menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thạch Thảo

Tôm hùm Canada "gặp thời” vì thương chiến Mỹ - Trung

Xuất khẩu tôm hùm Mỹ sang Trung Quốc suy giảm mạnh trong năm 2019 này khi mức thuế mà Trung Quốc áp vào mặt hàng hải sản này tăng cao, khiến các nhà nhập khẩu từ nền kinh tế lớn thứ hai thế giới chuyển sang mua tôm hùm Canada.

Trung Quốc đã áp mức thuế trả đũa 25% nhằm vào tôm hùm Mỹ bắt đầu từ tháng 7-2018 giữa lúc cuộc đối đầu thương mại với Mỹ leo thang. Hãng tin AP hôm 25-6 cho biết thuế nhập khẩu cao của Trung Quốc khiến lượng tôm hùm Mỹ xuất khẩu sang Trung Quốc trong 6 tháng đầu năm nay rơi về mức 997 tấn, giảm hơn 80% so với con số 5.443 tấn vào cùng kỳ năm ngoái.

Trong khi đó, ngành xuất khẩu tôm hùm Canada đang tăng trưởng bùng nổ nhờ các đơn hàng dồn dập từ Trung Quốc. Các máy bay vận tải ở hai thành phố Halifax và Moncton ở Canada tất bật xử lý các lô tôm hùm bán sang Trung Quốc. Trong 6 tháng đầu năm nay, xuất khẩu tôm hùm Canada sang Mỹ đạt gần 15.000 tấn, gần bằng doanh số xuất khẩu của cả năm 2018.

Giá tôm hùm tại Mỹ vẫn duy trì ở mức ổn định trong suốt cuộc chiến tranh thương mại và vẫn có nhiều khách hàng nước ngoài khác mua tôm hùm Mỹ. Theo công ty tư vấn hải sản Urner Barry, giá bán sĩ tôm hùm vỏ mềm ở Mỹ đang ở mức 6,25 đô la (145.000 đồng)/con nặng khoảng 600 gram, cao hơn mức 5,43 đô la vào cùng kỳ năm ngoái. Gia tôm hùm tăng có thể là do sản lượng khai thác suy giảm do thời tiết bất lợi.

Tuy nhiên, Trung Quốc vẫn thị trường nước ngoài quan trọng đối với tôm hùm Mỹ và việc để mất thị trường này sẽ là một tổn thất lớn. Năm ngoái, sản lượng tôm hùm Mỹ xuất khẩu sang Trung Quốc tăng gấp 20 lần so với năm 2010. Tôm hùm là một trong những đặc sản cao cấp đang được tiêu thụ ngày càng mạnh ở Trung Quốc, nơi có tầng lớp trung lưu 600 triệu người.

Marianne LaCroix, Giám đốc tiếp thị ở Hợp tác xã tiếp thị tôm hùm bang Maine cho biết ngành công nghiệp tôm hùm Mỹ đang tìm kiếm các thị trường mới ở trong nước và quốc tế để bù đắp cho doanh thu mất mát từ Trung Quốc.

“Trung Quốc là thị trường quá lớn nên bạn phải tìm kiếm nhiều thị trường mới để thay thế”, LaCroix nói.

Kể từ cuối năm ngoái, các doanh nghiệp xuất khẩu tôm hùm Mỹ đã đến các nước ở Đông Nam Á, Trung Đông và Nam Mỹ để phát triển các thị trường mới cho tôm hùm Mỹ.

Năm ngoái, chuyên viên kinh doanh quốc tế Daniel Speranza của công ty xuất khẩu tôm hùm Ready Seafood ở Portland, bang Maine, đã đến tìm hiểu thị trường Việt Nam. Sau chuyến thăm này, Speranza nhận định: “Thị trường tôm hùm ở Việt Nam tăng trưởng mạnh cùng với nền kinh tế. Tôi cho rằng Việt Nam sẽ là một Trung Quốc tiếp theo đối với tôm hùm Mỹ”.

Speranza cho biết Ready Seafood có thể vận chuyển tôm hùm bằng đường hàng không từ một cảng ở Maine đến một sân bay Hà Nội hoặc TPHCM trong vòng 2 ngày, bao gồm có thời gian quá cảnh ở Qatar.

Bang Maine là nơi chiếm đến 80% tổng sản lượng tôm hùm sống xuất khẩu hàng năm của Mỹ. Mỗi năm, ngành công nghiệp tôm hùm đóng góp cho nền kinh tế bang này khoảng 1,4 tỉ đô la.

Cuối tuần trước, Trung Quốc tuyên bố tăng thuế 5-10% đối với 75 tỉ đô la hàng hóa Mỹ để trả đũa cho quyết định áp thuế 10% của Mỹ nhằm vào thêm 300 tỉ đô la hàng hóa Trung Quốc.

Tôm hùm là một trong gần một ngàn mặt hàng xuất khẩu của Mỹ bị Trung Quốc tăng thuế từ 10% bắt đầu từ tháng 9 tới. Cộng với mức thuế 25% trước đây, mức thuế mới mà Trung Quốc áp vào tôm hùm Mỹ sẽ là 35%.

“Đây là tin không vui cho ngành công nghiệp tôm hùm Mỹ. Các doanh nghiệp của chúng tôi đang gặp khó khăn ở thị trường Trung Quốc kể từ năm ngoái, vậy nên, mức thuế tăng thêm chắc chắn chẳng giúp ích gì”, Annie Tselikis, Giám đốc Hiệp hội Các doanh nghiệp kinh doanh tôm hùm bang Maine, than phiền.

Theo AP, Portland Press Herald

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại