menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Lan Anh

Trì hoãn thuế quan không làm thay đổi xu thế suy giảm kinh tế của Mỹ

Cuộc "hoãn binh" gần đây trong thương chiến Mỹ - Trung không phải là một bước ngoặt về kinh tế và chẳng giúp Mỹ giảm rủi ro rơi vào suy thoái trong hai năm tới, một cuộc thăm dò các nhà kinh tế của Reuters cho biết.

Chiến tranh thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã gây thiệt hại cho thị trường tài chính toàn cầu và buộc hầu hết các ngân hàng trung ương lớn phải cắt giảm lãi suất trong năm nay.

Cuộc thăm dò ý kiến từ ​​ngày 18 và kết thúc hôm 23/10 của Reuters, với hơn 100 nhà kinh tế được tham vấn, cho thấy quan điểm chung hầu như không thay đổi về tăng trưởng và lạm phát trong năm tới và sau đó, bất chấp thông báo của Nhà Trắng về những thỏa thuận giai đoạn 1 mới đạt được với phía Trung Quốc và về việc đình chỉ thuế quan trước đó dự kiến ​​áp dụng trong tháng này.

"Các cuộc đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc trong 18 tháng qua là một điển hình của 'một bước tiến, nhiều bước lùi'. Bất chấp những ồn ào về kết quả đạt được đáng khích lệ gần đây, thực tế có nhiều mức thuế mới được áp dụng hơn so với ba tháng trước...", Ajay Rajadhyaksha, người đứng đầu nghiên cứu vĩ mô tại Barclays ở New York nói.

"Chúng tôi dự báo tăng trưởng dưới mức tiềm năng của Mỹ sẽ còn duy trì cho đến hết năm 2020. Chúng tôi cũng thấy rằng nền kinh tế Mỹ và thế giới sẽ tránh được suy giảm trong những tháng tới, nhưng Mỹ sẽ không phải đóng vai trò động lực của kinh tế toàn cầu như năm 2018", ông nói thêm.

Xác suất trung bình xảy ra một cuộc suy giảm ở Mỹ trong 12 tháng tới đã tăng lên 35% từ mức dự đoán 30% được thống kê một tháng trước - tỷ lệ cao nhất cho đến nay. Trong hai năm tiếp theo, dự đoán giữ ở mức cao 45%.

Trả lời câu hỏi bổ sung, 75% các nhà kinh tế cho rằng sự phát triển thương mại gần đây giữa Washington và Bắc Kinh không phải là một bước ngoặt trong việc giảm bớt sự không chắc chắn trong giao thương giữa hai nước.

Kết quả đó thể hiện rõ sự đồng thuận trong nhìn nhận về tăng trưởng kinh tế Mỹ, các nhà kinh tế dự đoán tăng trưởng trung bình ​​hàng quý sẽ giảm xuống còn 1,6% -1,7% từ nay đến cuối năm 2020, thấp hơn mức 2,0% đưa ra từ lần công bố trước.

Phạm vi dự báo tăng trưởng trong nửa cuối năm nay ghi nhận mức đỉnh và đáy đều thấp hơn, điều này làm đậm hơn lo ngại nền kinh tế Mỹ vẫn đang mất đà tăng trưởng sau một đợt phục hồi ngắn hạn nhờ việc cắt giảm thuế mạnh mẽ vào cuối năm 2017.

Đa số các nhà kinh tế, 27 trên 45, cho biết quan hệ thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ giữ nguyên từ nay đến cuối năm sau. Trong khi, số còn lại chia đều cho quan điểm "trở nên tốt hơn" và "tồi tệ hơn".

Nói về nói về những diễn biến thương mại mới nhất giữa Mỹ và Trung Quốc, Sam Bullard, chuyên gia kinh tế cao cấp tại Wells Fargo cho biết: "Cần khích lệ các cuộc đàm phán, tuy nhiên chúng tôi cho rằng để thỏa thuận đi tới thành công vẫn còn rất xa và các cuộc đàm phán sẽ tiếp tục diễn ra trong năm tới".

Dù tỷ lệ thất nghiệp thấp kỷ lục, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) được dự đoán ​​sẽ tiếp tục cắt giảm lãi suất tại cuộc họp tháng Mười, diễn ra ngày 29-30/10 sắp tới, là lần cắt giảm thứ ba trong năm nay.

Chỉ số chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) - thước đo lạm phát ưa thích của Fed - dự kiến ​​sẽ chạm mục tiêu 2% vào đầu năm tới và ít nhất giữ ở mức đó đến cuối năm 2020.

Sau khi hạ lãi suất vào tháng 7 và tháng 9, Fed được cho rằng ​​sẽ cắt giảm thêm 25 điểm cơ bản vào tuần tới, đưa lãi suất cho vay xuống còn 1,50-1,75%. Các chuyên gia cũng đưa ra dự báo về một lần cắt giảm lãi suất khác vào đầu năm tới, đưa lãi suất cho vay xuống 1,25-1,50%, và sẽ không có lần cắt giảm nào nữa trong những tháng còn lại của năm 2020.

Những dự đoán đó đang trùng với xu hướng giá giao dịch hợp đồng tương lai lãi suất trên thị trường.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại