menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Hướng

Trader đổ mồ hôi hột khi 35 tỷ USD trái phiếu đến hạn

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) lại bỏ qua nghiệp vụ thị trường mở một lần nữa trong ngày thứ Ba (29/10), chính thức rút 250 tỷ Nhân dân tệ (35 tỷ USD) thanh khoản ra khỏi hệ thống tài chính khi lượng trái phiếu này đến hạn.

PBoC cho biết khoản chi tiêu tài khóa vào cuối tháng này sẽ bù đắp cho lượng thanh khoản mất đi từ những trái phiếu đến hạn, theo tuyên bố của PBoC. Chưa hết, thêm 290 tỷ Nhân dân tệ trái phiếu sẽ đến hạn vào 3 ngày tới.

Việc Trung Quốc có hành động để làm chậm lại vòng xoáy suy giảm đột ngột của trái phiếu Chính phủ Trung Quốc hay không đã trở thành câu hỏi mà nhiều nhà đầu tư đặt ra. Đợt rút thanh khoản ròng trong ngày thứ Hai (28/10) gây rung chuyển một thị trường trái phiếu vốn đang chịu áp lực trong bối cảnh nhà đầu tư rút vốn để chuyển sang tài sản có rủi ro cao hơn, trong đó lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Trung Quốc tăng mạnh nhất kể từ tháng 4/2019. Đà bán trái phiếu Chính phủ Trung Quốc đang ở mức mạnh nhất kể từ cuối năm 2017.

“Sau hai ngày rút thanh khoản ròng, nhà đầu tư đang nuôi kỳ vọng rằng PBoC sẽ thực hiện cơ chế cho vay trung hạn có mục tiêu để bơm thanh khoản vào ngày mai”, Zhaopeng Xing, Chuyên gia kinh tế thị trường tại ANZ Bank China Co., cho hay. Ông nói thêm NHTW có thể bơm gần 300 tỷ Nhân dân tệ trong ngày thứ Tư (30/10).

Trader đổ mồ hôi hột khi 35 tỷ USD trái phiếu đến hạn

PBoC dập tắt kỳ vọng của những nhà quan sát thị trường khi không sử dụng cơ chế cho vay trung hạn có mục tiêu kể từ tuần trước. Đà tăng giá của hợp đồng hoán đổi lãi suất kỳ hạn 10 tháng cho thấy các trader đang phản ánh điều kiện thanh khoản thắt chặt hơn.

“PBoC khá nhất quán rằng họ sẽ bảo tồn đạn dược tại thời điểm này”, Tommy Xie, Chuyên gia kinh tế tại Oversea-Chinese Banking Corp., cho hay. “Chuyện nới lỏng tiền tệ mạnh là không cần thiết và họ muốn giữ lại đạn dược phòng khi xảy ra rủi ro kinh tế trong tương lai”.

Lợi suất của trái phiếu Chính phủ Trung Quốc đã nhảy vọt 30 điểm cơ bản so với mức đáy hồi tháng 9/2019, khi nhà đầu tư ngày càng lạc quan rằng Trung Quốc sẽ sớm ký kết thỏa thuận thương mại một phần với Mỹ.

Ngoài ra, lạm phát tăng trưởng nhanh hơn cũng gây thêm áp lực lên thị trường trái phiếu, vì điều này có nghĩa là Bắc Kinh sẽ không muốn bơm quá nhiều thanh khoản và gây ra nguy cơ đẩy lạm phát tăng mạnh.

Lợi suất trái phiếu Chính phủ Trung Quốc kỳ hạn 10 năm gần như không thay đổi quá nhiều tại mức 3.295% tính tới lúc 10h (giờ Thượng Hải).

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại