menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thúy An

Tổng thống Phần Lan: Cần đánh giá lại thỏa thuận Minsk

Ngày 4/2, Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto cho biết nên xem xét lại thỏa thuận Minsk để tìm ra giải pháp cho cuộc khủng hoảng Nga-Ukraine.

Theo Tổng thống Sauli Niinisto, thỏa thuận Minsk đã phần nào bị lãng quên trong vài năm qua, nhưng trong cuộc trao đổi mới đây giữa ông với Tổng thống Nga Vladimir Putin, nhà lãnh đạo Nga đã đề cập tới thỏa thuận này và nhấn mạnh lại tầm quan trọng của nó.

"Một giải pháp khả thi và giải pháp khả thi nhất (cho tình hình hiện tại) có thể là thực hiện thỏa thuận Minsk hoặc việc thực hiện thỏa thuận đạt được tiến bộ đáng kể", ông Niinisto nói sau khi kết thúc cuộc hội đàm.

Phần Lan tuy không phải là thành viên NATO nhưng, trong số các nước Liên minh châu Âu, nước này lại có chung đường biên giới dài nhất với Nga.

Ngoài ra, Tổng thống Phần Lan khẳng định rằng ông thường xuyên thảo luận với ông Putin trong nhiều năm qua, trong bối cảnh quan hệ giữa Nga và phương Tây đang đóng băng.

Trong danh sách các yêu cầu của Nga theo thỏa thuận Minsk, ông Niinisto cho biết việc tiếp tục kiểm soát vũ khí và tránh các rủi ro quân sự có thể xảy ra là một trong những điểm chính, có thể dẫn đến việc khai thông bế tắc hiện tại trong các cuộc đàm phán để giải quyết khủng hoảng.

Hiệp định Minsk hay còn gọi là thỏa thuận Minsk được các nước Pháp, Đức, Nga và Ukraine thông qua ngày 12/2/2015, sau sự kiện Nga sáp nhập bán đảo Crimea, nhằm tìm cách chấm dứt cuộc khủng hoảng ở miền Đông Ukraine.

Thỏa thuận có những nội dung cụ thể như: Quân đội Ukraine và phe đối lập ở Donetsk và Lugansk tiến hành ngừng bắn, các chiến binh nước ngoài phải rời khỏi Ukraine, phóng thích tù nhân, Donetsk và Lugansk phải tiến hành bầu cử lại, Ukraine sẽ phải thay đổi Hiến pháp để trao thêm nhiều quyền hơn nữa cho các vùng thuộc miền Đông nước này và khôi phục mọi hoạt động kinh tế tại miền Đông...

(theo Reuters)

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại