menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hà Minh

‘Trading’ cổ phiếu tháng 12

Giới phân tích nhận định khả năng cao chỉ số VN-Index tiếp tục xu hướng tăng với thanh khoản được cải thiện tích cực. Nhà đầu tư có thể xem xét chốt lời dần những cổ phiếu đã có nhịp tăng tốt và đang yếu đi khi tiệm cận sát kháng cự tại vùng đỉnh trong thời gian qua và chờ mua lại ở các nhịp điều chỉnh...

Sau nhịp điều chỉnh giảm 18% trong 3 tháng liên tiếp, VN-Index đã hồi phục 6,4% trong tháng 11 cũng như từ đáy xác lập trong tháng 10. Thanh khoản tháng 11 cũng cải thiện khi khối lượng giao dịch cao hơn 16,4% so với tháng trước.

Lực đẩy đưa VN-Index tiếp tục đi lên

Tiếp đà tăng trưởng, VN-Index diễn biến những phiên đầu tháng 12 với những tín hiệu chuyển tiếp ổn định hơn. Trên biểu đồ, chỉ số nhiều lần chạm ngưỡng 1.075 và hồi phục trở lại quanh vùng 1.100 cho thấy VN-Index đã tích lũy quanh vùng 1.075 - 1.100 điểm trong phần lớn thời gian tháng 11 vừa qua.

Theo SSI Research, về những chỉ báo kỹ thuật ở biểu đồ trung hạn, RSI (chỉ số sức mạnh tương đối) vận động trong vùng trung tính và có những tín hiệu tích cực dần. ADX (công cụ chỉ báo dao động) chưa thoát khỏi xu hướng giảm nhưng sức mạnh xu hướng giảm suy yếu, cho thấy áp lực giảm điểm trên thị trường dần triệt tiêu.

“Chỉ số VN-Index có xu hướng chuyển động với tín hiệu tích cực hơn trong tháng 12/2023 từ tín hiệu trung tính trước đó. Dự kiến biên độ dao động của chỉ số có khả năng diễn ra trong phạm vi 1.065 -1.175 điểm”, SSI Research dự báo.

Đồng thời, nhóm phân tích cũng nhấn mạnh tới các yếu tố có thể hỗ trợ nhịp hồi phục này tiếp diễn. Đó là tỷ giá hạ nhiệt, chính sách tiền tệ và xu hướng giảm của lãi suất, chính sách tài khóa và tiếp tục hỗ trợ tiêu dùng và đẩy mạnh đầu tư công cho động lực tăng trưởng, mùa kết quả kinh doanh quý IV/2023 với hiệu ứng nền so sánh thấp.

Tương tự, trong báo cáo mới đây, Chứng khoán Yuanta cho rằng bối cảnh vĩ mô hiện đã ổn định hơn trong tháng 11 khi tỷ giá hạ nhiệt, lãi suất ổn định, lạm phát tăng nhẹ trong tầm kiểm soát. Đội ngũ phân tích đánh giá cao kịch bản lạm phát cả năm 2023 sẽ dưới 4,5% như trong mục tiêu của Chính phủ.

Mặt khác, tăng trưởng tín dụng tính tới cuối tháng 11 thấp hơn so với chỉ tiêu định hướng đầu năm. Thủ tướng Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước đã có những chỉ đạo điều hành tăng trưởng tín dụng những tháng cuối năm, do đó tăng trưởng tín dụng tháng 12 có thể tích cực hơn so với những tháng trước.

Tuy nhiên, Yuanta lưu ý nhu cầu vốn của các doanh nghiệp sản xuất vẫn thấp trong bối cảnh kinh tế hồi phục chậm. Đặc biệt, tín dụng có thể gia tăng ở kênh bất động sản khi nhu cầu vốn của các doanh nghiệp bất động sản vẫn cao, chính sách tín dụng cởi mở hơn cũng như nhu cầu giao dịch tăng trong bối cảnh lãi suất thấp và thị trường nhà đất có tín hiệu ấm hơn trước.

Cổ phiếu nào đáng chú ý?

Yuanta nhận định VN-Index có dấu hiệu bước vào giai đoạn tích lũy trung hạn, nên thị trường có thể ít biến động trong tháng 12. Ngoài ra, dòng tiền có thể sẽ có sự phân hóa trong tháng 12, do đó các nhà đầu tư nên chú ý vào việc lựa chọn các nhóm cổ phiếu với tâm điểm là nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và có mức tăng trưởng cao.

"Xu hướng dài hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức tăng, nhưng xu hướng tăng vẫn chưa rõ ràng, cho nên các nhà đầu tư dài hạn có thể tiếp tục duy trì vị thế mua và nắm giữ với tỷ trọng cổ phiếu ở mức 35 – 40% danh mục", Yuanta khuyến nghị.

Đội ngũ phân tích của Yuanta cũng chỉ ra những cổ phiếu chú ý trong tháng 12 gồm: Hóa chất (DGC, DCM, LAS, CSV, PHR); Phần mềm và dịch vụ máy tính (FPT, CMG); Ngân hàng (HDB, MBB, ACB, BID, STB); Sản xuất dầu khí (BSR); Thép (HSG, HPG); Bán lẻ (FRT, DGW); Dịch vụ dầu khí (PVS, PVD). Đồng thời, nhà đầu tư có thể quan sát nhóm cổ phiếu vận tải, sản xuất thực phẩm, nước và khí đốt.

Trong khi đó, SSI Research đưa ra 5 cổ phiếu đáng chú ý trong tháng 12. Đó là cổ phiếu IDC (Tổng công ty IDICO), PVT (Tổng CTCP Vận tải Dầu khí), FPT (CTCP FPT), HPG (CTCP Tập đoàn Hoà Phát) và PC1 (CTCP Tập đoàn PC1).

Còn chuyên gia VNDirect duy trì quan điểm chỉ số VN-Index có thể tiếp tục duy trì xu hướng tích lũy và đi lên từ từ nhằm hướng tới vùng kháng cự 1.140-1.150 điểm trong những tuần cuối tháng 12. Tuy vậy, xen kẽ trong xu hướng đi lên của thị trường sẽ xuất hiện những phiên rung lắc, do đó nhà đầu tư nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu vừa phải và chưa nên sử dụng đòn bẩy ở thời điểm này khi xu hướng tăng mạnh chưa được thiết lập.

“Nhà đầu tư nên ưu tiên nắm giữ các cổ phiếu thuộc nhóm ngành có triển vọng kết quả kinh doanh tích cực trong quý IV như nhóm xuất khẩu (thép, đồ gỗ, nội thất,…), đầu tư công, bất động sản khu công nghiệp và chứng khoán”, ông Đinh Quang Hinh, Trưởng bộ phận vĩ mô và chiến lược thị trường của Chứng khoán VNDirect nhấn mạnh.

Còn các chuyên gia của VPBankS nhận định, trong kịch bản lạc quan (70%), chỉ số VN-Index tiếp tục xu hướng tăng hướng đến vùng kháng cự ngắn hạn 1.140 - 1.160 điểm với thanh khoản tiếp tục được cải thiện tích cực. Có thể xuất hiện rung lắc chốt lời quanh mốc 1.140+/-, tuy nhiên xu hướng tăng sẽ vẫn được giữ vững khi dòng tiền lan tỏa sang những nhóm cổ phiếu khác.

Trong kịch bản thận trọng (30%), trong trường hợp chỉ số VN-Index gặp rung lắc mạnh tại vùng cản mạnh 1.140 +/- mà chưa vượt qua được, khả năng nhịp điều chỉnh tích lũy quanh vùng dao động 1.110 – 1.125 trước khi bật tăng mạnh vượt qua 1.140 hướng lên 1.160 điểm.

"Về chiến lược đầu tư, nhà đầu tư có thể xem xét chốt lời dần ở nhóm cổ phiếu chứng khoán, bất động sản, dầu khí đã có nhịp tăng tốt và đang yếu đi khi tiệm cận sát kháng cự tại vùng đỉnh trong thời gian qua và chờ mua lại ở các nhịp điều chỉnh. Chiến lược đi theo dòng tiền tiếp tục ưu tiên trading các nhóm ngành mạnh mà dòng tiền luân chuyển như ngân hàng, thép, hạ tầng, bất động sản khu công nghiệp, hóa chất, điện,…", VPBankS nêu.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,273.11

+4.33 (+0.34%)

Biểu đồ mã VN-INDEX
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại