menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Quyết

TPBank: Văn phòng đại diện thật, nhưng là Chi nhánh hoạt động... “chui”?

Liên quan đến vụ việc Phó giám đốc TPBank chi nhánh Phạm Hùng chiếm đoạt 50 tỷ đồng tiền gửi và đã bị cơ quan điều tra Hà Nội khởi tố, thông tin rà soát của KH&ĐS cho thấy, chi nhánh này thực chất là văn phòng đại diện và có dấu hiệu chưa được Ngân hàng Nhà nước cấp phép.

Bị chiếm đoạt ở văn phòng đại diện?

Trước đó, Cơ quan CSĐT Công an thành phố Hà Nội đã khởi tố bị can đối với Nguyễn Hoài Thương (tức Nguyễn Thu Trang, sinh năm 1984, trú tại phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) về tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại Điều 280, khoản 4 – Bộ luật Hình sự năm 1999 (nay là Điều 355, khoản 4 – Bộ luật Hình sự năm 2015).

Trước khi bị khởi tố, Nguyễn Hoài Thương là Phó Giám đốc Chi nhánh kiêm Giám đốc Dịch vụ khách hàng, Ngân hàng thương mại cổ phần Tiên Phong (TPBank), chi nhánh Phạm Hùng. Tại đây, Thương đã chỉ đạo nhân viên cấp dưới làm thủ tục để tất toán khống 5 sổ tiết kiệm của khách hàng. Thương đã chiếm đoạt số tiền này. Do đó, TPBank đã có đơn tố giác tội phạm tới cơ quan điều tra

Tài liệu do cơ quan điều tra thu thập được cho thấy, Nguyễn Hoài Thương đã có hành vi lợi dụng chức vụ là Phó Giám đốc TPBank - Chi nhánh Phạm Hùng để thực hiện hành vi chiếm đoạt tiền. Cơ quan Cảnh sát Điều tra, Công an thành phố Hà Nội đã ra Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Hoài Thương trong thời hạn 4 tháng để tiến hành điều tra. Các quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đã được VKS nhân dân thành phố Hà Nội phê chuẩn.

Được biết, TPBank Phạm Hùng có địa chỉ tại 17 phố Duy Tân, phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội. Trước đây, địa chỉ này là Hội sở chính của TPBank. Tuy nhiên, sau khi Tập đoàn DOJI trở thành cổ đông lớn của TPBank, Hội sở ngân hàng đã chuyển về tại 57 Lý Thường Kiệt, Hà Nội.

Theo ghi nhận từ cơ quan thuế, Ngân hàng TMCP Tiên Phong báo cáo tại địa chỉ 17 phố Duy Tân, Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy là Văn phòng đại diện.

Theo quy định tại điều 6, Thông tư 21/2013/TT-NHNN ngày 9/9/2013 của Ngân hàng Nhà nước quy định về mạng lưới hoạt động của ngân hàng thương mại, Văn phòng đại diện là đơn vị phụ thuộc ngân hàng thương mại, có con dấu, thực hiện chức năng đại diện theo ủy quyền của ngân hàng thương mại. Văn phòng đại diện không được thực hiện hoạt động kinh doanh.

Ai công bố hoạt động ngân hàng là... có phép?

Ở một diễn biến khác, để tìm hiểu việc cấp phép hoạt động cho một số văn phòng đại diện, phòng giao dịch và chi nhánh của TPBank (trong danh sách có TPBank Phạm Hùng), phóng viên KH&ĐS đã liên hệ với Ngân hàng Nhà nước. Tại buổi liên hệ, phóng viên đã gặp ông Nguyễn Minh Phương, chuyên viên Vụ Truyền thông. Ông Phương có chụp lại thẻ nhà báo, tiếp nhận thông tin cùng nội dung làm việc. Trong nội dung, phóng viên có đề nghị làm việc vào ngày 9/9/2019.

Quá thời gian hẹn lịch làm việc, phóng viên liên lạc lại với ông Phương. Theo nội dung trao đổi (qua điện thoại), ông Phương cho rằng: Trách nhiệm của Ban Truyền thông chỉ là đầu mối, có trách nhiệm chuyển nội dung làm việc về cho TPBank và đề nghị phóng viên làm việc với TPBank (!?). Phóng viên đã cố gắng giải thích với ông Phương rằng nội dung làm việc liên quan đến công tác quản lý và trách nhiệm của Ngân hàng Nhà nước, nhưng ông Phương vẫn định hướng phóng viên làm việc với TPBank.

Khi đề cập việc báo cáo với lãnh đạo Ngân hàng Nhà Nước về nội dung liên hệ của phóng viên, ông Phương tiếp tục khẳng định chỉ chuyển nội dung này cho TPBank. Ông Phương cho rằng đó là vấn đề của TPBank, không phải của Ngân hàng Nhà nước, sau đó tắt máy.

Tìm câu trả lời thỏa đáng hơn, phóng viên tiếp tục liên hệ điện thoại với một lãnh đạo của Vụ Truyền thông Ngân hàng Nhà nước. Vị này trả lời, cần xác minh nội dung tìm hiểu của phóng viên là đúng hay sai. Lạ lùng là, phóng viên chỉ đề nghị tìm hiểu thông tin liên quan đến thủ tục pháp lý (giấy phép) cho một số địa điểm của TPBank, tức là hoàn toàn thuộc thẩm quyền và trách nhiệm của Ngân hàng Nhà nước, chứ chưa đặt vấn đề đúng – sai trong cấp phép (!?).

Về đề nghị phản hồi thông tin, vị lãnh đạo này cho biết đã báo cáo với lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước. Nhưng việc xác minh thông tin không thuộc Vụ Truyền thông, nên không biết bao lâu và bao giờ mới có thông tin. Khi nào có thông tin sẽ liên lạc lại.

Nhưng cho đến ngày bài báo này lên khuôn, đại diện Ngân hàng Nhà nước vẫn chưa trả lời cho KH&ĐS về việc cơ quan này đã cấp phép hoạt động cho Văn phòng đại diện Phạm Hùng của TPBank (và nhiều chi nhánh, phòng giao dịch khác) hay chưa? Và nghi vấn về việc TPBank Phạm Hùng có hoạt động chui hay không, thì vẫn còn nguyên?

Đáng ngạc nhiên, trong khi trả lời của 2 đại diện Ngân hàng Nhà nước như vậy, thì phía ngân hàng TPBank cũng im lặng một cách khó hiểu về nội dung tìm hiểu của phóng viên. KH&ĐS xin nhắc lại, chính ông Nguyễn Minh Phương, chuyên viên Vụ truyền thông, cho biết đã chuyển vấn đề tìm hiểu của phóng viên KH&ĐS tới TPBank, nhưng ngân hàng này cũng không hồi âm.

Vấn đề đặt ra là, nếu một loạt Văn phòng đại diện, Chi nhánh, phòng giao dịch của TPBank có phép hoạt động, liệu ngân hàng này và cơ quan quản lý có im lặng như vậy?

Kết quả là cho tới ngày lình xình chiếm đoạt tiền tại TPBank Phạm Hùng vỡ tung, thì câu hỏi về văn phòng đại diện này có được cấp phép hoạt động hay không, có được kinh doanh huy động, cho vay hay không vẫn chưa có lời giải đáp.

Giả định Văn phòng đại diện TPBank Phạm Hùng hoạt động không có phép và TPBank không cho văn phòng đại diện này hoạt động huy động vốn, hoặc Ngân hàng Nhà nước kiểm tra chặt chẽ, dừng hoạt động của văn phòng đại diện này... thì hẳn vụ chiếm đoạt tiền khó có khả năng xảy ra. Và những rủi ro tiềm tàng do hoạt động không phép của một loạt Văn phòng đại diện, phòng giao dịch, chi nhánh các ngân hàng thương mại, có thể sẽ được hạn chế phần lớn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại