menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Nam

Tổng thống Ukraine tuyên bố không nhượng bộ

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tiếp tục thể hiện lập trường cứng rắn sau gần 2 tuần Nga triển khai chiến dịch quân sự tại nước này.

"Nga đã sử dụng tên lửa, máy bay và trực thăng chống lại chúng tôi, chống lại dân thường, chống lại các thành phố, chống lại cơ sở hạ tầng của chúng tôi. Nghĩa vụ nhân đạo của thế giới là phải đáp trả", Tổng thống Zelensky nói trong bài phát biểu trên truyền hình hôm nay 9/3.

Ông Zelensky nhấn mạnh, trong suốt 2 tuần qua, người dân Ukraine đã thể hiện rằng họ sẽ không bao giờ nhượng bộ.

Tuyên bố của nhà lãnh đạo Ukraine được đưa ra khi chiến dịch quân sự của Nga vẫn đang tiếp diễn. Các quan chức Ukraine và Nga đã gặp nhau tại biên giới Belarus-Ba Lan để đàm phán chấm dứt giao tranh, song chưa đạt được kết quả như kỳ vọng.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova hôm nay cho biết các cuộc đàm phán với Nga đã đạt được "một số tiến triển". Bà Zakharova cho biết vòng đàm phán tiếp theo sẽ được tổ chức, tập trung vào các hành lang nhân đạo cho dân thường sơ tán.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga cũng cho biết Moscow không có ý định chiếm đóng hay lật đổ chính phủ Ukraine.

"Mục đích của quân đội Nga không phải chiếm đóng hay lật đổ chính phủ Ukraine. Chiến dịch này cũng không nhằm vào dân thường", bà Zakharova nói.

Tổng thống Vladimir Putin nói rằng Nga sẵn sàng đối thoại với chính quyền Ukraine, nhưng ông hy vọng các nhà đàm phán Ukraine sẽ có cách tiếp cận mang tính xây dựng hơn trong các vòng đàm phán tiếp theo.

Tổng thống Putin cho biết, ông quyết định mở rộng chiến dịch quân sự ra ngoài biên giới của "Cộng hòa Nhân dân tự xưng Donetsk" và "Cộng hòa Nhân dân tự xưng Lugansk", hai vùng ly khai ở miền Đông Ukraine, nhằm ngăn chặn phương Tây không ngừng cung cấp cho "những người theo chủ nghĩa dân tộc và cấp tiến" ở Ukraine các nguồn lực như vũ khí, tài chính.

Tổng thống Putin cũng cho biết Nga triển khai chiến dịch quân sự để "phi quân sự hóa" và "giải trừ tân phát xít" nhằm đảm bảo trạng thái trung lập của Ukraine. Moscow khẳng định không nhắm mục tiêu vào dân thường và các cơ sở hạ tầng dân sự. Tuy nhiên, Ukraine đã phủ nhận điều này, cho rằng Nga vẫn pháo kích vào các khu dân cư khiến hàng nghìn người phải sơ tán.

Nga và Ukraine đã đạt được thỏa thuận về việc thiết lập hành lang nhân đạo tại một số thành phố nhằm cho phép dân thường sơ tán. Tuy nhiên, 2 bên liên tục cáo buộc nhau vi phạm thỏa thuận.

Trong tuần này, Moscow cho biết sẽ thiết lập các hành lang sơ tán, nhưng Kiev nói rằng các tuyến đường sơ tán được đề xuất là không thể chấp nhận được vì một số tuyến đường dẫn đến Nga.

Bà Zakharova cáo buộc chính quyền Ukraine đã ngăn chặn các nỗ lực sơ tán dân thường. "Thông tin về hành lang nhân đạo cố tình không được tuyên truyền đến người dân. Những người muốn đến Nga buộc phải di tản theo hướng Tây", bà Zakharova cho biết.

Bà Zakharova nói rằng khoảng 2 triệu người Ukraine muốn được sơ tán sang Nga. Cơ quan về người tị nạn của Liên Hợp Quốc ước tính tổng số người tị nạn tại Ukraine lên tới 2,2 triệu.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
38 Bình luận 14 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại