24HMoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
menu
TuấnAnh TVI Pro
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMONEY đã kiểm duyệt

Triển vọng kém khả quan với ngành cảng biển cuối năm 2022

Dù ghi nhận kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm khả quan, song triển vọng nhóm ngành vận tải nhận về cuối năm được dự báo không mấy khả quan.


Dù bức tranh kinh doanh tích cực, song cổ phiếu nhóm này trên sàn chứng khoán cũng không tránh khỏi những tác động tiêu cực trong bối cảnh VN-Index giảm mạnh.

Nhận định trong những tháng còn lại cuối năm, tôi đánh giá nhóm ngành vận tải này sẽ kém khả quan vào cuối năm.

Giá trị XNK hàng hóa container thông qua đường biển có dấu hiện hiệu chậm lại

Uớc tính tổng kim ngạch XNK hàng hóa theo phương thức container đường biển tăng trưởng +29% YoY, đạt 95 tỷ USD trong Q3-2022. Trong đó, giá trị xuất khẩu và nhập khẩu ước tính lần lượt đạt 54 tỷ USD (+36% YoY) và 41 tỷ USD (+22% YoY)

Tốc độ tăng trưởng cao đạt nhờ mức nền thấp trong giai đoạn giãn cách xã hội Q3-2021. Tuy nhiên, so với quý trước tổng kim ngạch XNK giảm 4% QoQ với giá trị xuất khẩu và nhập khẩu đều giảm lần lượt là 3% QoQ và 4% QoQ.

Giá trị xuất khẩu dệt may giảm sút do lạm phát tăng cao và chính sách tiền tệ thắt chặt dẫn tới nhu cầu chi tiêu cho các mặt hàng không thiết yếu tại thị trường chính là Mỹ và EU suy yếu (hai thị trường chiếm tỷ trọng lần lượt 49% và 9% giá trị xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam).

Triển vọng kém khả quan với ngành cảng biển cuối năm 2022

Thông thường, giá trị xuất khẩu Q3 hàng năm luôn đạt giá trị tăng trưởng trung bình khoảng 10% QoQ trong 7 năm trở lại đây (trừ năm 2021 do ảnh hưởng bởi giãn cách xã hội) để chuẩn bị cho nhu cầu chi tiêu tăng lên trong dịp cuối năm.

Ở chiều ngược lại, nhập khẩu nhóm hàng hóa máy móc, thiết bị, công cụ, phụ tùng và nhóm máy vi tính, sản phẩm điện tử, chiếm tỷ trong lớn lần lượt khoảng 15% và 8% theo phương thức container đường biển, ước tính Q3-2022 đạt 7,3 tỷ USD (+2% YoY, -9% QoQ) và 4,1 tỷ USD (+16% YoY, -3% QoQ). Nhu cầu nhập khẩu hàng hóa vào Q3 thường thấp hơn so với Q2 hàng năm do đây không phải mùa cao điểm về nhập khẩu hàng hóa tại Việt Nam.

Tương đồng với những diễn biến về tình hình XNK, sản lượng thông qua cảng biển Q3-2022 tăng trưởng +10% YoY nhưng giảm -8% QoQ và đạt 6,1 triệu TEU. Lũy kế 9T2022, tổng sản lượng container thông quan đạt khoảng 12,7 triệu TEU (+ 5% YoY).

Trong đó, sản lượng container khu vực Hải Phòng (chiếm ~29% tổng sản lượng XNK container cả nước) đi ngang so với quý trước do Hải Phòng là khu vực giao thương chính với Trung Quốc và tổng kim ngạch XNK sang thị trường Trung Quốc không có nhiều thay đổi.

Trong khi đó, khu vực HCM (chiếm ~40% tổng sản lượng XNK container cả nước) và khu vực Cái Mép - Vũng Tàu (chiếm ~27% tổng sản lượng XNK container cả nước) đều chứng kiến tăng trưởng âm -7% về sản lượng trong Q3-2022 do nhu cầu xuất khẩu sang các thị trường chính là Mỹ và EU suy giảm như đã trình bày ở trên.

Triển vọng kém khả quan với ngành cảng biển cuối năm 2022

Kinh tế vĩ mô thế giới dự báo ảm đạm trong 2023 khiến triển vọng thương mại của Việt Nam kém khả quan hơn

Trong báo cáo tháng 10/2022 của IMF, tốc độ tăng trưởng GDP của các nền kinh tế lớn dự báo sẽ tiếp tục giảm tốc trong năm 2023 do ảnh hưởng của việc duy trì chính sách thắt chặt tiền tệ nhằm kiểm soát lạm phát.

Theo đó, Mỹ và EU sẽ chứng kiến mức tăng trưởng GDP lần lượt là 1% và 0,5% trong năm 2023F, so với mức 1,6% và 3,1% trong năm nay. Lạm phát tại Mỹ được dự báo sẽ hạ nhiệt về 2,3% trong năm 2023F, trong khi con số tại khu vực EU sẽ là 4,5%.

Kết quả là, sản lượng thương mại toàn cầu được dự báo tăng trưởng giảm tốc về 2,5% cho năm 2023F, từ mức 4,3% trong năm 2022. Triển vọng kém tích cực này chắc chắn sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới tăng trưởng của tổng kim ngạch XNK cũng như sản lượng container của ngành cảng biển Việt Nam trong giai đoạn cuối năm 2022 và năm 2023.

Câu hỏi về cổ phiếu Comment ở dưới bình luận ! - Hỗ trợ nhà đầu tư cơ cấu danh mục

Trên đây là những kinh nghiệm và chia sẻ cá nhân cho anh chị nhà đầu tư đang hoang mang khi thị trường rung lắc mạnh

Đánh giá trên góc nhìn cá nhân. Anh chị có thể đặt câu hỏi về mã cổ phiếu và góp ý xây dựng để cộng đồng đầu tư tốt hơn, anh chị đang lỗ nặng, kẹp cổ phiếu chưa xử lý được thì kết bạn em hỗ trợ nhé !!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews

Từ khóa liên quan

Bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề

Theo dõi người đăng bài

TuấnAnh TVI Pro

Tiếp cận các chuyên gia VIP/PRO hàng đầu của 24HMONEY

Nhận ngay bài viết tài chính chuyên sâu

Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?

Liên hệ 24HMONEY ngay

Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
Cảnh báo
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả