menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Ngọc Diệp

Tràn lan dự án bánh vẽ khu vực phía Nam

Lợi dụng thị trường khan hiếm nguồn cung, nhiều môi giới, công ty kinh doanh bất động sản gom đất của người dân, tự vẽ dự án để cho khách hàng. Các dự án bánh vẽ này xuất hiện tràn lan trên thị trường phía Nam thời gian qua và để lại nhiều hậu quả cho khách hàng.

Mất tiền mua… lời hứa

Thời gian gần đây, Báo Đầu tư Bất động sản liên lục nhận được đơn thư phản ảnh của độc giả về việc chủ đầu tư dự án có dấu hiệu lừa đảo, không thực hiện đúng theo hợp đồng và những gì đã hứa.

Chị Hàng Ngọc Hân, khách hàng đã mua đất tại dự án đất nền ở xã Tân Quý Tây, huyện Bình Chánh, TP.HCM do Công ty TNHH Tư vấn đầu tư bất động sản Hoàng Kim Land (Hoàng Kim Land) làm chủ đầu tư cho biết, sau khi được tư vấn và giới thiệu bởi một nhân viên môi giới, chị đã quyết định xuống tiền mua 2 lô đất tại một dự án đất nền tại xã Tân Quý Tây, huyện Bình Chánh.

Sau khi ký hợp đồng được khoảng 4 tháng, chị nghi ngờ dự án có vấn đề không minh bạch khi mua bán, nên đã đến Công ty Hoàng Kim Land để thỏa thuận thanh lý hợp đồng. Tuy nhiên, dù đã ký biên bản thanh lý hợp đồng, nhưng chủ đầu tư vẫn không chịu trả lại tiền và sau lần liên lạc, kết quả chị nhận được chỉ là những lời hứa suông.

“Khi ký hợp đồng, phía chủ đầu tư có hứa trong khoảng thời gian 3 - 6 tháng sẽ hoàn tất cơ sở hạ tầng, nhưng sau 4 tháng ký hợp đồng, mọi việc vẫn án binh bất động, không hề thấy dự án triển khai”, chị Hân nói và cho biết, theo nội dung thanh lý hợp đồng, Hoàng Kim Land sẽ phải thanh toán lại cho chị số tiền hơn 1,2 tỷ đồng vào ngày 17/7/2019.

Tuy nhiên, đến ngày 15/6/2019, Công ty Hoàng Kim Land thông báo chuyển địa điểm hoạt động sang địa chỉ 482-484 Phạm Thái Bường, phường Tân Phong, quận 7, TP.HCM. Điều đáng nói là chưa đầy 1 tháng sau khi chuyển địa điểm, Công ty Hoàng Kim Land đã thông báo tạm dừng hoạt động.

“Đã nhiều lần tôi đến Công ty Hoàng Kim Land tại địa chỉ mới 482-484 Phạm Thái Bường, phường Tân Phong, quận 7, TP.HCM, nhưng Công ty đã đóng cửa. Thậm chí, đã nhiều lần liên lạc với bà Trần Thị Hồng Hạnh, Giám đốc Hoàng Kim Land thông qua điện thoại nhưng đại diện chủ đầu tư luôn lấy lý do đi công tác xa để từ chối gặp mặt và hẹn vào một ngày khác. Thời gian gần đây, tôi gọi lại thì bà Hạnh không bắt máy nữa”, chị Hân nói.

Qua tìm hiểu thực địa của phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản tại dự án này cho thấy một khung cảnh hoang tàn, xung quanh vẫn chỉ là bãi đất trống được quây kín, không có đường dẫn vào dự án. Chính quyền địa phương cũng cho biết, trên địa bàn xã Tân Quý Tây không có bất cứ một dự án phân lô bán nền nào được phê duyệt.

Tràn lan dự án bánh vẽ khu vực phía Nam
Nhiều khu đất trống, thậm chí là đất nông nghiệp, đất trồng cây được các công ty môi giới hô biến thành dự án rồi mở bán cho khách hàng

Tương tự, nhiều khách hàng mua dự án đất nền ở Khu dân cư Ngô Chí Quốc 01 (quận Thủ Đức, TP.HCM) do Công ty TNHH Tư vấn đầu tư xây dựng Đông Hưng TTT, trụ sở tại 225 Nguyễn Xí, phường 13, quận Bình Thạnh, TP.HCM chào bán, đã gửi đơn “tố” doanh nghiệp này có sai phạm trong việc chiếm dụng tiền giữ chỗ.

Ông Dương, một khách hàng mua đất tại dự án này cho biết, khoảng đầu năm 2018, ông ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất với Công ty Đông Hưng để chuyển nhượng lô đất D6 thuộc Dự án Khu dân cư Ngô Chí Quốc 01. Tuy nhiên, sau nhiều lần hứa hẹn, Công ty Đông Hưng vẫn chưa hoàn thành thủ tục pháp lý với khách hàng và cũng không làm thủ tục bàn giao đất trên thực địa. Vì vậy, ông Dương quyết định thanh lý hợp đồng để lấy lại tiền, nhưng cuối cùng cũng chỉ là những lời hứa.

Ông Dương không phải là nạn nhân duy nhất tại dự án trên. Một số khách hàng khác cũng cho biết, họ đã lâm vào hoàn cảnh tương tự. Khi ông Dương và nhiều người mua đất tới trụ sở Công ty Đông Hưng, thì công ty này đã dời đi chỗ khác.

Bà Trương Hồng Yến, Chủ tịch UBND phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức khẳng định, hiện nay trên địa bàn phường chỉ có hai dự án được phê duyệt 1/500 để triển khai và không có dự án nào tên là Dự án Khu dân cư Ngô Chí Quốc 01. Hai chủ đầu tư đang triển khai dự án được phê duyệt cũng không có tên Công ty Đông Hưng TTT hay Tập đoàn Bất động sản Đông Hưng.

Nhà đầu tư cần thận trọng

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, số lượng dự án mới được quy hoạch bài bản trên thị trường TP.HCM hiện nay rất ít do đang vương thủ tục cấp phép. Lợi dụng sự khan hiếm nguồn cung, nhiều doanh nghiệp môi giới đã gom những mảnh đất lớn gần nhau của người dân rồi tự phân lô để bán và hướng tới đối tượng khách hàng là những nhà đầu tư lướt sóng, với những lời hứa về mức sinh lời hấp dẫn.

Trong vai khách hàng có nhu cầu mua đất đầu tư, phóng viên được một nhân viên môi giới của Công ty TNHH Kinh doanh địa ốc Long Phát (Công ty Long Phát) hẹn đến một nhà hàng lớn tại đường Lê Duẩn, quận 1 (TP.HCM) để tư vấn. Sau khi đến nơi, phóng viên đã thấy 1 khách hàng khác cũng đã có mặt. Sau đó, công ty này bố trí 3 - 4 nhân viên để chăm sóc 2 khách hàng và đưa lên một chiếc taxi 7 chỗ để di chuyển tới dự án.

Xe đưa chúng tôi đưa tới một khu đất trống tại xã Lộc An, huyện Long Thành (tỉnh Đồng Nai). Tại đây, nhân viên tư vấn giới thiệu rằng dự án do công ty làm chủ đầu tư, với tổng số 128 nền. Dự án nằm ngay cạnh hồ sinh thái Lộc An, nên tiềm năng phát triển cũng như cơ hội tăng giá cao.

Giá bán hiện tại của 1 nền có diện tích 80 m2 là khoảng 1,5 tỷ đồng, nếu ký hợp đồng và xuống tiền ngay thì khách hàng sẽ được hưởng nhiều ưu đãi như tặng 4 chỉ vàng hoặc giảm 100 triệu đồng.

Để lấy lòng tin của khách hàng, nhân viên Công ty Long Phát mở ứng dụng DNAI.LIS để tra cứu thông tin quy hoạch khu đất cho khách xem. Theo đó, khu đất thuộc quy hoạch đất ở nông thôn. Tuy nhiên, khi khách hàng yêu cầu được xem giấy tờ pháp lý của dự án, thì lại được hẹn lên công ty để làm việc.

Khi lên trụ sở công ty tại địa chỉ số 3 Cửu Long, phường 2, quận Tân Bình để tìm hiểu thông tin, thì nhân viên cho biết, quy định của công ty là khi nào khách hàng ký hợp đồng rồi thì mới được xem giấy tờ pháp lý của dự án.

Sau một hồi trao đổi và liên tục tỏ ra không hài lòng với cách làm việc này, nhân viên tư vấn tên Mẫn mới thừa nhận rằng, đây không phải dự án, nên không có quy hoạch 1/500, cũng như các giấy tờ khác. Hiện tại, công ty chỉ có quyền sử dụng đất của những lô đất này, khoảng 30 lô, diện tích mỗi lô là 500 m2.

“Anh cứ yên tâm, sau khi ký hợp đồng 14 - 16 tháng thì công ty sẽ tách thửa và giao sổ với diện tích như trong hợp đồng cho anh. Hơn nữa, đầu tư lướt sóng thì đâu cần đợi đến thời điểm đó. Sau 6 tháng ký hợp đồng là anh có thể bán lại cho người khác rồi, bên em sẽ hỗ trợ và tiền lời lúc này sẽ khoảng 200 triệu đồng”, nhân viên này trấn an.

Trao đổi về vấn đề này, luật sư Trần Văn Duẩn, Trưởng Văn phòng Luật Thanh Niên cho biết, việc làm này của các công ty kinh doanh bất động sản rất phổ biến. Bởi để trở thành chủ đầu tư và có đủ điều kiện đưa ra rao bán nền đất, dự án hình thành trong tương lai, các doanh nghiệp phải tuân thủ nhiều quy định.

Tuy nhiên, tâm lý của những nhà đầu tư lướt sóng là làm sao mua được giá rẻ rồi sau đó rao bán lại, nên cũng không quá chú trọng đến vấn đề pháp lý của dự án. Do vậy, các nhà đầu tư cần có những giải pháp tự bảo vệ mình, tìm hiểu thông tin lô đất kỹ càng từ chính quyền địa phương trước khi “tiền trao cháo múc”.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại