menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phạm Hoàng Sơn

Tp. Hồ Chí Minh mong sớm được đón khách quốc tế

Bà Phan Thị Thắng, Phó Chủ tịch UBND Tp. Hồ Chí Minh khẳng định mở cửa du lịch là một trong những giải pháp quan trọng góp phần phục hồi kinh tế của thành phố.

Tp. Hồ Chí Minh mong sớm được đón khách quốc tế, đó là ý kiến nêu ra của bà Phan Thị Thắng, Phó Chủ tịch UBND Tp. Hồ Chí Minh tại buổi Tọa đàm "Mở cửa du lịch, phục hồi kinh tế" diễn ra sáng ngày 7/12, tại Báo Thanh Niên, lãnh đạo UBND Tp. Hồ Chí Minh khẳng định mở cửa du lịch là một trong những giải pháp quan trọng góp phần phục hồi kinh tế của thành phố.

Tại buổi tọa đàm, bà Phan Thị Thắng cho biết, trải qua giai đoạn dịch kéo dài trong năm 2021, ngành du lịch nói riêng cũng như kinh tế nói chung của Tp. Hồ Chí Minh bị ảnh hưởng rất nặng nề.

Từ tháng 10, ngay khi thành phố ban hành chương trình phục hồi kinh tế, du lịch là ngành đầu tiên làm kế hoạch riêng cho chương trình này. Có sự chủ động, nhanh nhạy như vậy là bởi hiện nay du lịch là ngành kinh tế trọng điểm, đóng góp khoảng 10% trong GRDP của Tp. Hồ Chí Minh. Phát triển được du lịch thì sẽ kéo theo rất nhiều ngành nghề, dịch vụ khác cùng phát triển như mua sắm, vận chuyển, các loại hình vui chơi giải trí...

Với quan điểm trên, ngay khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát, ngành du lịch Tp. Hồ Chí Minh đã rất chủ động xây dựng chương trình phục hồi du lịch, được Tổng cục Du lịch cũng như các địa phương đánh giá cao. Các tỉnh, thành khác cũng rất muốn được kết hợp với thành phố, sẵn sàng kết nối, duy trì lại các hoạt động của ngành tại những điểm đến an toàn, theo cung đường an toàn.

Giữa tháng 11, sau khi Chính phủ cho phép các địa phương đón khách quốc tế, Tp. Hồ Chí Minh đã mạnh đạn đề xuất Chính phủ cho phép được đón khách quốc tế từ ngày 1/12. Lãnh đạo UBND Thành phố đánh giá Tp. Hồ Chí Minh không chỉ đón khách quốc tế để đi du lịch mà còn là trung tâm thương mại, giao thương quốc tế. Khách đến thành phố không chỉ thuần túy đi du lịch, nghỉ dưỡng mà còn rất nhiều hoạt động kinh tế, xã hội khác.

Mặc dù được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch rất ủng hộ nhưng đề án của Tp. Hồ Chí Minh vẫn đang chờ lấy ý kiến các Bộ, ngành khác.

Tp. Hồ Chí Minh đề xuất Trung ương quan tâm, sớm giải quyết kiến nghị của thành phố. Theo kỳ vọng, nếu đề án sớm được triển khai, làm tốt được các điểm du lịch, kết nối liên tỉnh cùng các địa phương thì rất nhiều ngành dịch vụ khác cũng sẽ vực dậy nhanh chóng, cùng đóng góp rất nhiều vào quá trình phục hồi kinh tế sau dịch của thành phố" - bà Phan Thị Thắng nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Ngọc Toàn, Tổng biên tập Báo Thanh Niên cho biết, thời điểm hiện nay, vấn đề được Đảng, Nhà nước quan tâm nhất là phục hồi kinh tế.

Theo ông Toàn, phiên họp thường kỳ Chính phủ cuối tuần trước, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cũng bàn về các giải pháp phục hồi kinh tế. Để thực hiện việc này, trước đó Việt Nam đã thực hiện một chiến lược "vaccine thần tốc" và từ ngày 1/10, chúng ta đã chính thức mở cửa kinh tế trở lại.

Với tầm quan trọng của mình, du lịch là ngành được lên kế hoạch mở cửa sớm nhất, ngay từ trong những tháng ngày dịch bệnh diễn biến phức tạp nhất hồi tháng 7.

Từ ngày 10/9, Thủ tướng Chính phủ cơ bản đồng ý với đề xuất của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về phương án thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc. Đây được xem là nỗ lực lớn của ngành du lịch Việt Nam khi từng bước phục hồi thị trường khách quốc tế, đồng thời khẳng định là một trong những điểm đến an toàn, hấp dẫn trong khu vực Đông Nam Á.

Thế nhưng, vì rất nhiều lý do, đến ngày 20/11 vừa qua, Phú Quốc mới đón đoàn khách quốc tế đầu tiên. Và cho đến thời điểm này, Việt Nam mới chỉ có 5 địa phương được đón khách quốc tế với số lượng rất hạn chế. Trong đó, Tp. Hồ Chí Minh đã đề xuất Chính phủ cho đón khách quốc tế từ đầu tháng 12 nhưng vẫn chưa được phê duyệt.

Tp. Hồ Chí Minh mong sớm được đón khách quốc tế
Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa - Giám đốc Sở Du lịch Tp. Hồ Chí Minh tại Tọa đàm. Ảnh: Hằng Trần/BNEWS/TTXVN

Theo bà Nguyễn Thị Ánh Hoa - Giám đốc Sở Du lịch Tp. Hồ Chí Minh, kế hoạch phục hồi mà thành phố đưa ra có 3 giai đoạn. Hiện ngành này thực hiện theo đúng lộ trình và ở giai đoạn 2. Có một số kết quả đáng ghi nhận đã tạo ra sức sống mới cho chính ngành đang rất khó khăn, tạo niềm tin để doanh nghiệp trụ vững và tiếp bước phía trước và phần nào lan tỏa đến các ngành, lĩnh vực khác. Đồng thời, có sự luân chuyển rất nhanh từ dòng vốn trong lĩnh vực du lịch, đóng góp hiệu quả vào sự phục hồi kinh tế trước mắt và tạo ra công ăn việc làm cho người lao động là hiệu quả rõ nhất trong giai đoạn đầu phục hồi của ngành du lịch Tp. Hồ Chí Minh.

Tuy nhiên, bà Hoa cũng nêu ra những khó khăn của ngành du lịch. Đó là nhu cầu đi du lịch sau dịch bệnh là có nhưng tâm lý của khách hàng bị ảnh hưởng nhiều. Nhiều khách hàng có tâm lý ngần ngại khi chọn đi du lịch dù các đơn vị tổ chức theo quy trình an toàn.

Do vậy ngành du lịch cần đẩy mạnh thêm hoạt động truyền thông, lan tỏa chính sách tổ chức an toàn hơn nữa để tạo tâm ý an tâm hơn cho khách hàng. Bên cạnh đó, ngay cả những người làm du lịch cũng có tâm lý e dè khi nhiều khu du lịch vẫn chưa mở cửa trở lại. Bởi các doanh nghiệp lo ngại dịch bệnh với khả năng đóng - mở dù chính quyền khẳng định không đóng mở như trước đây.

Ngành du lịch cũng cần khuyến khích các khu du lịch trọng điểm mở cửa mới tạo sự lan tỏa cho các dịch vụ xung quanh. Khó khăn nữa là Nghị quyết 128 của Chính phủ đã ban hành nhưng vẫn còn nhiều địa phương có quy định khác nhau đã ảnh hưởng đến kế hoạch tổ chức tour - tuyến của công ty du lịch. Hay quy trình xử lý ca F0 cũng khác nhau khiến công ty lữ hành không tự tin khi tổ chức tour do ảnh hưởng đối với khách làm mất niềm tin của khách hàng vì không đúng như cam kết.

Bà Hoa kiến nghị trung ương sớm cho phép Tp. Hồ Chí Minh được mở cửa đón khách quốc tế có hộ chiếu vaccine trong thời gian tới để góp phần phục hồi kinh tế./.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại