TPHCM hết cảnh xếp hàng dài mua rau
Liên kết với doanh nghiệp mở thêm kênh bán rau củ, thịt cá tại bưu điện, cửa hàng mỹ phẩm, hàng tươi sống đã xuất hiện trên sàn thương mại điện tử… góp phần giảm áp lực cho siêu thị, chợ dân sinh tại TPHCM.
Trưa ngày 19/7, chúng tôi đến một cửa hàng thuộc hệ thống mỹ phẩm Guardian trên đường Hậu Giang (Q.6), nhân viên tất bật khui thùng rau củ, bày đủ loại từ bắp cải, bí đỏ, bông cải xanh, dưa leo… có giá tầm 30.000 đồng/món thu hút khá đông khách mua. Không chen lấn cũng chẳng phải chờ đợi lâu, người mua ghé vào là mua được rau củ tươi ngon.
“Tất cả đều được đóng khay hộp hoặc bán theo từng “bông” như bắp cải, bông cải đồng giá. Khách không phải lựa chọn cũng như cân đong nên mua nhanh bán gọn. Bên em vừa bán được 2 ngày, tín hiệu khách mua rất khả quan” – nhân viên cho biết.
Cách xa vài trăm mét, cửa hàng Con Cưng (Nguyễn Văn Luông, Q.6) chuyên bán hàng cho mẹ và bé cũng bày các loại rau muống, mồng tơi, cải ngọt, bắp nếp… Khách đến mua quẹt mã QR khai báo y tế, sau đó lựa chọn thực phẩm theo nhu cầu.
Trong khi đó, Bưu cục quận 5 vài ngày gần đây bày thêm quầy kệ để bán rau củ, thịt, trứng… cho khách. Mặc dù hàng hóa chưa phong phú nhưng đa số khách hàng đều hài lòng vì không phải chờ đợi, giá cả bình ổn được niêm yết cụ thể. Bà Trần Thị Thu Thanh - Trưởng Bưu cục quận 5 cho biết: “Việc mở bán hàng tại đây nhằm giảm tải cho các kênh bán hàng siêu thị hay online. Đây là địa điểm thuận tiện nhất cho những người dân xung quanh đây có thể đến mua hàng. Người dân đến đây đều phải thực hiện nghiêm quy định 5K”.
Mới đây, TPHCM đã liên kết với hàng loạt doanh nghiệp (DN) để mở thêm kênh bán rau như chuỗi Concung, Guardian, Nhất Tín, GHN (dịch vụ giao hàng nhanh), Pharmacity, Vinshop... cùng các sàn thương mại điện tử lớn gồm Lazada, Shopee, Tiki, VinID....
Ngày 19/7, Công ty CP đầu tư Thế giới di động (sở hữu Bách Hóa Xanh) có thông báo gửi cổ đông, khách hàng về việc điều chỉnh công việc cung ứng hàng tươi sống trong giai đoạn dịch để đảm bảo giá bán không tăng lên.Thế giới di động lên tiếng trước việc Bách Hóa Xanh tăng giá hàng hóa
Theo đơn vị này, thời gian qua nhiều khách hàng phản ánh Bách Hóa Xanh về việc giá bán một số mặt hàng tăng và chất lượng dịch vụ chưa đảm bảo như việc chưa cập nhật giá niêm yết kịp thời, tính tiền nhầm, cân sai, thái độ phục vụ chưa tốt…tại một số cửa hàng. Ban Lãnh đạo Bách Hoá Xanh đang rà soát lại toàn bộ quy trình vận hành và tìm kiếm giải pháp xử lý.
Do đó, Ban Lãnh đạo Bách Hóa Xanh quyết định các hành động hướng đến việc kiểm soát giá bán như sau như tăng thêm mã sản phẩm trong danh mục hàng hóa thiết yếu cam kết giữ giá bán cố định đã đăng ký với Sở Công Thương TPHCM; Bán hàng có giới hạn số lượng để bảo đảm nhiều người mua được hàng và tránh tình trạng “đầu cơ”.
Trong trường hợp mọi giải pháp kiểm soát giá mua vào không mang lại kết quả, Bách Hóa Xanh sẽ chủ động giảm sản lượng hoặc tạm ngưng kinh doanh ngắn hạn các mặt hàng này cho đến khi giá mua vào quay về mức hợp lý (không mua bằng mọi giá).Đối với trường hợp sản phẩm có giá mua vào tăng bất hợp lý, đơn vị này cho hay sẽ chuyển hướng mua các sản phẩm khác thay thế hoặc nhanh chóng tìm kiếm nhà cung cấp và vùng trồng mới để giảm áp lực cung ứng. Ví dụ mua hàng rau củ từ khu vực Tây Nguyên, Nam Trung Bộ cung cấp thêm cho TPHCM nhằm tiếp tục đáp ứng đủ nhu cầu sản lượng cho người tiêu dùng.
Trong những trường hợp khó khăn này, Bách Hóa Xanh sẽ thông tin rõ ràng lý do đứt hàng vì giá mua vào tăng cao đến hách hàng.
Liên quan đến phản ánh tăng giá của bách Hóa Xanh, ngay đầu tuần, giá cổ phiếu của Thế Giới Di động lao dốc mạnh, mất đến 10.590 đồng/cổ phiếu. Với 475 triệu cổ phiếu đang niêm yết khiến giá trị vốn hoá của Thế Giới Di Động bốc hơi hơn 5.100 tỷ đồng.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận