menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Huỳnh Tuấn

Trái phiếu của THM

Điểm tin sáng hôm nay của mình sẽ tập trung vào vụ Trái phiếu của THM

Về thông tin thì đã khá rõ là 9 đợt TP này với trị giá hơn 10k tỷ sẽ bị huỷ bỏ và THM buộc trả lại tiền và khoản lãi cho nhà đầu tư nắm giữ tính tới thời điểm hiện tại. Lượng tiền này toàn bộ là tài trợ cho các dự bán BĐS của THM tại Hà Nội và Phú Quốc cũng như chuẩn bị một phần cho vụ đấu giá đất THủ Thiêm trước đó. (Dự án Sim Island Hoàng Hải là một ví dụ)

Từ vấn đề này sẽ tạo ra các tác động và ảnh hưởng sau:

(1) Tiêu cực

- Tác động tiêu cực lên nhóm BĐS bởi hầu hết các DN BĐS lớn trên sàn đêu huy động vốn thông qua kênh này.

- Tác động lên nhóm ngân hàng và CTCK có các nghiệp vụ như tư vấn phát hành, quản lý tài sản đảm bả như AGR, CTG, SHB, ABB, ABS …

- Về mặt tâm lý nhà đầu tư trên TTCK hiện tại, FIDT đánh giá cần vài phiên để cân bằng!

(2) Về mặt tích cực đi kèm hướng xử lý dòng tiền của THM được FIDT dự phóng như sau:

- Hiện tại, tổng dư nợ trái phiếu doanh nghiệp lưu hành tính đến cuối 2021 là trên 1.15 triệu tỷ đông, tương đương 16.6% GDP. Trong đó, trái phiếu BĐS chiếm khoản 36% tổng giá trị phát hành.

- Thị trường trái phiếu là 1 trong ba trụ cột quan trọng của bất kỳ thị trường vốn nào, gồm: Trái phiếu, cổ phiếu, tín dụng ngân hàng.

- Mặc dù có sự tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm gần đây, nhưng quy mô thị trường trái phiếu doanh nghiệp trên GDP của Việt Nam vẫn còn khá thấp nếu so với Thái Lan 25%, hay Malaisia 57%.

Vì vậy, với việc hủy đợt phát hành trái phiếu của THM sẽ không tạo ra quá nhiều biến động lên thị trường trái phiếu Việt Nam. Ngược lại, việc này còn có thể tác động tích cực theo khía cạnh sau:

- Sau việc này, việc phát hành trái phiếu sẽ được siết chặt hơn nữa. Lợi thế phát hành trái phiếu sẽ rơi vào các doanh nghiệp đang được niêm yết trên sàn do công bố thông tin và hồ sơ đầy đủ.

- Các doanh nghiệp chưa niêm yết sẽ gặp nhiều khó khăn hơn trong việc phát hành.

- Thị trường trái phiếu sẽ phát triển lành mạnh hơn vì chất lượng nguồn cung (phát hành trái phiếu) được siết chặt. việc này cũng đồng nghĩa giảm rủi ro cho NĐT mua trái phiếu.

- Sẽ thúc đẩy nhanh sự phát triển của tổ chức đánh giá tín nhiệm trái phiếu (hiện nay Fiingroup đang làm). Và cũng sẽ giúp thị trường phát triển lành mạnh

- Đây cũng là thông điệp rất cứng rắn từ phía chính phủ và bộ tài chính trong việc kiểm soát dòng vốn vào bđs. Sẽ giảm bớt hẳn tình trạng tay không bắt giặc. Qua đó sẽ giúp các doanh nghiệp có uy tín, minh bạch và năng lực tài chính tốt sẽ có lợi thế trên thị trường vốn, và tạo nguồn cung hàng BĐS chất lượng, minh bạch về pháp lý và dòng tiền!

---

Về câu chuyện xử lý dòng tiền hoàn trả NĐT của THM

- Theo FIDT hầu hết tiền thu được từ các đợt huy động TP đã được THM sử dụng cho việc đầu tư hạ tầng, đền bù, chuyển đổi mục đích và các nghĩa vụ tài chính liên quan tới các dự án của mình.

- Bên cạnh đó kể từ khi bị điểm danh bởi câu chuyện bỏ cọc ở Thủ Thiêm thì các dự án này sẽ khó đẩy nhanh mua bán bởi lo ngại của giới đầu tư BĐS.

- Tổng hợp lại FIDT đánh giá THM lúc này chỉ có thể bán sỉ trọn lô dự án của mình chứ khó mà bán lẻ, hình dung tương đồng với một vụ M&A là khá rõ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Huỳnh Tuấn

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả