menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Quang Anh

Trả lời chất vấn về dự án trên "đất vàng" ở Hà Nội đề xuất xây vượt tầng và chậm

Lãnh đạo TP Hà Nội đã thông tin về dự án tại khu "đất vàng" số 31-33-35 Lý Thường Kiệt (quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội) của Ngân hàng SHB được nhà đầu tư đề xuất xây dựng công trình cao tầng vượt chỉ tiêu cho phép.

Sáng 9-12, tại Kỳ họp thứ 10 HĐND TP Hà Nội khóa XVI, ông Dương Đức Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP, đã báo cáo kết quả thực hiện kết luận tại phiên chất vấn, trả lời chất vấn kỳ họp thứ 3, kỳ họp thứ 7 HĐND TP và những cam kết liên quan đến dự án đầu tư.

Trả lời chất vấn về dự án trên "đất vàng" ở Hà Nội đề xuất xây vượt tầng và chậm

Ông Dương Đức Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, trả lời tại phiên chất vấn

Về các dự án chậm tiến độ, ông Tuấn cho biết ngay sau khi HĐND TP Hà Nội ban hành kết luận của Chủ tọa tại phiên chất vấn, trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 3, Kỳ họp thứ 7 HĐND TP, UBND TP đã ban hành các Kế hoạch và nhiều văn bản chỉ đạo, đôn đốc các Sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã và các đơn vị liên quan tập trung triển khai; tổ chức nhiều các cuộc họp, giao ban kiểm điểm tiến độ, kiểm tra thực địa các dự án.

Đồng thời, rà soát các quy định của pháp luật, các cơ chế, chính sách trong công tác điều hành, giải phóng mặt bằng, đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền công tác quản lý nhà nước và cải cách thủ tục hành chính, điều chỉnh hoặc đề xuất cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh các quy định pháp luật có liên quan phù hợp với thực tiễn… để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc nhằm đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án, đặc biệt là các công trình trọng điểm của TP giai đoạn 2016-2020.

Tại phiên chất vấn, đại biểu Lê Kim Anh nêu về cam kết tập trung chỉ đạo rà soát không gian khu vực đối với dự án trụ sở văn phòng tại số 31-33-35 Lý Thường Kiệt, quận Hoàn Kiếm, bởi lẽ, đây là dự án nằm trên "đất vàng" cần sớm thực hiện đầu tư xây dựng.

Trả lời đại biểu, ông Dương Đức Tuấn cho biết địa chỉ 31-33-35 Lý Thường Kiệt có quy mô hơn 2.200 m2, là địa điểm rất đặc biệt bởi có 3 mặt phố Lý Thường Kiệt-Hàng Bài-Vọng Đức, đang thuộc quyền sử dụng của Ngân hàng TMCP Sài Gòn-Hà Nội (SHB).

Theo ông Tuấn, chủ đầu tư của dự án này đề xuất xây dựng trụ sở Ngân hàng SHB theo quy mô khoảng 45 m, tương đương hơn 13 tầng. Nếu tuân thủ các chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc thì không vấn đề gì, nhưng theo chiến lược hoạt động, nhà đầu tư mong muốn bảo đảm quy mô của trụ sở. Theo quy hoạch quy định, cơ bản không được xây cao quá 8 tầng.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết trong các năm 2017-2028, UBND TP đã có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ về việc cho phép Ngân hàng SHB, chủ đầu tư được xây dựng trụ sở quy mô cao trên 13 tầng. Sau đó, Thủ tướng, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản giao nhiệm vụ cho UBND TP phải thống nhất với Bộ Xây dựng và chủ đầu tư dự án. Bộ Xây dựng cũng đã có văn bản trao đổi với UBND TP, tinh thần xác định việc nghiên cứu tạo điểm nhấn ở các công trình tại các giao lộ, ngã tư, dù thuộc khu phố cũ của Hoàn Kiếm.

Trên cơ sở đó, theo ông Tuấn, từ năm 2020, Sở Quy hoạch Kiến trúc (QHKT) đã báo cáo UBND TP về 2 phương án. Nếu triển khai theo phương án "điểm nhấn" sẽ phải nghiên cứu thiết kế đô thị tuyến phố Lý Thường Kiệt. Phương án 2 là triển khai ngay thì tuân theo quy hoạch kiến trúc, không được cao quá 8 tầng.

"Chủ đầu tư, Ngân hàng SHB đề nghị theo phương án 1. Vì thế, UBND TP giao nhiệm vụ cho Sở QHKT và quận Hoàn Kiếm nghiên cứu nhiệm vụ thiết kế đô thị từ tháng 1-2021. Dự kiến tháng 12 sẽ báo cáo về nhiệm vụ, sau khi thành phố phê duyệt nhiệm vụ sẽ triển khai đồ án thiết kế đô thị" - ông Tuấn nói.

Dự án này là trụ sở văn phòng, không có hạ tầng dân cư, xã hội gì khác.

Về lộ trình, theo ông Tuấn, tháng 12 trình phê duyệt nhiệm vụ, sớm nhất phải Quý II-2023 mới có đồ án thiết kế. Trên cơ sở quy mô quy hoạch kiến trúc mới xác định được quy mô vào năm 2024. Còn nếu không được cao hơn thì công trình tuân thủ theo quy hoạch, căn cứ vào đó triển khai chủ trương đầu tư...

Trả lời chất vấn về dự án trên "đất vàng" ở Hà Nội đề xuất xây vượt tầng và chậm

Ông Nguyễn Trúc Anh, Giám đốc Sở QHKT Hà Nội, trả lời tại phiên chất vấn

Liên quan đến dự án này, ông Nguyễn Trúc Anh, Giám đốc Sở QHKT Hà Nội, cho hay nhà đầu tư lựa chọn phương án 1, Sở đã có hướng dẫn. Về việc lập đồ án, đã hướng dẫn chủ đầu tư làm song song, nhưng chủ đầu tư hiện chưa nộp hồ sơ nên chưa biết quy mô, diện tích cụ thể ra sao.

Về thiết kế đô thị của tuyến Lý Thường Kiệt, theo Giám đốc Sở QHKT Hà Nội, kể cả thiết kế đô thị xuống 3 tầng cũng phải chấp nhận. "8 tầng là chỉ tiêu chung của đồ án phân khu. Hiện cũng còn nhiều vấn đề băn khoăn, cao không phải là điểm nhấn. Đặc thù góc phố đó đẹp, phải hài hòa với không gian thế nào. Theo quy trình sẽ phải trình ra hội đồng kiến trúc thành phố, mời các chuyên gia hàng đầu để góp ý, công khai, minh bạch vấn đề này" - ông Trúc Anh nói.

Còn theo ông Phạm Tuấn Long, Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm, quận đã phối hợp với nhà đầu tư tiến hành nhận nhiệm vụ, nghiên cứu nhiệm vụ thiết kế đô thị tuyến Lý Thường Kiệt, dự kiến được phê duyệt trong tháng 12. Sau đó quận sẽ tiếp tục phối hợp cùng đơn vị tư vấn thiết kế, dự kiến quý II-2023 hoàn thành nhiệm vụ này.

Trả lời chất vấn về dự án trên "đất vàng" ở Hà Nội đề xuất xây vượt tầng và chậm

Ông Phạm Tuấn Long, Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm, trả lời tại phiên chất vấn

Thời gian qua, quận Hoàn Kiếm đã thu thập các dữ liệu liên quan, nếu được phê duyệt nhiệm vụ sẽ bắt tay ngay vào lập đồ án thiết kế, theo phương án tạo điểm nhấn đô thị...

Ngay sau phần trả lời chất vấn liên quan đến dự án tại 31-33-35 Lý Thường Kiệt, ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội, khẳng định dự án này là một trong các dự án "chậm". Ông Tuấn yêu cầu UBND quận Hoàn Kiếm và các cơ quan liên quan trong thời gian tới có báo cáo HĐND TP Hà Nội để các đại biểu giám sát về tiến độ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại