Tổng giám đốc Ban QLDA Thăng Long: ‘Tháng 9/2020 sẽ hoàn thành cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long’
Trao đổi với VietnamFinance, ông Dương Viết Roãn, Giám đốc Ban quản lý dự án (QLDA) Thăng Long khẳng định: “Chúng tôi cam kết sẽ hoàn thành đúng tiến độ dự án đường Vành đai 3 đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long vào tháng 9/2020”.
Ban QLDA cam kết tháng 9/2020 hoàn thành dự án
Thực tế, đây là lời cam kết hoàn toàn có thể thực hiện khi tiến độ dự án đang tiến triển tốt. Ông Roãn cho biết: hiện, dự án đã triển khai thi công được 14 tháng, trong đó gói 1 đạt 44,4% khối lượng, chậm 5,3%; gói số 2 thi công đạt 45,2%, chậm 5,6%”.
Ông Roãn khẳng định, việc chậm trễ đôi chút có nhiều nguyên nhân khách quan, “ví dụ như, mặt bằng của dự án thay đổi so với ban đầu nên phải thực hiện một số nội dung điều chỉnh thiết kế cơ sở, thiết kế kỹ thuật cần thời gian phê duyệt điều chỉnh để triển khai thi công”.
“Ngoài ra, việc vận chuyển dầm lớn khoảng 100 tấn phải sử dụng xe siêu trường, siêu trọng nên thủ tục cấp phép do Tổng cục Đường bộ VN quyết định kéo dài, đến giữa tháng 4/2019 mới có giấy phép dẫn đến việc triển khai thi công lắp đặt các nhịp cầu và bản mặt cầu bị chậm”
“Một nguyên nhân khách quan khác khiến công trình chậm tiến độ do yêu cầu phục vụ sự kiện ngoại giao Triều Tiên - Hoa Kỳ, dự án phải dừng thi công khoảng 1 tuần”, ông Roãn nói.
Tuy nhiên, đến thời điểm này, ông Dương Viết Roãn, cho biết, về cơ bản mặt bằng của dự án đã được TP.Hà Nội bàn giao cho các nhà thầu.
“Hiện Ban QLDA Thăng Long đã thống nhất với nhà thầu, tư vấn về các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ thi công. Dự kiến, mỗi tháng sản lượng thi công đạt khoảng 100 tỷ đồng, máy móc, nhân sự của các nhà thầu đã rải đều trên toàn tuyến. Chúng tôi cam kết sẽ hoàn thành công trình đúng tiến độ vào tháng 9/2020”, ông Roãn nói.
Bộ GTVT cho lùi đến cuối năm 2020
Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể, dự án còn chậm nhiều so với tiến độ. Báo cáo từ Bộ GTVT cho biết “Từ đầu năm đến nay, dự án mới giải ngân được 320 tỷ đồng trong tổng số 900 tỷ đồng, đạt 30% kế hoạch giao năm 2019 là chậm. Ban QLDA Thăng Long, các nhà thầu và đơn vị liên quan phải tập trung hơn nữa để đẩy nhanh tiến độ thi công, tiến độ giải ngân của dự án”,
Theo Bộ trưởng, trước hết, Ban QLDA Thăng Long phải chỉ đạo các nhà thầu tăng cường vận chuyển dầm, gia cố thép thi công bản mặt cầu. Đồng thời, các đơn vị liên quan phải có giải pháp thu hẹp rào chắn, hoàn trả mặt đường để người dân đi lại thuận lợi và phối hợp với TP.Hà Nội xử lý một số vị trí còn vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ thi công cọc khoan nhồi.
“Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông phải rà soát lại các nhánh lên xuống của dự án. Trường hợp điều chỉnh thiết kế cơ sở cần phải đảm bảo tiến độ hoàn thành trước 31/12/2020”, Bộ trưởng nói.
Công trình xây dựng cầu cạn đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long thuộc đường Vành đai 3 Hà Nội có quy mô đường cao tốc 4 làn xe, chiều dài cầu và đường dẫn gần 5,37km, trong đó riêng cầu cạn dài hơn 4,83km. Dự án do Ban Quản lý dự án Thăng Long (Bộ GT-VT) làm chủ đầu tư. Dự án được chia làm hai gói thầu, gồm gói thầu số 1 xây dựng đoạn Mai Dịch - Cổ Nhuế do liên danh Sumitomo Mitsui (Nhật Bản) và Cienco 4 (Việt Nam) làm nhà thầu chính; gói thầu số 2 xây dựng đoạn Cổ Nhuế - Nam Thăng Long do liên danh Tokyu - Taisei (Nhật Bản) làm nhà thầu chính. Cả hai gói thầu lần lượt được khởi công vào tháng 4 và tháng 5/2018. |
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận