II đạt 367 tỷ đồng, tăng 62% so với quý II/2021 nhưng là mức thấp nhất 3 quý. PNJ lý giải mức tăng trưởng lợi nhuận quý II đến từ sự sôi động của thị trường bán lẻ sau đại dịch, chương trình marketing được triển khai linh hoạt và mức nền thấp cùng kỳ năm trước do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.
- DGW: Digiworld công bố doanh thu quý II tăng 16% đạt 4.910 tỷ đồng và lãi sau thuế cổ đông công ty mẹ 137 tỷ đồng, tăng 18%. Đây cũng là mức doanh thu và lợi nhuận thấp nhất trong 3 quý.
- PET: Petrosetco ghi nhận doanh thu gần như đi ngang ở mức 3.473 tỷ đồng, lãi ròng 67% xuống 16 tỷ đồng. Song, kết quả này không đến từ hoạt động kinh doanh chính mà đến từ việc dự phòng đầu tư kinh doanh chứng khoán ngắn hạn. Tại thời điểm 30/6, Petrosetco có khoản chứng khoán kinh doanh 582 tỷ đồng, dự phòng 172 tỷ đồng.
2. Triển vọng tăng trưởng lợi nhuận quý III khá sáng
- Tăng trưởng doanh thu của mảng công nghệ thông tin (ICT & CE) sẽ lớn hơn mức tăng trong 6 tháng đầu năm do nền cơ sở thấp trong nửa cuối năm trước. Đối với các công ty có tỷ trọng doanh thu máy tính xách tay trong tổng doanh thu cao (như FPT Retail và Digiworld), tăng trưởng doanh thu có thể ở mức thấp một con số do nền cơ sở cao trong 6 tháng cuối năm 2021. Ảnh hưởng của vấn đề thiếu chip đã giảm bớt do nhu cầu tăng trưởng chậm hơn.
- Ở mảng trang sức, mặc dù môi trường lạm phát đầy thách thức có thể tác động tiêu cực đến nhu cầu tiêu dùng trong 6 tháng cuối năm, nhưng tăng trưởng doanh thu của các công ty vẫn sẽ được hưởng lợi từ sự phục hồi sau Covid-19 từ mức nền so sánh thấp trong 6 tháng cuối năm 2021. Dự báo PNJ sẽ đạt mức tăng trưởng cao nhất về lợi nhuận trong quý III do đã lỗ trong cùng kỳ năm trước vì phải đóng cửa nhiều cửa hàng theo các biện pháp giãn cách xã hội nghiêm ngặt.
- MWG vừa có mảng kinh doanh ICT và CE, vừa có mảng hàng tiêu dùng. SSI Research cho rằng đơn vị vẫn có thể tăng lợi nhuận nhờ tăng thị phần trong mảng ICT và CE, mặc dù tăng trưởng từ mảng này sẽ thấp. Tăng trưởng lợi nhuận năm 2023 của MWG phụ thuộc vào thành công của hoạt động tái cơ cấu Bách Hóa Xanh được thực hiện trong quý II và quý III. Nếu quá trình tái cấu trúc thành công, tăng trưởng lợi nhuận trong tương lai có thể bắt kịp mức tăng trưởng trước đại dịch (mức tăng trưởng 30-40% trong giai đoạn 2017-2019).
- Thông qua các cuộc thỏa luận với Digiword và Petrosetco, ban lãnh đạo nhận thấy có dấu hiệu phục hồi nhu cầu laptop và điện thoại di động trong tháng 7. Cụ thể, doanh thu laptop tháng 7 của Digiworld tăng 5% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu tháng 8 và 9 sẽ phục hồi rõ ràng hơn. Petrosetco không có số liệu cụ thể nhưng lãnh đạo doanh nghiệp cũng khẳng định có xu hướng này.
Theo dõi người đăng bài
Tiếp cận các chuyên gia VIP/PRO hàng đầu của 24HMONEY
Nhận ngay bài viết tài chính chuyên sâu
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận