menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Thành Dũng

TPHCM muốn thu hút thêm 15.000 lao động khu vực kinh tế hợp tác xã

Thu hút 15.000 lao động làm việc trong khu vực kinh tế hợp tác xã

Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã TPHCM Trần Ngọc Hưng thông tin như trên tại lễ kỷ niệm 25 năm thành lập Liên minh Hợp tác xã (HTX) TPHCM và tổng kết 20 năm hoạt động của Quỹ trợ vốn xã viên Hợp tác xã thành phố (CCM), diễn ra sáng 25/11.

Theo ông Trần Ngọc Hưng – Chủ tịch Liên minh HTX TPHCM, Giám đốc Quỹ trợ vốn xã viên HTX, hiện tại toàn thành phố có 4.111 tổ hợp tác và 734 HTX (gồm 563 HTX đang hoạt động và 171 HTX ngưng hoạt động); có 8 Liên hiệp HTX hoạt động chủ yếu trên lĩnh vực cung ứng sản phẩm dịch vụ và tạo việc làm (thương mại – dịch vụ, giao thông vận tải, công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp, nông – lâm – ngư nghiệp, vệ sinh môi trường, quỹ tín dụng nhân dân).

Dự kiến, giai đoạn 2022 – 2026, TPHCM sẽ phát triển 150 HTX, 2 Liên hiệp HTX; đồng thời có tốc độ tăng trưởng bình quân khu vực kinh tế tập thể đạt 7%/ năm; tỷ trọng đóng góp vào GRDP thành phố 0,5%; đồng thời thu hút thêm 15.000 lao động làm việc trong khu vực kinh tế HTX; tỷ lệ cán bộ quản lý HTX đã qua đào tạo có trình độ đại học, cao đẳng đạt trên 60%.

Trong khi đó, Quỹ CCM là mô hình đầu tiên của cả nước trong hệ thống Liên minh HTX hoạt động theo các quy định của Ngân hàng Nhà nước. Qua 20 năm hoạt động, đến nay, Quỹ CCM đã vận động thành lập được 4.022 tổ hợp tác ở khắp 21 quận, huyện và TP. Thủ Đức (TPHCM). Thông qua các tổ hợp tác, quỹ đã triển khai nguồn vốn đến tận tay các thành viên trong tổ hợp tác; các thành viên trong HTX, nhất là người lao động nghèo, giúp họ có thêm vốn để tự tổ chức sản xuất kinh doanh tại hộ gia đình.

Dự kiến đến ngày 31/12/2022, Quỹ CCM trợ vốn cho 871.996 lượt thành viên với doanh số trợ vốn trên 16.806 tỷ đồng, dư nợ cho vay 1.065,7 tỷ đồng, khẳng định được vai trò không thể thiếu của Quỹ CCM đối với khu vực kinh tế tập thể thành phố.

Phát biểu tại chương trình, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Ngô Minh Châu đánh giá các HTX, Liên hiệp HTX tổ chức hoạt động theo Luật Hợp tác xã với phương thức hoạt động bước đầu đổi mới, phù hợp hơn với cơ chế thị trường hiện nay; nhiều HTX hoạt động hiệu quả, tạo lòng tin, mang lại lợi ích cho thành viên, góp phần giải quyết việc làm và tăng thêm thu nhập cho người lao động.

TPHCM muốn thu hút thêm 15.000 lao động khu vực kinh tế hợp tác xã
Ông Ngô Minh Châu ghi nhận những kết quả tích cực của Liên minh HTX và Quỹ trợ vốn xã viên HTX TPHCM.

Liên kết giữa các HTX và giữa HTX với các tổ chức kinh tế khác bước đầu được thiết lập và phát huy hiệu quả. Các HTX, Liên hiệp HTX đã từng bước khẳng định là nhân tố góp phần bảo đảm ổn định chính trị, giữ gìn trật tự an ninh ở cơ sở và phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

Cùng với đó, Quỹ CCM cũng phát triển mạnh mẽ nhờ vào tinh thần làm việc nỗ lực của đội ngũ cán bộ nhân viên, sự hỗ trợ, phối hợp tích cực của các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp, cùng tất cả các cộng tác viên, tổ trưởng tại khắp các địa bàn cơ sở.

“Hoạt động trợ vốn của Quỹ CCM đã giúp các HTX, Liên hiệp HTX, các thành viên và người lao động trong HTX, tổ hợp tác có thêm việc làm, tăng thêm thu nhập, góp phần xoá đói, giảm nghèo và giảm tình trạng cho vay nặng lãi trên địa bàn thành phố”, ông Ngô Minh Châu nhấn mạnh.

Cũng theo ông Ngô Minh Châu, bên cạnh những thành công, kết quả đạt được, khu vực kinh tế tập thể của thành phố vẫn còn tồn tại một số hạn chế nhất định, chưa có những bước đột phá, tạo sức bật cho khu vực kinh tế tập thể thành phố, tỷ lệ đóng góp của kinh tế tập thể vào GRDP của thành phố còn rất nhỏ (chiếm 0,46% GRDP của thành phố). Phần lớn các HTX có quy mô vừa và nhỏ, vốn kinh doanh còn hạn chế, khả năng tích lũy phân chia lợi nhuận cho thành viên và tái đầu tư chưa cao; quan hệ giữa thành viên với tập thể trong các HTX tổ chức theo mô hình dịch vụ hỗ trợ còn chưa chặt chẽ.

TPHCM muốn thu hút thêm 15.000 lao động khu vực kinh tế hợp tác xã
Phó Chủ tịch UBND TPHCM Ngô Minh Châu trao Huân chương Lao động hạng Nhì đến Quỹ trợ vốn xã viên Hợp tác xã TPHCM (CCM) nhằm ghi nhận những đóng góp tiêu biểu của quỹ.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM mong muốn Liên minh HTX thành phố tăng nguồn vốn của Quỹ CCM, đồng thời hoàn thành việc chuyển tiếp mô hình hoạt động của quỹ theo quy định; phấn đấu đến năm 2030, quỹ có nguồn vốn hoạt động đạt xấp xỉ 2.000 tỷ đồng cùng với việc thành lập thêm các chi nhánh quỹ ở các quận, huyện.

Mặt khác, thực hiện hỗ trợ các tổ chức kinh tế tập thể vay vốn với lãi suất ưu đãi, bảo đảm công khai, minh bạch, không để thất thoát; hướng dẫn thực hiện hoạt động tín dụng nội bộ tại các tổ chức kinh tế tập thể có đủ điều kiện.

Cách đây 25 năm, Liên minh Hợp tác xã HTX TPHCM ra đời nhằm giúp lãnh đạo thành phố triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ khu vực kinh tế tập thể; đồng thời đại diện, bảo vệ nghĩa vụ và quyền lợi hợp pháp của các HTX và đặc biệt giải quyết các khó khăn về vốn của các HTX trong hoạt động kinh doanh, sản xuất, đổi mới trang thiết bị, mở rộng thị trường.

Tháng 6/2002, UBND TPHCM cũng đã ban hành quyết định thành lập Quỹ trợ vốn xã viên Hợp tác xã thành phố.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại