TPHCM kết luận về đề án 'siêu cảng' Cần Giờ hơn 5,4 tỷ USD
Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM lưu ý bổ sung các căn cứ, yếu tố lịch sử, dự báo khả năng có thể xảy ra và chủ động phương án hạn chế tối đa các tác động tiêu cực đến môi trường sinh thái, đời sống người dân... khi triển khai thực hiện đề án.
Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM vừa có kết luận về đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ.
Cơ bản thống nhất chủ trương theo báo cáo, đề xuất của Ban Cán sự Đảng UBND TPHCM về đề án nghiên cứu xây dựng “siêu cảng” này, Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM giao Ban Cán sự đảng UBND TPHCM lãnh đạo UBND TPHCM chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị có liên quan nghiên cứu kỹ lưỡng, tiếp thu đầy đủ các ý kiến góp ý của các Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM và tiếp tục rà soát, bổ sung, hoàn chỉnh đề án.
Điều này nhằm đảm bảo chặt chẽ, đầy đủ, có cơ sở thực tiễn và khoa học, đảm bảo thuyết phục cao, phù hợp quy hoạch, định hướng của Trung ương và TPHCM, góp phần phát huy hiệu quả kinh tế, phát triển bền vững song song với tập trung đầu tư phát triển đồng bộ hạ tầng giao thông, hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng dịch vụ sau cảng.
Ban Thường vụ Thành ủy cũng lưu ý bổ sung các căn cứ, yếu tố lịch sử, dự báo khả năng có thể xảy ra và chủ động phương án hạn chế tối đa các tác động tiêu cực đến môi trường sinh thái, đời sống người dân... khi triển khai thực hiện đề án.
Trên cơ sở đó, UBND TPHCM sớm báo cáo, xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ để làm cơ sở triển khai thực hiện các bước tiếp theo đúng quy trình, quy định.
Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM cũng yêu cầu cần chủ động phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành Trung ương, nếu có khó khăn, vướng mắc phát sinh, các vấn đề vượt thẩm quyền, kịp thời báo cáo, xin ý kiến Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM xem xét, chỉ đạo.
Theo đề án "siêu cảng" quốc tế Cần Giờ có vốn đầu tư hơn 5,4 tỷ USD. Lộ trình thực hiện chuẩn bị đầu tư cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ sẽ được triển khai từ năm 2023 đến năm 2024. Từ năm 2024 đến 2026 triển khai xây dựng và đưa vào khai thác cảng từ 2027. Quy mô đầu tư bến cảng đề xuất xây dựng cho tiếp nhận tàu mẹ trọng tải lên đến 250.000 DWT, tàu feeder trọng tải từ 10.000 - 65.000 DWT và sà lan trọng tải tới 8.000 T. Tổng chiều dài bến chính và bến sà lan lần lượt là 6,8km và 1,9km.
Dự kiến, Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ được xây dựng tại cù lao Phú Lợi, xã đảo Thạnh An, huyện Cần Giờ. Theo đề án nghiên cứu, khi đi vào hoạt động và đạt công suất thiết kế, "siêu cảng" tỷ đô này sẽ đóng góp cho ngân sách từ 34.000 - 40.000 tỷ đồng/năm thông qua thu thuế từ hoạt động bốc xếp, lưu bãi của doanh nghiệp cảng, thuế thu nhập doanh nghiệp, các loại phí, lệ phí hàng hải từ tàu vào, rời cảng, phí thuê mặt nước và thuế xuất nhập khẩu hàng hóa.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận