menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thục Quyên

Tòa bất ngờ hoãn tuyên án vụ Hứa Thị Phấn

Thay vì tuyên án, Hội đồng xét xử quay lại phần xét hỏi để làm rõ một số vấn đề liên quan đến 17 bất động sản ở Bình Dương, 6 bất động sản ở TP.HCM.

Sau quá trình nghị án dài ngày, dự kiến chiều ngày 29/6, TAND Cấp cao tại TP.HCM tiến hành tuyên án vụ án “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” đối với bà Hứa Thị Phấn, nguyên là cựu cố vấn cấp cao HĐQT Ngân hàng Đại Tín - TrustBank (sau là VNCB, CB), Chủ tịch HĐQT Công ty Phú Mỹ và đồng phạm gây thiệt hại hơn 1.338 tỷ đồng.

Thay vì tuyên án, trong chiều 29/6, Hội đồng xét xử (HĐXX) quay lại phần xét hỏi để làm rõ một số vấn đề liên quan đến 17 bất động sản ở Bình Dương cùng 6 bất động sản ở quận 2, TP.HCM.

Sau đó, chủ tọa phiên tòa thông báo hoãn phiên xử để HĐXX kiến nghị làm rõ số bất động sản trên. Thời gian mở lại phiên tòa sẽ được HĐXX thông báo sau.

Trước đó, ở phần công bố quan điểm, đại diện Viện KSND cấp cao tại TP.HCM cho rằng, có cơ sở để tiếp tục chấp nhận 17/114 bất động sản còn lại liên quan đến vụ án thuộc sở hữu của ông Phạm Công Danh, người đại diện nhóm Thiên Thanh nhận chuyển giao TrustBank từ nhóm Phú Mỹ của bà Phấn. Từ đó, đề nghị HĐXX chấp nhận kháng nghị của Viện KSND TP.HCM.

Đối với kháng nghị của Viện KSND TP.HCM, Viện KSND cấp cao tại TP.HCM cho rằng, trong vụ án, vì bị cáo Hứa Thị Phần là người cầm đầu, vì vậy trách nhiệm hình sự và dân sự phải gắn liền với bị cáo Phấn.

VKS Cấp cao tại TP.HCM nêu, việc TAND TP.HCM xử sơ thẩm buộc Hứa Thị Phấn chịu trách nhiệm hình sự với toàn bộ số tiền chiếm đoạt nhưng lại yêu cầu Phạm Công Danh và Tập đoàn Thiên Thanh chịu trách nhiệm dân sự thay Hứa Thị Phấn trong khoản tiền hơn 901 tỷ đồng là trái pháp luật.

Việc HĐXX sơ thẩm chỉ công nhận 97/114 bất động sản thuộc quyền sở hữu của Phạm Công Danh và Tập đoàn Thiên Thanh và giao 17 bất động sản còn lại cho Công ty TNHH Tân Đông Hiệp, VKS Cấp cao tại TP.HCM cho rằng, biên bản thỏa thuận, các hợp đồng chuyển giao cổ phần và tài sản liên quan của ngân hàng, trong đó có 17 bất động sản được thực hiện từ năm 2012 giữa ông Danh và bà Phấn là đúng pháp luật và đã được Thủ tướng cùng Ngân hàng Nhà nước chấp nhận.

Theo đó, VKS Cấp cao tại TP.HCM yêu cầu tòa phúc thẩm sửa một phần bản án sơ thẩm, tuyên 17 bất động sản này thuộc về Phạm Công Danh và Tập đoàn Thiên Thanh và được tiếp tục kê biên để bảo đảm nghĩa vụ trả nợ của ông Danh.

Về kháng cáo của Phạm Công Danh đòi nhận lại 6 bất động sản tại quận 2, TP.HCM, VKS nêu 6 bất động sản này đã được giải quyết trong vụ án Hứa Thị Phấn giai đoạn 1, vì vậy VKS đề nghị ông Danh và Tập đoàn Thiên Thanh thực hiện thủ tục giám đốc thẩm nếu có yêu cầu.

Về kháng cáo giảm nhẹ hình phạt của Hứa Thị Phấn, VKS nhận định, bị cáo Phấn là người nắm giữ 82% vốn TrustBank, thâu tóm, chỉ đạo toàn bộ ban điều hành ngân hàng, làm thủ tục để ngân hàng đầu tư trực tiếp 1.037 tỷ đồng vào bất động sản của 3 công ty. Tuy nhiên, số tiền này không được dùng vào đầu tư mà được Phấn rút ra sử dụng cá nhân, gây thiệt hại 901 tỷ đồng.

Bị cáo Phấn còn trực tiếp chỉ đạo cấp dưới là Trần Thị Kim Loan và Huỳnh Thị Xuân Dung thực hiện mua 2 bất động sản tại TP.HCM, rồi chỉ đạo TrustBank mua lại bất động sản này. Vì vậy, bà Phấn là người cầm đầu, được hưởng lợi toàn bộ số tiền, là nguyên nhân dẫn đến nhiều cá nhân khác rơi vào vòng lao lý. VKS đánh giá tòa sơ thẩm đã tuyên phạt bị cáo đúng tội, áp dụng đủ tình tiết giảm nhẹ và tăng nặng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại