menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Văn Anh Tuấn

TP.HCM đề xuất cho BOT xa lộ Hà Nội thu phí trở lại

Theo Sở GTVT TP.HCM, dù dự án mở rộng xa lộ Hà Nội chưa hoàn thành nhưng việc thu phí tại trạm này là cấp bách. Nếu càng kéo dài thời gian thì lãi phát sinh càng cao, thời gian thu phí sẽ tăng thêm. Chưa kể, nếu trễ 1 năm khai thác thì kéo dài thêm 6 năm thu phí.

Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP.HCM vừa trình UBND TP.HCM về việc cho phép thu phí dự án mở rộng xa lộ Hà Nội, nhằm hoàn vốn cho dự án mở rộng xa lộ Hà Nội, đoạn đường dài 15,7 km.

Theo Sở GTVT, dù dự án mở rộng xa lộ Hà Nội chưa hoàn thành nhưng việc thu phí tại trạm này là cấp bách. Nếu càng kéo dài thời gian thì lãi phát sinh càng cao, thời gian thu phí sẽ tăng thêm. Chưa kể, nếu trễ 1 năm khai thác thì kéo dài thêm 6 năm thu phí.

Cụ thể, năm 2010 dự án phê duyệt với tổng mức đầu tư hơn 2.516 tỷ đồng. Do bị chậm trễ nên đến năm 2016, dự án điều chỉnh nâng mức đầu tư lên 4.900 tỷ đồng.

Trên cơ sở đó, Sở GTVT TP.HCM đề xuất mức cho phép thu phí trạm BOT xa lộ Hà Nội kể từ ngày 1/11/2020, với mức như sau: Ôtô dưới 12 chỗ, xe tải dưới 2 tấn là 30.000 đồng/lượt; ôtô từ 12-30 chỗ, xe tải từ 2 tấn đến dưới 4 tấn là 45.000 đồng/lượt; ôtô từ 31 chỗ trở lên, xe tải từ 4 tấn đến dưới 10 tấn là 60.000 đồng/lượt; xe tải từ 10-18 tấn, xe container loại 20 feet là 120.000 đồng/lượt; xe tải trên 18 tấn, xe container loại 40 feet là 170.000 đồng/lượt. Trường hợp mua vé tháng được giảm 10%.

Bên cạnh đó, miễn phí 11 nhóm xe, trong đó có xe cứu thương, cứu hỏa, xe cảnh sát; xe buýt TP.HCM tuyến cố định chạy qua trạm; giảm 50% cho ôtô dưới 12 chỗ không kinh doanh, chủ xe có hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú dài hạn trên 6 tháng ở mặt tiền hai đường song hành xa lộ Hà Nội (quận 2, 9 và Thủ Đức). Giá thu sẽ điều chỉnh sau 5 năm hoạt động cho phù hợp.

Đối với dự án mở rộng xa lộ Hà Nội, dự án có chiều dài 15,7 km, đi qua các quận 2, 9, Thủ Đức (TP.HCM) và thị xã Dĩ An (tỉnh Bình Dương) do CTCP Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM (CII) làm chủ đầu tư.

Dự án khởi công vào ngày 2/4/2010, đến nay chỉ mới thực hiện được 76% khối lượng công việc đề ra, nguyên nhân là do vướng khâu giải phóng mặt bằng.

Trong đó, trục đường song hành xa lộ Hà Nội (đoạn thuộc địa phận TP.HCM) chỉ mới kết nối được 73%, dự kiến đến tháng 3/2021 mới hoàn thành. Đối với đoạn thuộc địa phận tỉnh Bình Dương vẫn còn vướng nhiều công trình liên quan đến metro số 1 và Bến xe Miền Đông mới, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2022.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại