menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thúy Hạnh

Tin thế giới 9/12: Ai quyền lực nhất châu Âu? Điểm bế tắc trong quan hệ Mỹ-Nga; Trung Quốc cảnh báo phương Tây vì tẩy chay Olympic Bắc Kinh 2022

Quan hệ Nga-Mỹ, tình hình biên giới Ukraine, phương Tây tẩy chay Olympic mùa Đông Bắc Kinh... là những sự kiện thế giới nổi bật 24h qua.

Tin thế giới 9/12: Ai quyền lực nhất châu Âu? Điểm bế tắc trong quan hệ Mỹ-Nga; Trung Quốc cảnh báo phương Tây vì tẩy chay Olympic Bắc Kinh 2022
Thủ tướng Italy Mario Draghi được Politico bầu chọn là người quyền lực nhất châu Âu.

Nga nói về bế tắc trong quan hệ với Mỹ

Bộ Ngoại giao Nga ngày 9/12 cho biết, tranh cãi với Mỹ về nhân sự ngoại giao tại các đại sứ quán tương ứng là một bế tắc nghiêm trọng mà gần như không thể giải quyết vì lập trường của Washington.

Các đại sứ quán Mỹ và Nga đều đang chịu sức ép nhân sự trong bối cảnh hai bên trả đũa lẫn nhau bằng cách trục xuất hay áp đặt các hạn chế khác trong khi quan hệ song phương đã ở mức thấp nhất kể từ khi Chiến tranh Lạnh kết thúc.

Trong khi đó, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov ngày 9/12 cho biết, Nga và Mỹ sẽ tiến hành vòng hội đàm mới để giải quyết bất đồng liên quan tới nhân sự ngoại giao tại đại sứ quán hai nước muộn nhất vào cuối năm nay. (RIA/Interfax)

Nga khẳng định tin đồn 'khôi phục Liên Xô' là vô căn cứ

Đáp trả phát ngôn của Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland nói rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin đang cố gắng tái tạo Liên bang Xô Viết, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết: "Bà Nuland có kiến thức sâu rộng về nước Nga và tất cả các sắc thái của không gian hậu Xô Viết. Bà Nuland, cũng như bản thân các chính khách Nga hoặc các chuyên gia khác, đều hiểu rõ việc khôi phục Liên Xô là không thể.

Ông giải thích rằng, sau khi Liên bang Xô Viết tan rã, đã hình thành Cộng đồng các quốc gia độc lập và nhiều tổ chức hội nhập hàng đầu, cụ thể là Liên minh Kinh tế Á-Âu (EAEU), cũng như các cấu trúc đồng minh tiên tiến hơn, chẳng hạn như Liên minh Nhà nước Nga và Belarus.

Tuy nhiên, ông Peskov khẳng định rằng, không có bất cứ tổ chức nào trong số này nằm trong một nỗ lực nhằm tái sinh Liên Xô, bởi giới lãnh đạo Nga hiểu rằng, đó là điều không tưởng, bởi mỗi chế độ đều có những đặc điểm địa-chính trị riêng, phù hợp với thời điểm lịch sử nhất định.

Điện Kremlin bác bỏ ý định xâm lược Ukraine cũng như các nước láng giềng nói chung và gọi các báo cáo liên tiếp trên truyền thông phương Tây là “thông tin sai lệch của Mỹ”, nhằm tiếp tục tạo cớ để bao vây, trừng phạt nước Nga; đồng thời khẳng định, Moscow sẽ có những động thái đáp trả tương ứng. (TASS)

Mỹ tiếp súng đạn cho Ukraine, nhưng sẽ không đưa quân

Ngày 8/12, người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby cho biết, Mỹ sẽ gửi súng và đạn đến Ukraine trong tuần này và lưu ý đây sẽ là đợt viện trợ quân sự cuối cùng theo kế hoạch trong năm 2021.

Ngoài ra, ông Kirby bày tỏ hy vọng, quân đội Ukraine sẽ sử dụng những loại vũ khí khác nhau đó, bao gồm cả tên lửa chống tăng vác vai Javelin, "một cách có trách nhiệm và để tự vệ", đồng thời nhấn mạnh, Washington không có kế hoạch cung cấp thêm viện trợ quân sự cho Kiev.

Cùng ngày, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết sẽ không đưa quân đội Mỹ đến Ukraine nhằm răn đe khả năng Nga xâm lược, trong bối cảnh xung đột tiềm tàng với Moscow. (Reuters)

Ukraine khó có thể gia nhập NATO trong 10 năm tới

Theo nguồn thạo tin của AP, các quan chức cấp cao Bộ Ngoại giao Mỹ đã nói với Ukraine rằng tư cách thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) của nước này "khó có thể được phê chuẩn trong thập niên tới".

Nguồn tin cho rằng, Tổng thống Mỹ Joe Biden "sẽ phải tính kế để hiện thực hóa mong muốn gia nhập NATO của Ukraine", điều mà Nga mạnh mẽ phản đối.

Ngoài ra, "với ông Biden, thách thức này sẽ khuyến khích Kiev phải chấp nhận một số thực tế trên thực địa ở Đông Ukraine".

Người quyền lực nhất châu Âu là ai?

Theo bình chọn xếp hạng hằng năm về những người có ảnh hưởng nhất châu Âu do Politico.eu thực hiện, Thủ tướng Italy Mario Draghi dẫn đầu bảng xếp hạng này.

Politico.eu cho rằng, Italy không quen với việc các Thủ tướng gắn bó lâu dài, song nhiều người kỳ vọng Thủ tướng Mario Draghi sẽ là ngoại lệ. Lý do là ông Draghi không liên kết với bất kỳ đảng phái nào và đang lãnh đạo Italy như một nhà kỹ trị thực sự.

Cựu lãnh đạo Ngân hàng Trung ương châu Âu đã góp phần ổn định cho nền chính trị của Italy, giữ cho đất nước trên đà phát triển đồng đều, tìm cách thoát ra khỏi đại dịch, đồng thời triển khai một loạt cải cách kinh tế.

Trong khi đó, "sự ra đi của Thủ tướng Đức Angela Merkel mở ra một không gian cho Thủ tướng Italy Mario Draghi" với tư cách là nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU), ít nhất là về vấn đề kinh tế.

Theo Politico.eu, điều này sẽ đặc biệt đúng nếu Thủ tướng Draghi có thể củng cố một liên minh với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và tân Thủ tướng Đức Olaf Scholz, hình thành "bộ ba trung tâm" có thể thay đổi mạnh mẽ châu Âu.

Lithuania nhờ EU bảo vệ trước sự ‘chèn ép kinh tế’ của Trung Quốc

Trong bức thư gửi tới Ủy ban châu Âu và cơ quan đối ngoại EU, Ngoại trưởng Lithuania Gabrielius Landsbergis nói, doanh nghiệp Lithuania trong các ngành dược phẩm, điện tử và thực phẩm trên thực tế đang bị “cấm vào thị trường Trung Quốc”.

Ông nhấn mạnh rằng hành động của Bắc Kinh là để “gây sức ép kinh tế vì động cơ chính trị với mức độ chưa từng thấy”.

Ngoại trưởng Landsbergis đề nghị: “Những hành động đó chống lại một quốc gia thành viên EU đang gây tác động trực tiếp lên toàn bộ EU và chính sách thương mại chung của chúng ta. Vì thế, tôi đề nghị các vị can thiệp thay Lithuania để giải quyết tình hình hiện nay”. (EU Observer)

Pháp sẽ không tẩy chay ngoại giao Thế vận hội mùa Đông Bắc Kinh 2022

Bộ trưởng Giáo dục Pháp Jean-Michel Blanquer ngày 9/12 tuyên bố nước này sẽ không tẩy chay Thế vận hội mùa Đông Bắc Kinh.

Phát biểu trên BFM TV, ông Blanquer nêu rõ: "Đối với việc tẩy chay ngoại giao, Pháp sẽ không làm vậy. Thể thao chính là một thế giới, mà phải được bảo vệ khỏi sự can thiệp chính trị, nếu không... sẽ giết chết sự cạnh tranh".

Quan chức cấp cao này khẳng định, Bộ trưởng Thể thao Pháp Roxana Maracineanu sẽ tham dự Thế vận hội mùa Đông Bắc Kinh. Dự kiến Paris sẽ đăng cai Thế vận hội mùa Hè 2024. (Reuters)

Trung Quốc dọa Mỹ, Australia, Anh 'trả giá' vì tẩy chay ngoại giao Olympic mùa Đông Bắc Kinh

Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố, Mỹ, Australia và Anh sẽ phải 'trả giá' sau khi 3 nước quyết định không cử quan chức tới dự Thế vận hội Olympic mùa Đông Bắc Kinh 2022.

Cụ thể, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân ngày 9/12 nói: "Mỹ, Anh và Australia đã sử dụng sự kiện Thế vận hội để thao túng chính trị. Họ sẽ phải trả giá cho các hành vi sai trái của mình".(Reuters)

Các cuộc hội đàm về JCPOA chính thức được nối lại

Đặc phái viên Nga, Đại diện thường trực của Nga tại Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) Mikhail Ulyanov cho biết, các cuộc đàm phán cứu vãn thỏa thuận hạt nhân Iran 2015 chính thức được nối lại vào ngày 9/12 với một cuộc họp giữa các nước còn lại tham gia thỏa thuận.

Trên mạng xã hội Twitter, nhà ngoại giao này đăng tải thông điệp nêu rõ: "Các bên tham gia Kế hoạch Hành động Toàn diện chung (JCPOA) hiện đã tổ chức một cuộc họp chính thức của Ủy ban chung".

Đây là các cuộc đàm phán gián tiếp giữa Iran và Mỹ dù Đặc phái viên của Washington Rob Malley không tham dự cho tới cuối tuần này. (Reuters)

Một số tin quốc tế nổi bật khác:

EU khó hiểu vì Belarus đòi ‘trả đũa’ trừng phạt: Ngày 9/12, người phát ngôn phụ trách vấn đề đối ngoại của Ủy ban châu Âu (EC) Peter Stano cho biết, Liên minh châu Âu (EU) đang nghiên cứu các biện pháp trừng phạt trả đũa của Belarus và đánh giá những biện pháp này không minh bạch với cơ chế thách thức khó hiểu.
Nga sẽ gửi S-400 sang Thổ Nhĩ Kỳ: Ngày 8/12, trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Hy Lạp ANT1, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, Nga có kế hoạch chuyển thêm một đợt các hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 cho Thổ Nhĩ Kỳ, bất chấp lệnh trừng phạt của Mỹ.
Hàn Quốc kêu gọi chính thức kết thúc Chiến tranh Triều Tiên: Ngày 9/12, Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Lee In-young cho rằng, tuyên bố chính thức kết thúc Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953, nếu được công bố, có thể trở thành một bước ngoặt cho hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên.
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại