menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
NGUYỄN HỒNG ĐIỆP

Trí tuệ nhân tạo cực thông minh nhưng con người có cảm xúc sẽ tốt hơn trước diễn biến thị trường

Trí tuệ nhân tạo (Artificial intelligence - viết tắt là AI) là một ngành thuộc lĩnh vực khoa học máy tính, do con người lập trình tạo nên với mục tiêu giúp máy tính có thể tự động hóa các hành vi thông minh như con người.

Trong nhiều lĩnh vực, Trí tuệ nhân tạo mang lại giá trị cao. Đặc biệt khi cần xử lý dữ liệu ở qui mô lớn, AI sẽ có ưu thế hơn con người rất nhiều. Bên cạnh đó, có những mối lo rằng khi AI tiến hóa tới ngưỡng nào đó, con người sẽ bị tiêu diệt.

Chứng khoán là những con số, là những dữ liệu quá khứ, hiện tại và tương lai. Ngày 21/3/2020 đúng thời điểm TTCK VN tạo đáy 660 điểm, tôi có viết bài "Thị trường lừa thuật toán". Nếu ai còn nhớ hay đọc lại, sẽ thấy việc tôi phân tích về các hành vi của nhiều tổ chức tài chính, quĩ đầu tư. Trong thời gian khủng hoảng đó, chủ yếu các hoạt động mua bán CK là do AI quyết định. Nhưng chính đó lại là điểm sai lầm chết người, AI đã bị thị trường lừa.

Các Robot đã thực hiện các lệnh bán không thương tiếc HPG 16, VNM 90, VCB 60, SSI 11, MWG 60, ... Đến ngày hôm nay nhìn lại thì sao, chắc tất cả đã rõ. Rồi đến ngày 20/4/2020 khi dầu về âm 37$. Rất nhiều người "nhặng xị" lên, nào là hết chỗ chứa, nào là không có nhu cầu. Họ không hề biết rằng, đó là do Robot hành xử, AI điều khiển. Vô tình, một đám người "phao tin" đã trở thành nô lệ của máy móc.

Phố Wall đêm qua lại tăng điểm, bất chấp bạo động đang lan rộng tại nước Mỹ, bất chấp căng thẳng quan hệ Mỹ-Trung, bất chấp tình hình dịch bệnh chưa có dấu hiệu giảm. Nguyên nhân nào khiến CK đi ngược lại những điều này? Đó chính là niềm tin của giới đầu tư. Họ tin rằng FED không "hết bài", họ tin rằng kinh tế sẽ phục hồi, họ tin rằng doanh nghiệp sẽ sống. Ở trong nước, CK VN cũng tiếp tục tăng điểm. Xu hướng tăng này, chắc chắn sẽ còn tiếp tục với dòng tiền mạnh mẽ như hiện tại. Và quan trọng nhất là niềm tin đã quay trở lại. Đây chính là giai đoạn CK mang tính NGƯỜI nhất. Con người đang thống lĩnh thị trường, chứ không phải là Robot, AI.

Tôi có cô bạn gái, rất hay bảo tôi là anh quá cảm xúc. Nhưng thực sự nếu không có cảm xúc, bạn sẽ thất bại trong mọi lĩnh vực. Đây là điểm mà AI không có được. Làm bất kỳ điều gì, ngoài sự tính toán, rất cần cảm xúc. Cảm xúc tạo động lực, tạo tinh thần, tạo sự sáng tạo. Hãy là CON NGƯỜI, chứ đừng làm cái máy, bạn nhé.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
NGUYỄN HỒNG ĐIỆP

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

1 Yêu thích
6 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại