menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Ngô Hương Thảo Pro

“Tôi có cầm cổ phiếu FLC đâu/ Tôi cầm Bank mà sao thế này?"

Hôm nay mình đã trò chuyện liên tục với nhiều nhà đầu tư từ sáng sớm đến chiều muộn, có thể nói phần lớn anh chị đang quan tâm về một câu chuyện – Chủ tịch Q. Và câu hỏi mình nhận được nhiều nhất là “Anh/chị cầm banks tính sao đây em ơi?”

“Tôi có cầm cổ phiếu FLC đâu/ Tôi cầm Bank mà sao thế này?"

Nhận thấy đây là một vấn đề bức thiết, nên mình xin phép viết vài dòng để chia sẻ quan điểm cá nhân của mình về các vấn đề nên tìm hiểu và quan tâm.

Một là, rất nhiều bài báo, rất nhiều hình ảnh lan truyền về các ngân hàng cho FLC vay.

- Hãy nhìn vào BCTC của các Ngân hàng này. Con số đó liệu chiếm được bao nhiêu trong tổng dư nợ 387 nghìn tỷ của STB, chiếm được bao nhiêu trong tổng dư nợ 1 triệu 354 nghìn tỷ của BID,…?

- Vốn chủ sở hữu của các ngân hàng này là bao nhiêu? Nếu thực sự có vấn đề xảy ra, thì con số tác động đến các ngân hàng này có lớn hay không? Mình thì chưa thấy tác động lớn nếu con số chỉ dừng lại như vậy.

Hai là, các công ty liên kết, có liên quan tới FLC đang vay nợ bên nào?

Theo mình đây là phần khá quan trọng. Anh chị biết đấy, chẳng may pháp nhân bị điều tra lại là chủ thực sự của một bên nào đó (sở hữu cổ phần gián tiếp, sở hữu cổ phần đứng tên cá nhân,…). Và liệu những ngân hàng được kể đến trong các bài báo có phải chủ nợ lớn nhất thực sự chưa?

Ba là, vay có “cọc” không?

Giai đoạn 2011-2012 là thời điểm xảy ra rất nhiều các vụ án ngân hàng về cho vay khống tài sản đảm bảo, cho vay chéo,… Mãi đến 2015-2017 các vụ án mới được khởi tố và phát hiện ra nhiều sai phạm gây thất thoát cực lớn cho nền kinh tế. Giai đoạn đó, các cán bộ ngân hàng “thi” nhau ra toà. Sau này, phải công tâm nhận định hệ thống của nước ta đã minh bạch lên rất nhiều. Các doanh nghiệp đi vay phải có tài sản đảm bảo. Như FLC, các tài sản đảm bảo của họ là các dự án BĐS của chính doanh nghiệp. Nên nếu, trong trường hợp này, kể cả có thiệt hại mình nhận định là không quá nhiều.

Còn trong trường hợp vay thế chấp bằng cổ phần, với FLC và các công ty liên quan, mình cũng không quá lo lắng. Vì với khối tài sản đó, không ít những bên có thể thâu tóm.

Về thị trường, với vốn hoá của FLC thì cũng ảnh hưởng không nhiều. Vấn đề này sẽ chỉ là ngắn hạn!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Ngô Hương Thảo Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả