menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Gia Bách

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Nhà ngoại giao có tầm ảnh hưởng lớn trên thế giới

Dấu ấn đầu tiên của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là chuyến thăm Mỹ vào tháng 7/2015 tạo ra bước ngoặt lớn.

Ngoài cương vị là Nhà lãnh đạo xuất sắc của Đảng Cộng sản Việt Nam, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng còn là nhà ngoại giao lớn, có tầm ảnh hưởng trong khu vực và trên thế giới.

Trong 3 nhiệm kỳ tại vị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã để lại di sản ngoại giao đồ sộ, góp phần không nhỏ làm tăng “vị” và “thế” Việt Nam trong bối cảnh quốc tế mới - đầy biến động. Ông là một trong những nhà lãnh đạo Đảng được biết đến nhiều nhất hiện nay.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Nhà ngoại giao có tầm ảnh hưởng lớn trên thế giới

Cựu Tổng thống Obama tiếp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại phòng bầu dục vào ngày 7/7/2015

Thứ nhất, thông qua ngoại giao kênh Đảng, Việt Nam đã khéo léo xử trí cân bằng các mối quan hệ nòng cốt. Nhờ vậy, trong 10 năm qua, Việt Nam đã đạt được những thành tựu vượt bậc, nâng cấp quan hệ lên đối tác chiến lược toàn diện với Mỹ; làm sâu sắc thêm tình hữu nghị truyền thống Việt - Trung.

Dấu ấn đầu tiên của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là chuyến thăm Mỹ vào tháng 7/2015 tạo ra bước ngoặt lớn. Trong 2 thập kỷ trước đó, quan hệ Việt - Mỹ chủ yếu được xây dựng thông qua kênh truyền thống giữa chính phủ và chính phủ, nhân dân, hiệp hội,… hai nước. Nhưng từ thời khắc Tổng thống Obama tiếp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại phòng bầu dục vào ngày 7/7/2015, quan hệ này trở nên toàn diện hơn. Đảng Cộng sản Việt Nam bắt đầu xây dựng quan hệ với Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa.

Từ nền tảng ngoại giao giữa các Đảng chính trị hàng đầu hai nước, liên tiếp hai đời Tổng thống Mỹ sau ông Obama đều chọn Việt Nam làm điểm đến trong những chuyến công du quan trọng.

Tổng thống Donald Trump đã chọn Hà Nội tổ chức hội nghị “Thượng đỉnh Mỹ - Triều” vào năm 2018, đồng thời gặp gỡ người đứng đầu Đảng Cộng sản Việt Nam. Nhờ đó, hai bên hóa giải khúc mắc trong lĩnh vực thương mại, đầu tư, mở đường để doanh nghiệp Việt Nam tăng cường hiện diện tại thị trường Mỹ - trong bối cảnh thế giới biến động mạnh.

Ngày 10/9/2023, đương kim Tổng thống Joe Biden thăm chính thức Việt Nam, theo lời mời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Tại sự kiện lịch sử này, Việt - Mỹ chính thức nâng cấp quan hệ ngoại giao lên tầm mức cao nhất- Đối tác chiến lược toàn diện.

Có thể thấy rằng, trong thời gian ngắn, ngoại giao kênh Đảng dưới sự lãnh đạo toàn diện của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Việt Nam đã trở thành đối tác kinh tế, thương mại quan trọng bậc nhất của Mỹ tại châu Á - Thái Bình Dương.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Nhà ngoại giao có tầm ảnh hưởng lớn trên thế giới

Tổng thống Joe Biden và Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hà Nội

Sau khi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần, trang web Nhà trắng (whitehouse.gov) đã đăng bài viết của Tổng thống Joe Biden, có đoạn: “Người dân Việt Nam và Hoa Kỳ, cùng với người dân khắp khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, ngày nay được hưởng an ninh và nhiều cơ hội hơn nhờ có tình hữu nghị và quan hệ đối tác giữa hai quốc gia chúng ta. Điều đó có được là nhờ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng”.

Thứ hai, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là người có khả năng đặc biệt để quy tụ, giúp Việt Nam trở nên giá trị hơn trong mắt bạn bè quốc tế. Trong thời gian còn tại vị, ông là nhà lãnh đạo Đảng duy nhất trong lịch sử đã gặp gỡ, hội đàm với tất cả nguyên thủ các siêu cường trên thế giới, gồm lãnh đạo 5 quốc gia thường trực Hội đồng bảo an Liên hợp quốc (Mỹ, Nga, Pháp, Anh, Trung Quốc).

Ngoài di sản để lại với 3 đời Tổng thống Mỹ gần đây, nhà lãnh đạo kiệt xuất của Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng đã 5 lần gặp gỡ chính thức Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình.

Nhờ đó, Việt - Trung đã vượt qua nhiều thách thức khách quan, hóa giải nhiều mâu thuẫn nội tại; sự tin tưởng lẫn nhau được vun đắp bồi dưỡng, để Việt Nam vừa duy trì và ổn định quan hệ truyền thống, vừa gầy dựng thêm đối tác kinh tế thương mại mới trên khắp thế giới.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Nhà ngoại giao có tầm ảnh hưởng lớn trên thế giới

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình.

Giáo sư Hứa Lợi Bình, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Đông Nam Á thuộc Viện nghiên cứu chiến lược toàn cầu và châu Á-Thái Bình Dương (CASS), Viện Khoa học xã hội Trung Quốc đánh giá Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là một nhà cách mạng, nhà chiến lược và nhà tư tưởng vĩ đại. Ông không chỉ có đóng góp to lớn cho công cuộc cải cách, mở cửa của Việt Nam mà còn có đóng góp rất quan trọng cho quan hệ Việt - Trung.

Có thể nói việc giữ gìn quan hệ tốt đẹp với láng giềng đặc biệt là tiền đề cho chúng ta sáng tạo trên nền triết lý “ngoại giao cây Tre”, gốc phải vững, thân dẻo dai, kiên cường để trường tồn vượt qua giông bão - ấy chính là “phương pháp luận” và “thế giới quan” ứng phó với sự biến thiên khôn lường của thời cuộc.

Ngoài trọng trách là nhà lãnh đạo Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng còn sắm vai nhà ngoại giao xuất sắc, có tầm cỡ, ảnh hưởng lớn trong khu vực và trên thế giới. Chính nhờ vậy, Việt Nam đã vượt qua nhiều khác biệt về quan điểm chính trị.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã giành được sự tôn trọng cấp cao nhất khi cùng với những nguyên thủ hàng đầu thế giới, như: Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Thủ tướng Anh David Cameron, Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo, Tổng thống Nga V. Putin,… và nhiều nhà lãnh đạo trong khu vực, trên thế giới - trong những chuyến công du đến nước bạn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả