menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quốc Huy Pro

Trader chuyên nghiệp nhất cũng có những giao dịch thua lỗ

Không có một nhà giao dịch nào trên thị trường chứng khoán dám vỗ ngực xưng tên rằng: “Tôi chưa hề có một giao dịch thua lỗ nào kể từ khi bước chân vào TTCK”. Tất cả chúng ta, dù mới giao dịch hay giao dịch với hàng chục năm kinh nghiệm, những người giỏi nhất sớm hay muộn cũng đều gặp phải những giao dịch thua lỗ. Tuy nhiên, cách ứng xử của mỗi trader sẽ thể hiện bạn là một nhà giao dịch như thế nào?

Trader chuyên nghiệp nhất cũng có những giao dịch thua lỗ

Trader chuyên nghiệp sẽ không ôm chặt cổ phiếu thua lỗ. Họ cắt lỗ sớm và tìm kiếm cơ hội khác, đơn giản vì họ hiểu được nếu để lỗ quá lớn sẽ mất rất nhiều thời gian để khôi phục hoặc sẽ không bao giờ có cơ hội quay trở lại thị trường nếu không còn vốn. Vì vậy, lời khuyên là hãy dẹp bỏ cái tôi và lòng tự tôn của bạn. Đừng để khoản thua lỗ làm tổn hại bạn về mặt tài chính lẫn tinh thần.

Hãy thiết lập 1 kế hoạch bán trước khi mua, đó chính là cách giúp bạn dễ dàng tiến hành bán các cổ phiếu gây ra thua lỗ hoặc chốt lời sau khi cổ phiếu đã tăng giá đi xa. Nếu bạn là một con người bình thường có dòng máu nóng như bất cứ ai, bạn sẽ cảm nhận được sự đau đớn khi phải thực hiện cắt lỗ. Nếu bạn không có bất cứ quy tắc cắt lỗ và chốt lãi nào, bạn sẽ dễ dàng bị “ cứng người ra” và chẳng thể nào làm được gì tại thời điểm cần phải ra quyết định.

Nếu cổ phiếu của bạn còn tăng giá lên cao hơn, bạn có thể trở nên tham lam và muốn “ăn những đồng xu” cuối cùng từ thị trường tăng giá. Điều này sẽ khiến bạn không nhận ra những tín hiệu bán nhất định đang cảnh báo cổ phiếu có thể cắm đầu đi xuống. Nếu bạn cứ ôm khư khư khoản lỗ, bạn có thể rơi vào thói quen xấu “nắm giữ và hy vọng”. Bạn cầu nguyện giá cổ phiếu sẽ quay trở lại điểm hòa vốn nhưng thị trường lại tàn nhẫn đẩy giá chìm trong sắc đỏ.

Lời khuyên cho bạn: Khi mua thì tập trung quan sát cả yếu tố cơ bản lẫn hành động giá. Khi bán chỉ cần quan sát hành động giá mà thôi.

Nhiều cổ phiếu dẫn dắt vẫn công bố tăng trưởng doanh số và lợi nhuận cao ngất ngưỡng ngay cả khi giá cổ phiếu đang sụt giảm. Đây là dấu hiệu cảnh báo sớm được thể hiện trên đồ thị giá, trước khi chúng xuất hiện trong dữ liệu cơ bản (chẳng hạn như doanh số và lợi nhuận yếu đi hay những khó khăn mà công ty phải đối mặt).

Có thể các nhà đầu tư tổ chức đã nhìn thấy trước điều này và họ bắt đầu chốt lợi nhuận, hoặc có thể toàn bộ thị trường chung đang suy yếu. Bất kể lý do là gì, khi đồ thị phát ra những tín hiệu cảnh báo, bạn phải thực hiện các biện pháp phòng thủ.

HÀNH ĐỘNG GIÁ HÔM NAY – TIẾP TỤC DÒ ĐÁY

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Ba, chỉ số VN-Index đóng cửa tại 1,028.19 điểm (-1.37%) với khối lượng lớn hơn hai phiên hôm trước. Chỉ số VN-Index đóng cửa thấp nhất tháng với mức giảm hơn 10% - lọt top một trong những tháng giảm mạnh nhất của chỉ số VN-Index kể từ sau cú giảm điểm do dịch bệnh Covid-19

Trader chuyên nghiệp nhất cũng có những giao dịch thua lỗ

Việc chỉ số chính đóng cửa giảm thủng đường trendline dài hạn trên đồ thị tuần và cả đồ thị tháng cho thấy thị trường thật sự đã bước vào thị trường con gấu, kết thúc xu hướng tăng giá dài hạn trước đó. Các đặc điểm của sự kiện Vi phạm dọc đã bộc lộ khá rõ ràng như dường như việc quá tập trung vào cổ phiếu mà chúng tôi đã phớt lờ đi tín hiệu cảnh báo này của ngài thị trường.

Đường trendline nối từ đáy Covid 2020 đến đáy tháng 11/2022 sẽ là ngưỡng hỗ trợ quan trọng và có thể thị trường sẽ tìm đến vùng hỗ trợ này trong thời gian sắp tới. Vì vậy trader cần tập trung quan sát cả thị trường chung và các cổ phiếu riêng lẻ, đừng rời bỏ thị trường!

Trader chuyên nghiệp nhất cũng có những giao dịch thua lỗ

75% cổ phiếu sẽ di chuyển theo xu hướng chung của thị trường, vẫn có một vài cá nhân kiệt xuất lội ngược dòng thành công nhưng hãy nhớ rằng xác suất bạn chọn được cổ phiếu tăng giá trong Bear market là rất thấp. Công việc hiện tại là cắt giảm mạnh tay tỷ trọng nắm giữ cổ phiếu xuống dưới 20%, tăng nắm giữ tiền mặt và không để cho khoản lỗ vượt quá sức chịu đựng của bản thân.

Cắt lỗ là điều nói thì dễ nhưng làm thì khó, tuy nhiên hãy nghĩ về chặng đường dài phía trước. Nếu bạn vẫn còn muốn sống sót, tồn tại trên thị trường và còn có cơ hội tìm kiếm những khoản lợi nhuận – hãy nhanh chóng bảo vệ danh mục đầu tư bằng cách cắt lỗ sớm, tuyệt đối không mua trung bình giá xuống hay sử dụng margin ngay tại thời điểm này.

Số lượng cổ phiếu phá đáy 52 tuần hôm nay tăng mạnh lên 14 cổ phiếu, 0 cổ phiếu vượt đỉnh 52 tuần – đó là dấu hiệu rõ ràng nhất của thị trường con gấu.

Độ rộng thị trường phiên hôm nay tiếp tục sụt giảm mạnh, số lượng cổ phiếu nằm dưới MA50 ngày vẫn đang chiếm số lượng áp đảo.

CẮT GIẢM MẠNH TAY DANH MỤC NẮM GIỮ CỔ PHIẾU SAU PHIÊN HÔM NAY!

Trader chuyên nghiệp nhất cũng có những giao dịch thua lỗ
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Quốc Huy Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,244.70

-3.94 (-0.32%)

Biểu đồ mã VN-INDEX
12 Yêu thích
5 Bình luận 6 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại