menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trương Huy Hoàng

TP. Hồ Chí Minh: Nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn

Việc thực hiện các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp (DN) nhanh chóng, hiệu quả để vượt qua khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh đang là vấn đề sống còn hiện nay để cộng đồng DN vừa chống dịch vừa duy trì sản xuất.

DN đối mặt với nhiều khó khăn

Tính đến nay, sau hơn hai tháng thực hiện giãn cách xã hội theo các cấp độ khác nhau, cùng với việc thực hiện “3 tại chỗ”, cộng đồng DN trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh đối mặt với rất nhiều khó khăn. Một khảo sát gần đây của Hiệp hội DN TP. Hồ Chí Minh cho thấy, 86% số DN tham gia khảo sát đang phải chịu ảnh hưởng rất nặng nề của dịch bệnh Covid-19. Các DN cũng đang gặp nhiều khó khăn do phải thực hiện các biện pháp chống dịch, tăng chi phí, tiếp cận thị trường, nguồn nguyên liệu gặp nhiều khó khăn do giãn cách xã hội, thiếu vốn kinh doanh...

Theo ông Chu Tiến Dũng - Chủ tịch Hiệp hội DN TP. Hồ Chí Minh, các DN đang tổ chức "3 tại chỗ" hiện gặp nhiều khó khăn khi tại mỗi DN chỉ còn khoảng 30- 40% lao động tham gia sản xuất. Các DN thực hiện “3 tại chỗ” phải tự bỏ tiền để xét nghiệm cho công nhân, nhân viên định kỳ 7 ngày/lần. Đồng thời, DN phải chi trả rất nhiều chi phí để trang bị các thiết bị, vật dụng phục vụ nhu cầu ăn ở, sinh hoạt tại chỗ cho công nhân. Trong khi đó, dòng tiền của nhiều DN bị gián đoạn do DN nằm trong khu vực bị phong tỏa, đứt gãy chuỗi cung ứng hoặc đối tác thanh toán chậm.

Ông Nguyễn Văn Bé - Chủ tịch Hiệp hội Các DN khu công nghiệp TP. Hồ Chí Minh (HBA) - cho hay, có đến 1/2 DN trong các KCX - KCN tại thành phố đang áp dụng "3 tại chỗ" hoặc "1 cung đường - 2 điểm đến". Nhiều DN đã chấp nhận trả lương gấp rưỡi, gấp đôi để giữ công nhân ở lại nhà xưởng, cố gắng giữ cho chuỗi cung ứng không bị đứt gãy vì nếu không giữ được đơn hàng trong thời điểm này thì giai đoạn tới sẽ khó lấy lại đơn hàng từ những đối thủ cạnh tranh ở các quốc gia khác.

DN cần hỗ trợ nhanh, hiệu quả

Cùng với mục tiêu chống dịch được đặt lên hàng đầu thì các chính sách hỗ trợ cho DN vẫn đang được các ngành chức năng tập trung triển khai, nhằm tiếp sức cho DN vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Theo ông Phan Văn Mãi - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP. Hồ Chí Minh, trong thời gian qua, nhiều tỉnh thành phía Nam phải vừa tập trung phòng chống dịch, nhưng cũng phải đảm bảo mục tiêu kép là phát triển kinh tế. Tuy nhiên, đối với TP. Hồ Chí Minh, tình hình dịch bệnh diễn biến rất phức tạp, việc phòng chống dịch hiện là nhiệm vụ ưu tiên số 1. Thành phố chia sẻ với những khó khăn mà DN đang đối mặt và giao cho lãnh đạo Ủy ban, các hiệp hội, Viện Nghiên cứu phát triển thành phố, tổ tư vấn của thành phố... nghiên cứu, xử lý nhanh những ách tắc, hỗ trợ DN phục hồi sản xuất kinh doanh trong và sau dịch.

"Hiện nay, Ngân hàng Chính sách Xã hội chi nhánh TP. Hồ Chí Minh đã nhận hồ sơ đối với DN muốn vay vốn để trả lương cho lao động ngưng việc hoặc trả lương khi phục hồi sản xuất theo gói hỗ trợ 26.000 tỷ đồng trong Nghị quyết 68/NQ-CP của Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch. Trong bối cảnh hiện nay, đây là một chính sách hỗ trợ rất lớn và thiết thực giúp DN và người lao động vượt qua giai đoạn khó khăn này", ông Trần Văn Tiên - Ngân hàng Chính sách Xã hội chi nhánh TP. Hồ Chí Minh - chia sẻ.

Theo Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh, tính đến tháng 7/2021, tổng số DN xin gia hạn chậm nộp thuế và được chấp nhận là 58.282 DN cùng 17.453 hộ kinh doanh và cá nhân, với tổng số tiền là 14.520 tỷ đồng.

Bên cạnh các chính sách trên, ngành ngân hàng thành phố cũng đang tập trung triển khai và tháo gỡ các khó khăn hỗ trợ DN tiếp cận với nguồn vốn ưu đãi hơn. Theo ông Nguyễn Hoàng Minh - Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP. Hồ Chí Minh, hiện ngành ngân hàng đang tập trung thực hiện các giải pháp nâng cao khả năng tiếp cận tín dụng và giảm lãi suất cho vay đối với DN và người dân trên địa bàn, nhất là các DN không có tài sản thế chấp.

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP. Hồ Chí Minh đã tiếp nhận và xử lý 778 trong số 790 trường hợp khó khăn của DN được gửi về từ các sở ngành. Đồng thời, hỗ trợ cho DN trên địa bàn thông qua tổ chức triển khai thực hiện chương trình kết nối ngân hàng - DN với dư nợ 107.315 tỷ đồng cho 12.357 khách hàng. Ngoài ra, hiện tổng dư nợ hỗ trợ cho DN, hộ kinh doanh theo Thông tư 01/2020/TT- NHNN và Thông tư 03/2021/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh đạt gần 1,2 triệu tỷ đồng với gần 400 ngàn khách hàng.

"Diễn biến dịch bệnh còn rất phức tạp, chưa thể đánh giá được hết các tác động xấu đối với DN. "3 tại chỗ" cũng khó bảo đảm an toàn tuyệt đối mà khả năng lây nhiễm vẫn có thể xảy ra. Vì vậy, DN nào cũng phải kiên trì theo nguyên tắc 5K và các biện pháp phòng chống dịch để không gây thiệt hại, tổn thất", ông Chu Tiến Dũng nhấn mạnh.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại