menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đinh Thị Ngân

TP.HCM cần ưu tiên mở cửa nền kinh tế

Ngày 17/2, tại buổi Tọa đàm “Tạo đột phá để phát triển kinh tế cả nước và TP.HCM”, các chuyên gia kinh tế và cơ quan quản lý cho rằng các hoạt động hỗ trợ phục hồi kinh tế cần phải làm ngay để "lấy lại những gì đã mất" trong đợt dịch Covid-19 lần thứ tư ảnh hưởng đến kinh tế thành phố.

TS. Trần Du Lịch, Thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tài chính - tiền tệ Quốc gia cho rằng TP.HCM hiện có 4 nhóm giải pháp cần phải làm ngay; phải triệt để ưu tiên mở cửa nền kinh tế thích ứng an toàn với phòng chống dịch bệnh; tập trung giải ngân đầu tư công kích thích nguồn đầu tư từ khối tư nhân vào các dự án trọng điểm.

Đối với hoạt động hỗ trợ trực tiếp cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh, TS. Lịch đánh giá cao vai trò của ngành Ngân hàng thành phố, trong đó đặc biệt là chương trình đồng hành, kết nối ngân hàng - doanh nghiệp để cùng tháo gỡ khó khăn.

Theo ông Lịch, trong năm nay, nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa ở nhiều lĩnh vực ngành nghề đều gặp khó khăn về vốn để tái đầu tư và trả các khoản nợ đã vay trước thời kỳ dịch bệnh. Chính vì vậy, chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp mà hệ thống ngân hàng TP.HCM đã làm rất thành công các năm trước cần tiếp tục được đẩy mạnh với phương châm đồng hành, chia sẻ một cách rộng rãi và lan tỏa hơn.

Từ góc độ quản lý, ông Nguyễn Đức Lệnh, Phó Giám đốc NHNN chi nhánh TP.HCM cam kết, ngành Ngân hàng sẽ bám sát các chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 11/2022. Trong đó, nhiệm vụ an sinh xã hội đã được triển khai cho hệ thống Ngân hàng Chính sách xã hội, các nhiệm vụ khác như hỗ trợ doanh nghiệp, hộ kinh doanh sẽ tiếp tục được hệ thống ngân hàng tập trung triển khai thực hiện trong thời gian tới.

Trong năm 2022, các hoạt động tái cơ cấu thời hạn trả nợ, miễn giảm lãi suấtcho vay mới lãi suất ưu đãi theo các Thông tư 01, 03 và 14 của NHNN sẽ tiếp tục được thực hiện. Bên cạnh đó, NHNN chi nhánh TP.HCM sẽ tập trung chỉ đạo các NHTM tham gia mạnh vào hoạt động kết nối với doanh nghiệp ở các quận, huyện trên địa bàn. Cùng với đó, hệ thống NHTM sẽ triển khai nhanh gói cho vay cấp bù 2% lãi suất theo Nghị quyết 43 của Quốc hội ngay khi có hướng dẫn của NHNN Việt Nam.

PGS.TS. Trần Hoàng Ngân, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển TP.HCM cho biết TP.HCM đã ban hành kế hoạch phục hồi giai đoạn 2022-2025 theo hai chặng đường với mục tiêu “lấy lại những gì đã mất”. Việc triển khai hiệu quả những giải pháp hỗ trợ theo Nghị quyết 43 của Quốc hội và Nghị quyết 11 của Chính phủ sẽ là động lực chính để kinh tế TP.HCM phục hồi tăng trưởng khoảng 8,5% vào giai đoạn 2023-2025.

Để đạt được những mục tiêu này, việc thúc đẩy đầu tư công, cải thiện hạ tầng giao thông, khép kín được vành đai 2, triển khai chủ trương đầu tư vành đai 3 và các tuyến đường nối sân bay, bến cảng sẽ là những dự án cần trú trọng tập trung nguồn lực để hoàn thiện.

Theo ông Ngân, đối với các gói hỗ trợ về thuế và lãi suất, TP.HCM cần lập các tổ công tác, tổ liên ngành để tiếp cận, tận dụng tốt nhất các nguồn hỗ trợ của Trung ương. Mục tiêu là tất cả các doanh nghiệp, người dân thuộc các trường hợp được hỗ trợ đều phải tiếp cận được nguồn hỗ trợ một cách dễ dàng, kịp thời.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại