menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Sao Mai

Tổng thống Trump đe doạ "sẽ rời đi" nếu các nước đồng minh NATO​ không đóng góp công bằng

NATO cũng như các liên minh quân sự nên giải tán được rồi cho đỡ tốn tiền.

Ông Trump không muốn Mỹ rời khỏi Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), nhưng các đồng minh phải đóng góp chi phí hoạt động.

Như cựu cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng John Bolton cho biết trong cuốn sách "The Room Where It Happened: A White House Memoir", ông Trump đã đe dọa các nhà lãnh đạo NATO tại Hội nghị Thượng đỉnh năm 2018 rằng sẽ đưa Mỹ rời khỏi liên minh nếu các nước đồng minh không đóng góp 2% GDP.

Ông Bolton sau đó đã cùng với Ngoại trưởng Mike Pompeo thuyết phục ông Trump ở lại liên minh, tuy nhiên sẽ cắt giảm mức đóng góp của Mỹ. Kết quả là, trong bài phát biểu của mình, ông Trump đã hành động như lời khuyên của Bolton - ông tuyên bố ủng hộ NATO, nhưng chỉ trích những quốc gia trong liên minh có mức đóng góp ngân sách quốc phòng nhỏ.

Phát biểu với tờ báo trên, ông chủ Nhà Trắng nêu rõ: "Có những nước gần như không đóng góp gì, và bây giờ thì họ đã đồng ý đóng tiền. Và họ hỏi tôi một câu hỏi quan trọng: 'Ông sẽ rời đi nếu...' và tôi trả lời: 'Vâng, tôi sẽ rời đi"'. Nếu không đưa ra câu trả lời như vậy, họ sẽ không chịu trả tiền".

Khi được hỏi về việc có thực sự muốn Mỹ rời NATO hay không, ông Trump đã phủ nhận. Ông Trump khẳng định: "Không, tôi không muốn rời đi... Nhưng tôi muốn họ phải đóng góp một cách công bằng".

Trong Hội nghị Thượng đỉnh NATO năm 2014 tại Wales, các bên đã quyết định rằng, trong tương lai tất cả các quốc gia trong liên minh sẽ nâng mức đóng góp chi tiêu quốc phòng lên 2% GDP. Ông Trump đã nhiều lần kêu gọi các đối tác trong liên minh thực hiện thỏa thuận đạt được tại Bucharest, đồng thời dọa Washington sẽ cắt giảm chi phí các chương trình an ninh chung cho các nước thành viên NATO. Trong hội nghị thượng đỉnh NATO tại Brussels, nhà lãnh đạo Mỹ đã đặt vấn đề rằng mức chi tiêu quốc phòng không nên chỉ dừng lại ở mức 2% theo thỏa thuận, mà nên nâng lên mức mới, tới 4%.

Các quốc gia thành viên NATO đóng góp trực tiếp và gián tiếp bằng ngân sách quốc gia. Việc đóng góp ngân sách quốc gia được sử dụng cho nhu cầu cung cấp vật tư kỹ thuật hoặc quốc phòng, nhằm tham gia các hoạt động quân sự, trang trải chi phí và những vấn đề liên quan.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả