menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bùi Triều Dương Pro

Tổng kết cuối ngày 6/3/2024: Kí ức ùa về!

Sự cố nghẽn lệnh lại xảy ra. Chỉ một số ít CTCK nhỏ (thị phần thấp còn QUOTA lệnh thì vào được trong phiên chiều) còn đa số vào rất nhỏ giọt.

Tôi đặt ra 1 số nghi vấn sau:

Sau phiên sáng có trớn giảm điểm mạnh, NĐT đã vào lệnh chờ ồ ạt trong phiên chiều, hệ quả nghẽn lệnh xảy ra.

Việc nghẽn lệnh đã được FPT chỉnh sửa trước đây, trong khoảng 3 năm không có sự cố nào nhưng nay đã lặp lại.

Tại sao nó có thể xảy ra?

Có khả năng:

-(1) Trước đây FPT đã khắc phục để giải quyết nhưng giải quyết chưa thể triệt để, có thể tổng toàn bộ lệnh xử lý là thoải mái xông xênh, nhưng khi có một số lượng lớn lệnh vào cùng 1 lúc quá giới hạn nào đó, thì sẽ bị lỗi. Lúc đó Hệ thống sở sẽ kích hoạt một số cơ chế phòng thủ (ví dụ như đặt các mức ưu tiên/hạn chế theo từng tầng/ ở từng ctck kết nối) (để tránh rủi ro lớn nhất xảy ra: sập hệ thống).

- Một khả năng (2): Trong giai đoạn chạy thử KRX, có một số tương tác nào đó vô tình va chạm với hệ thống cũ dẫn đến xung đột làm lỗi hệ thống hiện tại.

- khả năng thứ (3): Bàn tay vô hình can thiệp (theo thuyết âm mưu). Khi gần đây, cũng có những người nghĩ theo thuyết âm mưu và đặt ra khả năng thị trường đang thăng hoa thì có 1 cú chập mạch!

Nếu khả năng 3 xảy ra thì sẽ là điều tồi tệ, hi vọng không phải như vậy.

Dù lý do là gì đi nữa thì việc đã xảy ra là không mấy tốt đẹp bởi:

(1) Gây thiệt hại cho NĐT về mặt vật chất: Đặt lệnh mua/bán không được hoặc không vào đúng ngay lập tức hoặc hủy không được, giao dịch ngoài ý muốn khi diễn biến có thể không phản ánh đúng theo thời gian thực (Realtime) và cũng không đúng thực chất cung cầu.

(2) Thiệt hại về mặt tinh thần: Lo lắng về tài sản và mất niềm tin vào thị trường.

Điểm tích cực:

Có nhiều cổ phiếu phục hồi về cuối phiên, không chỉ 1 số trụ mà trên nhiều midcap (dù có thể cung cầu không phản ánh chính xác). Vnindex kịp đóng cửa giữ được nhiều hỗ trợ quan trọng:

-Đóng nến giữ được MA20 khung 1 giờ.

-Đóng nến ngày giữ được phía trên vùng hỗ trợ đỉnh cũ 2023.

Điều cần là Vnindex trở lại trạng thái giao dịch bình thường ngay trong ngày mai. Kể cả sập cũng sẵn sàng chấp nhận, nhưng giao dịch thông suốt là điều kiện tối thiểu của 1 cái chợ chứng khoán.

Nay phân tích kỹ thuật sẽ hơi nhiễu bởi thanh khoản buổi chiều thấp đột ngột khiến tổng thanh khoản cả ngày không “Quá lớn”.

Trong khi đáng ra phiên nay phải là 1 phiên thanh khoản kỉ lục bởi ngay ở phiên sáng đã có mức thanh khoản vượt 30% so với ngày hôm qua. Nên dù thế nào chăng nữa thì cũng phải chấp nhận 1 sự thực nay là 1 phiên phân phối rõ ràng không thể khác được.

Phiên mai sẽ tiếp tục là phiên quan trọng với thị trường và chúng ta cần cập nhật các diễn biến liên tục từ nay cho tới trước phiên giao dịch ngày mai để điều chỉnh các phương án giao dịch. Áp lực chắc chắn là sẽ tiếp diễn. Nhưng trước mắt chúng ta vẫn phải đặt niềm tin vào hỗ trợ 124x-125x.

Hi vọng không có 1 thiên nga đen nào đó ngoài tầm của NĐT nhỏ lẻ chúng ta.

Án binh bất động là giải pháp trước mắt:

-Không bán nếu đang cầm cổ phiếu (Tất nhiên là nếu trạng thái còn an toàn (chưa vi phạm điểm cắt lỗ). Còn nếu vi phạm thì tất nhiên phải canh xử lý, không mua thêm gì hết.

-Với NĐT đang cầm tiền: Đứng ngoài quan sát, không mua liều lĩnh.

Chúc anh em giao dịch hiệu quả và may mắn!

Lưu ý, những đánh giá trên chỉ là quan điểm cá nhân của tôi, anh em chỉ sử dụng với tính chất tham khảo và cân nhắc kỹ trước khi đưa ra quyết định

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Bùi Triều Dương Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,269.58

+3.26 (+0.26%)

Biểu đồ mã VN-INDEX
23 Yêu thích
11 Bình luận 10 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại