menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thu Miên

Tổng thống Putin: Nga sẵn sàng đàm phán chấm dứt xung đột với Ukraine

Tổng thống Vladimir Putin cho biết, Nga sẵn sàng tìm giải pháp ngoại giao cho cuộc khủng hoảng ở Ukraine nhưng Kiev và NATO đến nay vẫn từ chối đàm phán.

"Mọi khác biệt phải giải quyết trên bàn đàm phán. Vấn đề là Ukraine vẫn từ chối đối thoại với chúng tôi", chủ nhân Điện Kremlin phát biểu với các lãnh đạo châu Phi tại Hội nghị thượng đỉnh Nga - châu Phi diễn ra ở St. Petersburg hôm nay 28/7.

Ông cho biết thêm: "Chính quyền Ukraine hiện nay cũng đang từ chối đàm phán và công khai tuyên bố. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã ký sắc lệnh như vậy". Tuy nhiên, Washington và các đồng minh cũng "từ chối đàm phán về các vấn đề đảm bảo an ninh công bằng cho tất cả các bên, bao gồm cả Nga".

"Chúng tôi đã nói rất nhiều lần và tôi cũng tuyên bố rất rõ ràng và công khai rằng chúng tôi sẵn sàng đàm phán. Nhưng chúng tôi không thể ép họ đàm phán", ông Putin nhấn mạnh.

Ông cũng cho rằng, các bên khác trong cộng đồng quốc tế cũng cần tham gia để thuyết phục Ukraine ngồi vào bàn đàm phán.

Cùng ngày, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cũng cho biết, Nga vẫn để ngỏ giải quyết xung đột ở Ukraine, nhưng chính lập trường của Ukraine đang cản trở cơ hội này.

"Phía Nga vẫn để ngỏ cơ hội đàm phán. Người Ukraine kiên định với lập trường không thể hòa giải của họ, đặc biệt là hiện nay họ đang ở trong một tình huống khá khó khăn nhưng họ vẫn từ chối mọi cơ hội đối thoại", ông Peskov nói.

Các cuộc đàm phán giữa Nga và Ukraine bế tắc kể từ tháng 3 năm ngoái dù hai bên khẳng định vẫn để ngỏ đối thoại.

Nga tuyên bố chiến dịch quân sự chỉ chấm dứt khi Ukraine chấp nhận "thực tế lãnh thổ mới", nghĩa là công nhận các vùng lãnh thổ đã sáp nhập vào Nga gồm Crimea, Kherson, Zaporizhia, Lugansk và Donetsk.

Trong khi đó, Kiev tuyên bố hòa đàm chỉ diễn ra khi Moscow rút hết quân, khôi phục toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine theo đường biên giới được công nhận năm 1991. Chính quyền Tổng thống Zelensky nhấn mạnh, mọi kế hoạch hòa bình phải dựa trên nền tảng kế hoạch 10 điểm mà ông đưa ra hồi cuối năm ngoái.

Cùng lúc đó, Ukraine và các nước đồng minh, đối tác NATO phản đối một cuộc xung đột đóng băng do lo ngại Nga có thể tận dụng điều này để khôi phục lực lượng trước khi mở một cuộc tấn công quy mô lớn hơn vào Ukraine.

Một số quốc gia, trong đó có Trung Quốc và các nước châu Phi, đã đưa ra các đề xuất hòa bình nhằm chấm dứt cuộc xung đột ở Ukraine. Tuy nhiên, những đề xuất này chưa nhận được sự đồng thuận của tất cả các bên.

Tổng thống Putin cho biết, Hội nghị thượng đỉnh Nga - châu Phi hôm nay sẽ thảo luận về kế hoạch hòa bình do lãnh đạo châu Phi đưa ra. "Đây là một chủ đề rất quan trọng và sẽ được thảo luận. Hôm nay chúng ta có thời gian đặc biệt để bàn về điều này", chủ nhân Điện Kremlin nói.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch Ủy ban Liên minh châu Phi Moussa Faki Mahamat nhấn mạnh: "Cuộc chiến này phải chấm dứt. Cần chấm dứt ngay lập tức tình trạng gián đoạn nguồn cung năng lượng và ngũ cốc".

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
5 Yêu thích
15 Bình luận 27 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại