menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Trung

Tổng thống Nga Putin đến Ả-rập Xê-út bàn chuyện dầu mỏ

Tổng thống Nga Vladimir Putin tới Ả-rập Xê-út trong ngày 6/12 để gặp Thái tử Mohammed bin Salman nhằm bàn về việc khai thác dầu mỏ, hợp tác của nhóm OPEC+, cuộc xung đột ở Dải Gaza và Ukraine.

Tổng thống Nga Putin đến Ả-rập Xê-út bàn chuyện dầu mỏ
Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) và Thái tử Ả-rập Xê-út Mohammed bin Salman. (Ảnh: Reuters)

Cuộc gặp của Tổng thống Putin với Thái tử thường được gọi là MbS diễn ra trong bối cảnh giá dầu mỏ đang giảm, bất chấp cam kết của OPEC+ về việc sẽ tiếp tục cắt giảm sản lượng khai thác.

Trong chuyến công du lần này, Tổng thống Putin có cuộc hội đàm với Tổng thống Sheikh Mohammed Bin Zayed Al Nahyan của UAE, sau đó tới Ả-rập Xê-út để có cuộc gặp trực tiếp Thái tử MbS.

Điện Kremlin cho biết, hai nhà lãnh đạo sẽ bàn về hợp tác năng lượng, bao gồm tình hình hợp tác của OPEC+, nhóm cung cấp hơn 40% lượng dầu mỏ của thế giới.

“Sự phối hợp chặt chẽ giữa Nga và Ả-rập Xê-út theo hình thức này là đảm bảo đáng tin cậy để duy trì tính ổn định và có thể dự đoán trên thị trường dầu mỏ toàn cầu”, Điện Kremlin cho biết.

Chuyến thăm gần đây nhất của ông chủ Điện Kremlin tới khu vực là vào tháng 7/2022, khi ông gặp Lãnh tụ tối cao Ayatollah Ali Khamenei ở Iran.

Chưa biết nhà lãnh đạo Nga sẽ bàn cụ thể việc gì với Thái tử Ả-rập Xê-út, trong chuyến thăm diễn ra chỉ vài ngày sau khi cuộc họp quan trọng của OPEC+ bị hoãn vì bất đồng.

Điện Kremlin cho biết, hai nhà lãnh đạo sẽ thảo luận về cuộc xung đột giữa Israel và Hamas, tình hình ở Syria và Yemen cũng như các vấn đề rộng hơn như đảm bảo ổn định ở vùng Vịnh. Một trợ lý của Điện Kremlin cho biết, vấn đề Ukraine cũng sẽ được thảo luận.

Tổng thống Putin và Thái tử MbS từ lâu đã có quan hệ thân thiết, dù cả hai đôi khi bị phương Tây tẩy chay.

Tại Hội nghị thượng đỉnh G20 năm 2018, chỉ 2 tháng sau vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi tại lãnh sự quán Ả-rập Xê-út, ông Putin và Thái tử MbS gặp nhau với cái bắt tay và nụ cười tươi.

Nhà lãnh đạo 38 tuổi đang nỗ lực khẳng định Ả-rập Xê-út là một cường quốc khu vực ít phụ thuộc vào Mỹ hơn.

Cả Nga và Ả-rập Xê-út đều muốn giữ giá dầu mỏ ở mức cao, khi đây đều là nguồn thu quan trọng cho nền kinh tế của hai quốc gia. Câu hỏi đặt ra là mỗi bên sẵn sàng chịu gánh nặng bao nhiêu để giữ giá cao.

Tháng trước, OPEC+ hoãn kỳ họp do bất đồng về mức khai thác của một số thành viên. Bộ trưởng Năng lượng của Ả-rập Xê-út cho biết, OPEC+ muốn có thêm đảm bảo của Nga về việc thực hiện tốt cam kết giảm xuất khẩu nhiên liệu.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

83.72

-0.04 (-0.05%)

Biểu đồ mã Crude Oil WTI

89.29

+0.18 (+0.21%)

Biểu đồ mã Brent
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại