menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Gia Bách

“Trắng” doanh thu bất động sản, BCE tiếp tục thua lỗ

Dòng vốn ngoại không chỉ đổ bộ vào lĩnh vực công nghiệp, thị trường bất động sản Bình Dương cũng đón ngày càng nhiều các thương hiệu bất động sản quốc tế đổ bộ đến đây trong năm 2024.

Doanh nghiệp trong ngành xây dựng và bất động sản có tiếng ở Bình Dương vừa tiếp tục trải qua một quý kinh doanh bết bát, bất chấp thị trường đang hồi phục tích cực.

Cụ thể, kết thúc quý II/2024, Công ty CP Xây dựng và Giao thông Bình Dương (HOSE: BCE) ghi nhận doanh thu thuần chỉ đạt hơn 16,5 tỷ đồng, giảm hơn 41% so với cùng kỳ năm trước. Do kinh doanh dưới giá vốn nên doanh nghiệp lỗ gộp hơn 1,6 tỷ đồng.

“Trắng” doanh thu bất động sản, BCE tiếp tục thua lỗ

Kinh doanh dưới giá vốn BCE tiếp tục thua lỗ trong quý II/2024

Xét về cơ cấu doanh thu, trong kỳ này, doanh thu của BCE chủ yếu đến từ mảng xây dựng với hơn 11,5 tỷ đồng, giảm gần 22% so với cùng kỳ; doanh thu bán hàng hóa sản phẩm mang về hơn 5 tỷ đồng, giảm gần 19% so với cùng kỳ. Đáng chú ý, kỳ này doanh nghiệp không ghi nhận doanh thu từ bất động sản, trong khi cùng kỳ ghi nhận hơn 7,2 tỷ đồng.

Trong kỳ, doanh thu từ hoạt động tài chính giảm chỉ còn hơn 8 triệu đồng, cùng kỳ ghi nhận gần 283 triệu đồng; chi phí tài chính giảm 49,8%, xuống còn hơn 1 tỷ đồng. Trong khí đó, chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp tăng 30,5% so với cùng kỳ, lên gần 9 tỷ đồng.

Sau khi trừ chi phí, doanh nghiệp lỗ sau thuế hơn 11,6 tỷ đồng, cùng kỳ chỉ lỗ hơn 1,6 tỷ đồng. Nguyên nhân là do giá vốn cao cùng với áp lực về chi phí tăng.

Luỹ kế 6 tháng đầu năm 2024, BCE ghi nhận doanh thu đạt hơn 27 tỷ đồng, giảm 23,6% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận sau thuế ghi nhận lỗ 16,3 tỷ đồng so với cùng kỳ lỗ 9,98 tỷ đồng. Với kết quả thua lỗ trên, doanh nghiệp còn cách rất xa mục tiêu có lãi gần 26 tỷ đồng của năm 2024.

Với việc tiếp tục thua lỗ trong nửa đầu năm 2024, tính tới 30/6/2024, tổng lỗ luỹ kế của doanh nghiệp là gần 55 tỷ đồng, bằng 15,7% vốn điều lệ (vốn điều lệ 350 tỷ đồng).

Bên cạnh việc kinh doanh thua lỗ, tính tới cuối quý II/2024, tổng tài sản của BCE giảm 15,5% so với đầu năm, xuống còn gần 581 tỷ đồng, chủ yếu là do giảm các khoản phải thu ngắn hạn. Trong đó, tài sản chủ yếu các khoản phải thu ngắn hạn ghi nhận gần 372 tỷ đồng, chiếm 64% tổng tài sản.

Cũng do thua lỗ liên tục và lợi nhuận sau thuế chưa phân phối là con số âm, nên cổ phiếu BCE bị HoSE đưa vào diện cổ phiếu bị cảnh báo. Liên quan đến vấn đề này, vào ngày 26/7 vừa qua, lãnh đạo doanh nghiệp đã có báo cáo biện pháp và lộ trình khắc phục chứng khoán bị cảnh báo.

“Trắng” doanh thu bất động sản, BCE tiếp tục thua lỗ

Trên thị trường, cổ phiếu BCE đang giao dịch quanh mức giá 5.800 đồng/cổ phiếu và vẫn đang trong diện cổ phiếu bị cảnh báo do lợi nhuận chưa phân phối là con số âm.

Theo lãnh đạo doanh nghiệp, lợi nhuận sau thuế chưa phân phối lũy kế tính đến 30/06/2024 là lỗ gần 55 tỷ đồng. Công ty xác định: việc bù đắp khoản lỗ gần 41 tỷ đồng trong năm 2022 sẽ dựa trên các dự án Công ty triển khai trong quý 3, 4 năm 2024 và các năm tiếp theo, đặc biệt là dự án Nhà ở Thương mại Bàu Bàng.

Bên cạnh đó, trong tháng 07, Công ty đã triển khai thi công gói thầu cung cấp vật tư, thiết bị và thi công cọc đại trà cho dự án Khu Văn hóa - Thương mại Dịch vụ - Nhà ga Trung tâm Al. Giá trị là gần 73 tỷ đồng (chưa bao gồm thuế VAT).

Việc kinh doanh thua lỗ liên tục của BCE cho thấy những khó khăn của doanh nghiệp này vẫn chưa được cải thiện, bất chấp thị trường bất động sản cũng như xây dựng tại Bình Dương đang có những hồi phục tích cực nhờ đón làn sóng đầu từ các tập đoàn bất động sản lớn trong và ngoài nước, cũng như dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đang đổ vào địa phương này.

Theo số liệu từ Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Dương, từ đầu năm đến nay vốn FDI đăng ký mới và bổ sung tại địa phương đạt hơn 341 triệu USD. Tỉnh đã thu hút gần 4.300 dự án FDI với tổng vốn đầu tư gần 40,6 tỷ USD từ 65 quốc gia và vùng lãnh thổ, đứng thứ 3 cả nước sau TP.HCM và Hà Nội. Các khu công nghiệp tại Bình Dương luôn đạt tỷ lệ lấp đầy trên 90%.

Dòng vốn ngoại không chỉ đổ bộ vào lĩnh vực công nghiệp, thị trường bất động sản Bình Dương cũng đón ngày càng nhiều các thương hiệu bất động sản quốc tế đổ bộ đến đây trong năm 2024.

TS. Phạm Anh Khôi - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế – Tài chính – Bất động sản Dat Xanh Services cho rằng, lý do đầu tiên để thị trường bất động sản Bình Dương thu hút các chủ đầu tư lớn trong và ngoài nước chính là quỹ đất lớn, đặc biệt ở hai thành phố giáp ranh TP.HCM là Thuận An và Dĩ An. Trong khi quỹ đất ở TP.HCM và các vùng ven ngày càng ít, quỹ đất Bình Dương còn đủ để các chủ đầu tư triển khai dự án các dự án đô thị, khu phức hợp với quy mô lớn.

Thủ tục pháp lý để triển khai dự án ở Bình Dương có thể nói là "dễ chịu", nhanh chóng, giảm được rất nhiều chi phí để chủ đầu tư triển khai dự án so với những địa phương khác. Đặc biệt, giá chi phí xây dựng tại Bình Dương khá phải chăng, làm cho chi phí đầu vào khi phát triển dự án tại Bình Dương "nhẹ" hơn TP.HCM nên giá bán chung cư, nhà phố ở Bình Dương cũng dễ chịu hơn, phù hợp với thu nhập chung của đại bộ phận dân cư và dư địa tăng trưởng về sau cũng dồi dào hơn so với những nơi khác.

Trong bối cảnh như vậy, BCE khó khăn là "lát cắt" thể hiện một khía cạnh khác - vẫn có sự phục hồi còn rất chậm của nhiều doanh nghiệp.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả