menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Võ Văn Trường - Trường Money

Tổng quan thị trường chứng khoán - VN-Index

Đây là bài viết dài và chỉ dành cho những người đầu tư nghiêm túc

(1) Nợ công của Mỹ hiện 31.400 tỷ USD

Cho đến nay dàn xếp nâng trần nợ công vẫn chưa đạt được thoả thuận. Việc đàm phán giữa đảng cộng hòa và dân chủ vẫn đang diễn ra. Các thoả thuận này kết thúc trước ngày 1/6/2023.

Với nước Mỹ mà nói, việc giằn co để có nhượng bộ qua lại thường phải đến phút chót. Đó là hoạt động bình thường của đất nước dân chủ như Mỹ.

Truyền thông media đã nói rất nhiều về nó. Điều này ảnh hưởng đến tâm lý chung của nhà đầu tư trên toàn thế giới. Nhiều TTCK giảm điểm trước sự kiện trọng yếu này. Kể cả truyền thông trong nước cũng bàn rất nhiều. Tuy nhiên đó chỉ là truyền thông thổi thêm gia vị.

Giả sử nước Mỹ vỡ nợ về mặt lý thuyết. Nó như một quả bom hạt nhân. Gây ra rối loạn trên toàn cầu. Điều này là không sai.

Các thành viên hai đảng đều là người Mỹ. Vỡ nợ cũng có nghĩa là thành viên hai đảng lấy súng bắn luôn vào thân mình lấp lỗ USD. Làm gì có một đất nước đi tự sát.

Đây chẵn qua cũng là cơ hội để mua cổ phiếu giá rẻ hơn hoặc Trading theo tầng giá tốt nhất. Tận dụng tối đa cơ hội này có khi kiếm rất nhiều tiền.

=====•••=====•••====

(2) Nhà đầu tư nước ngoài bán ròng mạnh

Một số cổ phiếu lớn già cỗi đã bị nhà đầu tư nước ngoài bán ròng mạnh. Tạo áp lực lên chỉ số VN-Index trong ngắn hạn. Liên tục các phiên bị bán ròng 400-600 tỷ đồng.

Trong một diễn biến khác DC cũng được NHNN thông qua thoái toàn bộ cổ phiếu ACB. Tuy nhiên đây có thể là mua bán nội bộ nhà đầu tư nước ngoài.

Nhiều cổ phiếu giá trị suy giảm nghiêm trọng. Định giá quá cao, giá tăng lên mạnh khiến giá càng ảo. Nhà đầu tư nước ngoài tất nhiên đây là cơ hội tốt để bán được giá hời. Trong khi đó nhà đầu tư trong nước lại ồn ào ảo vọng đầu cơ T+. Đó là những rủi ro nếu xét cho cùng.

*** Chuỗi bán ròng mạnh này là một áp lực ngắn hạn. Tuy nhiên điều đó cũng không quá quan trọng, bạn chỉ cần quan tâm đến một số cổ phiếu vượt trội trên TTCK. Thậm chí Nhà đầu tư nước ngoài bán những cổ phiếu này ra càng tốt cơ hội để có giá cổ phiếu tốt.

(3) Tâm lý TTCK chung luôn được dao động theo những biến động hàng ngày.

Chúng ta thấy dòng tiền hàng ngày vào kéo nhóm ngành này nhóm ngành kia rất sung sức gần đây. Tuy nhiên hầu hết đều bị bán đối ứng tương đương. Một số chúng ta biết nghiên cứu cổ phiếu sẽ thấy giá trị nội tại của nó đang quá đắt. “Chỉ là những cảm xúc dâng trào”. Và tất nhiên thường những cảm xúc đó khiến bạn mất tiền.

(4) Đầu tư như thế nào cho đúng mà chẵn cần quan tâm đến cái gì đó biến động.

Nguyên lý, bộ quy tắc đầu tư. Phương pháp đầu tư. Hay một năng lực đầu tư hiệu quả: “CẦN PHẢI XÂY DỰNG THÀNH CÔNG TRƯỚC”. Liệu bạn đã có chưa? Hãy tự trả lời!

Thường một phương pháp “đầu cơ” Chuẩn nên phải 3-4 bước. Những lúc TTCK giảm mạnh cũng chính là cơ hội. Tức là bạn thậm chí ưa thích VN-Index giảm mạnh. Càng biến động mạnh càng kiếm được tiền.

Ví dụ: Tháng 11/2022 bạn có phương pháp chuẩn của 3 bước. Hốt được cổ phiếu khi đó kiếm 50-80% rất nhẹ nhàng. Trong hội nhà đầu tư chuyên nghiệp mình đã vạch ra kế hoạch mua khi đó. Thep tầng giá và các mốc giá. Và cú bồi all in khi đó. Đó đều là những cơ hội hiếm có trong đời. Kiểu nắng hạn gặp mưa rào. Như CP DIG giá 9.400 đồng tăng lên 17-18 ngay sau đó. Còn ví dụ về cổ phiếu chiến lược những biến động lớn là cơ hội nghìn năm có một. Ví dụ lúc đó STB giảm về tận 14-15 nằm mơ cũng không có.

Ở đây chúng ta thấy yếu tố ngoại vi tác động lên giá cổ phiếu trên thị trường. Ngược lại yếu tố nội tại vẫn tăng mạnh mẽ. Từ đây sinh ra cánh kéo vô lý. Tức là đó là tiền. Sao bạn không nhặt được nó? Đó là vì:

Hoạt động đầu cơ quá mức. Lúc nào cũng all in Full margin. Thì ở trong tâm bão quay cuồng, còn đường đâu mà đi. Hàng ngày thịt bị xẻo một chút cho đến khi sức cùng lực kiệt. Kế hoạch 3-4 bước giúp bạn thích ứng với mọi hoàn cảnh.

Trong hội nhà đầu tư chuyên nghiệp. Mình luôn luôn nhấn mạnh những hoạt động đầu tư rõ ràng. Một bước chọn, một loại hình là kèm theo một kế hoạch. Một hệ thống nguyên tắc đầu tư bài bản. Từ đó rủi ro xuống thấp.

*** Giai đoạn này đầu tư thế nào?

Tối đa 30% đầu cơ, và phải mô hình 3-4 bước. Trong đó dây giảm giúp bạn có một hai bước giá thấp để tráo hàng sinh ra số % lợi nhuận và từ đó giảm giá vốn.

70% Là vào cổ phiếu chiến lược. Ít nhất LNST doanh nghiệp tăng 30%. Hiện nay tăng 50-100% liên tục luôn luôn có. Ngay cả Bluechip trong VN30 cũng có. Bắt buộc cổ phiếu phải đáp ứng được tiêu chuẩn tiêu chí. Đây là vấn đề mình luôn luôn quán triệt ở hội nhà đầu tư chuyên nghiệp. Cổ phiếu nào cũng được miễn đáp ứng tiêu chuẩn tiêu chí làm sao PE hiện tại giảm về rất mạnh còn 1-2-3 vào 2024-2025…

Dùng tiền tươi thóc thật càng tốt. Nếu dùng Margin phải có phương pháp dùng. Dùng bừa bãi vô nguyên tắc cũng chết.

Đầu cơ vô tội vạ, margin vô tội vạ thì gặp phải tại “chân lý 100-1=0”. Đằng nào cũng chạy không thoát. Năng lực đã yếu còn sử dụng margin thì thảm họa. “CHẾT LÀ SỚM HAY MUỘN”

====•====••====

Thông qua bài viết này mình nhắn gửi đến những người muốn sống bằng nghề đầu tư cổ phiếu này.

(1) Là phải xây dựng năng lực đầu tư đủ mạnh để đi trên con đường này. Ví dụ ở hội nhà đầu tư chuyên nghiệp mình rèn luyện mỗi ngày. Từ Tết đến giờ 100 buổi Live hướng dẫn. Nếu cộng hai chu kỳ thị trường thì như thế nào?

(2) Hình thành cho được bộ quy tắc đầu tư cho riêng mình. Điều này cả hai phần. Tầm soát cổ phiếu thật kỹ. Bộ quy tắc chọn cổ phiếu và bộ quy tắc giao dịch thích ứng biến động với thị trường.

(3) Thành thạo với bộ quy tắc dùng margin. Phương pháp dùng Margin là vô cùng quan trọng. Nó ảnh hưởng lớn đến cả cuộc đời bạn.

Đã 18 tháng rèn luyện ở hội nhà đầu tư chuyên nghiệp. 400 buổi Live nâng cao năng lực. Điều đó chứng minh một thế hệ nhà đầu tư “rất tương lai”.

Hãy sớm giác ngộ và tiến bộ trên con đường đầu tư tài chính này. Hãy tự do tài chính bằng năng lực đầu tư thật sự của mình. Đó là con đường duy nhất.

FIND THE LOSS CUT THE LOSS

Cảm ơn bạn đã đọc

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Võ Văn Trường - Trường Money

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,206.32

-10.29 (-0.85%)

Biểu đồ mã VN-INDEX
15 Yêu thích
2 Bình luận 8 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại