menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Minh Thu.

TPHCM muốn sửa quy định tách thửa đất

Do đó, Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM đề nghị các đơn vị có ý kiến và cho biết căn cứ pháp lý quy định diện tích tối thiểu đối với từng loại đất.

Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM vừa có văn bản gửi các sở, ban ngành liên quan về việc góp ý xây dựng dự thảo quyết định quy định điều kiện, diện tích tối thiểu của việc tách thửa đất, hợp thửa đất đối với từng loại đất trên địa bàn.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM, Luật Đất đai năm 2024 quy định cụ thể nội dung các nguyên tắc, điều kiện tách thửa đất, hợp thửa đất cụ thể nhưng vẫn có một số nội dung cần trao đổi, lấy ý kiến để xây dựng dự thảo Quyết định quy định cụ thể điều kiện, diện tích tối thiểu của việc tách thửa đất, hợp thửa đất đối với từng loại đất trên địa bàn TPHCM cho phù hợp quy định của pháp luật về đất đai và các quy định pháp luật có liên quan.

Cụ thể, về quy hoạch, theo Điều 220 Luật Đất đai năm 2024 không có quy định nội dung nguyên tắc, điều kiện liên quan đến quy hoạch khi giải quyết việc tách thửa đất, hợp thửa đất. Trong khi đó, quy hoạch xây dựng có vai trò điều tiết, kiểm soát, quản lý nhà nước về công tác quy hoạch, tránh việc tách thửa đất, hợp thửa đất phá vỡ quy hoạch.

Do đó, Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM đề nghị các đơn vị có ý kiến về việc dự thảo có được quy định bổ sung thêm nội dung nguyên tắc, điều kiện về quy hoạch xây dựng khi giải quyết việc tách thửa đất, hợp thửa đất hay không? Trường hợp bổ sung thêm nội dung quy hoạch nguyên tắc, điều kiện về quy hoạch xây dựng khi giải quyết việc tách thửa đất, hợp thửa đất thì căn cứ vào quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 hay quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 để giải quyết việc tách thửa đất, hợp thửa đất?

TPHCM muốn sửa quy định tách thửa đất

TPHCM đang lấy ý kiến quy định diện tích tối thiểu được tách thửa đối với đất ở.

Về lối đi, Điểm d khoản 1 Điều 220 Luật Đất đai năm 2024 quy định, việc tách thửa đất, hợp thửa đất phải bảo đảm có lối đi; được kết nối với đường giao thông công cộng hiện có; bảo đảm cấp, thoát nước và nhu cầu cần thiết khác một cách hợp lý. Trường hợp người sử dụng đất dành một phần diện tích của thửa đất ở hoặc thửa đất có đất ở và đất khác trong cùng thửa đất để làm lối đi, khi thực hiện việc tách thửa đất hoặc hợp thửa đất thì không phải thực hiện chuyển mục đích sử dụng đất đối với phần diện tích đất để làm lối đi đó.

Trong khi đó, theo điểm 2 Điều 254 Bộ luật Dân sự năm 2015 thì lối đi do các bên thỏa thuận, tự thỏa thuận về các yếu tố vị trí, giới hạn chiều dài, chiều rộng, chiều cao của lối đi. Như vậy, có đảm bảo về công tác phòng cháy chữa cháy, về hệ thống cấp thoát nước, điện… thì cần được cơ quan xây dựng, cơ quan địa phương quy định cụ thể thay vì để người dân tự thỏa thuận và có được hiểu tách thửa đất, hợp thửa đất phải đảm bảo có lối đi trong trường này không phải là hình thành đường giao thông.

Về diện tích tối thiểu của từng loại đất, trước đây, quyết định số 60/2017/QĐ-UBND ngày 5/12/2017 của UBND TPHCM quy định diện tích tối thiểu được tách thửa đối với đất ở (đất ở tại nông thôn, đất ở tại đô thị) và đất nông nghiệp (đất trồng cây hằng năm, đất trồng lúa và đất trồng cây hằng năm khác; đất trồng cây lâu năm; đất nuôi trồng thủy sản; đất làm muối; đất nông nghiệp khác).

Tại dự thảo quyết định quy định cụ thể điều kiện, diện tích tối thiểu của việc tách thửa đất, hợp thửa đất đối với từng loại đất trên địa bàn TPHCM, thay thế quyết định số 60/2017/QĐ-UBND cũng quy định diện tích tối thiểu với các loại đất nêu trên. Như vậy, có cần thiết phải quy định diện tích tối thiểu đối với các loại đất quy định tại Điều 9 Luật Đất đai năm 2024 hay tiếp tục giữ các loại đất quy định diện tích tối thiểu như đã nêu trên.

Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM đề nghị các đơn vị có ý kiến và cho biết căn cứ pháp lý quy định diện tích tối thiểu đối với từng loại đất.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả