menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quang Toàn

Trái cây Mỹ... giá Việt

Nếu các năm trước, trái cây và hải sản của Mỹ xuất hiện ở Việt Nam với giá không hề rẻ thì 7 tháng đầu năm nay chứng kiến sự đổ bộ của một loạt nông sản, thủy sản Mỹ về Việt Nam, với giá hấp dẫn “chưa từng có”.

Rẻ hơn gần một nửa

Cherry là loại trái cây được người dân Việt Nam gọi là trái cây “nhà giàu”, vì giá thành khá đắt, không nhiều người bỏ tiền để mua về ăn. Tuy nhiên, năm nay, từ siêu thị, cửa hàng hoa quả nhập khẩu, thậm chí cả chợ và trên mạng xã hội, người tiêu dùng mua khá nhiều loại quả này, bởi giá đã giảm từ 40 - 50% so với năm ngoái, chỉ dao động từ 225.000 - 350.000/kg tùy từng kích cỡ.

Bên cạnh quả cherry, một số trái cây nhập từ Mỹ cũng đang vào vụ và bắt đầu giảm 100.000 - 200.000 đồng/kg với việt quất, giảm 50.000 đồng/kg với nho xanh nên lượng tiêu thụ tăng. “Giá giảm nên không chỉ phân khúc khách hàng cao cấp, mà khách hàng có thu nhập trung bình vẫn có thể mua được các sản phẩm trái cây ngoại nhập” - anh Tuấn, nhân viên một cửa hàng hoa quả nhập khẩu chia sẻ.Chị Hà An - chủ shop hoa quả nhập khẩu tươi và sạch ở Phùng Khoan (Hà Nội) - cho biết, tháng 7 là thời điểm cherry Mỹ rộ mùa nên hấp dẫn hơn hàng New Zealand, Australia. Đặc biệt, giá năm nay giảm tới 40% so với năm ngoái, đây là mức giá tốt nhất từ trước đến nay. Khách mua thùng 5kg kích thước to (size 8.5) chỉ với 1,5 triệu đồng, thậm chí có thời điểm giảm xuống còn 1.375.000 đồng.

Không chỉ trái cây, hải sản cao cấp như tôm hùm Alaska hay cua hoàng đế Alaska đông lạnh cũng có giá rẻ hơn so với mọi năm. Cụ thể, tôm hùm bán tươi sống và đông lạnh khoảng 340.000 đồng/con loại 500 gram, 1 triệu đồng/con loại 1 - 4 kg. Với tôm hùm mới chết hoặc tôm hùm đông lạnh giá bán lẻ từ 200.000 - 400.000 đồng/kg. Còn cua hoàng đế Alaska đông lạnh cách đây 2 năm về Việt Nam có giá hơn 1 triệu đồng/kg thì nay chỉ còn vài trăm nghìn đồng. Hàng đông lạnh được nhiều cửa hàng bán với giá 650.000 đồng/kg, còn hàng sống gần 2 triệu đồng/kg.

Thận trọng với hàng không rõ nguồn gốc

Thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan cho thấy, 6 tháng đầu năm 2019, hàng hóa xuất xứ từ thị trường Mỹ nhập khẩu vào Việt Nam tăng mạnh 19% so với cùng kỳ năm 2018, đạt hơn 6,9 tỷ USD. Đặc biệt, mặt hàng rau, quả nhập từ Mỹ vào Việt Nam tăng 70% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt hơn 116 triệu USD và mặt hàng thủy sản từ Mỹ nhập khẩu vào Việt Nam cũng tăng mạnh 67%, giá trị đạt gần 47 triệu USD.

Nhiều chuyên gia cho rằng, nguyên nhân khiến nông, thủy sản của Mỹ vào Việt Nam thời gian gần đây tăng mạnh với giá rẻ hơn, vì các mặt hàng này đang đúng mùa nở rộ và đánh bắt. Ngoài ra, do căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc nên các mặt hàng ngoại nhập từ Mỹ khó vào thị trường Trung Quốc và “chảy” sang những thị trường khác, trong đó có Việt Nam.

Tuy nhiên, với giá rẻ chưa từng có từ trước đến nay, người tiêu dùng cũng bày tỏ nghi ngại, liệu có phải hàng nhập khẩu từ Mỹ hay hàng “đội lốt” Mỹ. Trước lo ngại của nhiều người về cherry Trung Quốc, chị Hà An chia sẻ “Chúng tôi có giấy tờ nhập khẩu qua đường hàng không của đại lý phân phối. Hiện, cherry Mỹ rẻ ngang cherry Trung Quốc nên tội gì mà nhập hàng Trung Quốc về bán”. Ngoài ra, để phân biệt với cherry Trung Quốc, chị Hà An lưu ý, cherry Mỹ có vỏ ngoài đỏ sẫm hoặc đỏ tươi, vỏ sáng bóng, trái rất chắc, phần cuống màu xanh, mọng nước. Đặc biệt, quả không mềm nhũn như cherry Trung Quốc.

Bên cạnh đó, người tiêu dùng nên mua hoa quả, thủy sản nhập khẩu của những cửa hàng có uy tín. Bởi tại đây, khách hàng không chỉ yên tâm về chất lượng, nguồn gốc xuất xứ, mà còn có cơ hội mua với giá rẻ hơn, do các doanh nghiệp này thường nhập khẩu với số lượng lớn.

Theo các chuyên gia kinh tế, làn sóng hàng nông nghiệp Mỹ vào Việt Nam chắc chắn sẽ gia tăng trong thời gian tới. Để cạnh tranh với nông sản Mỹ, hàng nông sản, thủy sản Việt Nam cần nâng cao chất lượng, sản xuất đúng tiêu chuẩn, nghiên cứu phát triển sản phẩm mới… để đứng vững tại thị trường nội địa.
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại