menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nhật Anh

TP.HCM quản lý hiệu quả ngân sách

Họp báo thông tin về một số vấn đề liên quan đến thực hiện kết luận của Kiểm toán Nhà nước về ngân sách địa phương năm 2017 tại TP.HCM, ông Từ Lương - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM, Giám đốc Trung tâm Báo chí TP.HCM cho biết, ngay sau k

Đại diện các sở, ban, ngành của TP.HCM đã phản hồi những vấn đề liên quan đến kết luận của Kiểm toán Nhà nước. Có 6 nội dung chính được đề cập và phản hồi thông tin tại buổi họp báo liên quan kết luận của Kiểm toán Nhà nước vừa qua.

Về vấn đề các khu đất trên địa bàn TP.HCM do tổ chức, cá nhân đang sử dụng chưa được ký hợp đồng thuê đất, thu tiền, ông Từ Lương giải thích, Cục Thuế TP.HCM đang rà soát toàn bộ, phân loại, mời các đơn vị đến xác định thông tin nghĩa vụ tài chính. Đối với các khu đất do tổ chức, cá nhân sử dụng nhưng đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất từ nhận chuyển nhượng, mua bán thì không lập bộ thu tiền thuê đất và được loại khỏi danh sách. Đối với những hồ sơ đất cũ (từ năm 1977) có nhiều thay đổi, biến động hoặc không có đầy đủ thông tin pháp lý thì đang được Cục Thuế TP.HCM rà soát, thu thập, xác minh thực tế thông tin. Các trường hợp còn lại rà soát đúng, đơn vị đã nộp tiền thuế theo quy định.

Việc Tổng công ty Bến Thành TNHH MTV góp vốn bổ sung 33,6 tỷ đồng vào Công ty CP Vàng bạc - đá quý Bến Thành (BTJ), làm tăng số vốn nhà nước có khả năng bị thất thoát do BTJ tiếp tục kinh doanh bị lỗ, được lãnh đạo Sở Tài chính TP.HCM cho biết do BTJ đang trong quá trình đầu tư, xây dựng và phát triển chuỗi kinh doanh, lại trùng thời điểm dịch Covid-19 nên dẫn đến thua lỗ, và tình huống này nằm trong kiểm soát. Giá trị cổ phiếu doanh nghiệp này hiện đang phục hồi.

Một vấn đề nữa là Công ty TNHH MTV Phát triển công nghiệp Tân Thuận chuyển nhượng 280 nền nhà tái định cư khu dân cư Long Hậu từ năm 2006 - 2011, nhưng chưa ghi nhận doanh thu và kê khai nghĩa vụ với ngân sách nhà nước; chậm ký hợp đồng chuyển nhượng và chậm thanh toán nhiều năm, thỏa thuận nguyên tắc không nêu rõ giá thanh toán phải theo sát giá thị trường; đã thanh toán đủ tiền nhận chuyển nhượng 214 nền nhà tái định cư tại Khu định cư số 4 - xã Phong Phú (huyện Bình Chánh – TP.HCM) khi chủ đầu tư chưa hoàn thành việc đền bù, xây dựng hạ tầng; việc chuyển nhượng 50 nền đất ở thương mại Khu định cư An Phú Tây, huyện Bình Chánh khi chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất… Về việc này thì ngay từ năm 2018, UBND TP.HCM đã chỉ đạo Thanh tra TP.HCM tổ chức thanh tra toàn diện Công ty TNHH MTV Phát triển công nghiệp Tân Thuận. Qua kết quả thanh tra, UBND TP.HCM đã chỉ đạo chuyển hồ sơ sang Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM để điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Về việc nghị quyết của HĐND TP.HCM thông qua tổng dự toán kế hoạch đầu tư công nhưng không có danh mục dự án và số vốn đính kèm, ông Lương cho biết nghị quyết ban hành có dựa trên cơ sở danh mục và mức vốn bố trí cho từng dự án theo đề xuất của Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố, có căn cứ trên đề xuất của chủ đầu tư và ý kiến của các sở ngành liên quan. Sau kết luận, những năm sau đó việc này đã được khắc phục triệt để. Các năm gần đây, Nghị quyết HĐND đều thông qua kế hoạch vốn hàng năm, có danh mục dự án chi tiết và mức vốn bố trí cho từng dự án.

Liên quan đến thông tin 22 doanh nghiệp thuê nhà xưởng, văn phòng làm trụ sở và hoạt động trong Khu Công nghệ Cao TP.HCM do Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp nhưng không đáp ứng điều kiện được hoạt động trong khu và không thông qua Ban Quản lý Khu Công nghệ cao, đại diện Sở Khoa học và Công nghệ cho rằng, Luật Doanh nghiệp không quy định người thành lập phải nộp giấy tờ chứng minh quyền sở hữu, quyền sử dụng hợp pháp đối với địa điểm kê khai trong hồ sơ đăng ký doanh nghiệp. Nguyên tắc là hậu kiểm, không phải tiền kiểm. TP.HCM đã có Quyết định 33 quy định quy chế phối hợp trong vấn đề hậu kiểm giữa các cơ quan liên quan trong quá trình quản lý doanh nghiệp. Theo đó, các cơ quan phối hợp thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp có dấu hiệu sai phạm và thanh, kiểm tra thường kỳ, bảo đảm không quá 1 lần/năm. Ngay sau khi có kết luận kiểm toán, lãnh đạo TP.HCM đã chỉ đạo các sở, ngành và ban quản lý thực hiện các kiến nghị về những hạn chế tại đây...

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả