menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hồng Ngọc

Tin thế giới 8/11: Thủ hiến Đức tuyên bố điều này về Dòng chảy phương Bắc 2; Azerbaijan ra tuyên bố nóng về thái độ với Armenia

Dòng chảy phương Bắc 2, quan hệ Nga-Mỹ, Mỹ-Trung, Azerbaijan-Armenia, vụ ám sát Thủ tướng Iraq... là một số tin thế giới nổi bật trong 24 giờ qua.

Tin thế giới 8/11: Thủ hiến Đức tuyên bố điều này về Dòng chảy phương Bắc 2; Azerbaijan ra tuyên bố nóng về thái độ với Armenia
Thủ hiến Đức cho rằng, Dòng chảy phương Bắc 2 'có thể trở thành nền tảng đáng tin cậy để cung cấp khí đốt ổn định cho Đức'. (Nguồn: TASS)

Thủ hiến Đức: Dòng chảy phương Bắc 2 có thể là nền tảng đáng tin cậy

Mới đây, Thủ hiến bang Bavaria của Đức Markus Soder cho biết: "Cần thiết phải có một chiến lược khôn ngoan để đảm bảo nguồn cung cấp điện, theo đó, có những lý do chính đáng để sớm khởi động đường ống Dòng chảy phương Bắc 2 nhằm đưa giá khí đốt về mức bình thường".

Ông Markus Soder cho biết, hiện Đức đang rút dần khỏi việc sử dụng điện hạt nhân và điện than, trong khi tình trạng khan hiếm tài nguyên đang ngày càng trở nên trầm trọng cùng việc số hóa và sử dụng các phương tiện điện gia tăng dẫn tới nhu cầu về điện tăng theo.

Trước tình trạng này, người đứng đầu chính quyền bang Bavaria cho rằng, "mọi người đang mong đợi một giải pháp nhanh chóng" cho vấn đề này và Dòng chảy phương Bắc 2 "có thể trở thành nền tảng đáng tin cậy để cung cấp khí đốt ổn định cho Đức".

Theo ông Sode: "Ngay cả trong những giai đoạn khó khăn nhất của Chiến tranh Lạnh, Nga luôn thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ hợp đồng và cung cấp khí đốt cho châu Âu". (TASS)

Tổng thống Nga nói gì với Giám đốc tình báo Mỹ?

Ngày 8/11, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) William Burns có một cuộc điện đàm thảo luận về quan hệ Nga-Mỹ và các xung đột khu vực.

Ngoài ra, ông Peskov cũng cho hay, vấn đề an ninh mạng cũng được đề cập đến trong cuộc điện đàm này.

Vào ngày 2-3/11, ông Burns đến thăm Moscow cùng với một phái đoàn gồm các quan chức cấp cao của Mỹ và có các cuộc gặp với Thư ký Hội đồng An ninh Nga Nikolai Patrushev cùng Giám đốc Cơ quan Tình báo nước ngoài của Nga (SVR) Sergei Naryshkin.

Liên quan quan hệ Nga-Mỹ, cùng ngày, Tòa án Phúc thẩm số 4 tại thành phố Nizhny Novgorod của Nga đã bác đơn xin dẫn độ sang Washington của cựu lính thủy đánh bộ Mỹ Paul Whelan.

Hồi tháng 6/2020, ông Whelan, người mang hộ chiếu Mỹ, Anh, Canada và Ireland, bị Tòa án Nga kết án 16 năm tù giam với tội danh hoạt động gián điệp. Tuy nhiên, ông Whelan phủ nhận cáo buộc, cho rằng vụ án này là dàn dựng. Washington đã yêu cầu trả tự do cho ông Whelan. (TASS, Sputnik)

Mỹ-Trung Quốc căng nhau vụ kết tội gián điệp thương mại

Ngày 5/11, Bộ Tư pháp Mỹ (DOJ) thông báo, hội đồng xét xử liên bang kết tội ông Từ Ngạn Quân là gián điệp làm việc cho Bộ An ninh quốc gia Trung Quốc với âm mưu đánh cắp các bí quyết thương mại của một số công ty hàng không và vũ trụ Mỹ.

Theo thông báo của DOJ, ông Từ Ngạn Quân bị tuyên bố phạm phải 2 tội danh là âm mưu và nỗ lực thực hiện hành vi gián điệp, bên cạnh 1 tội danh khác là thực hiện hành vi đánh cắp bí mật thương mại và 2 tội danh đánh cắp bí mật thương mại bất thành.

Phán quyết trên đồng nghĩa với khả năng ông Từ có thể phải đối mặt với tổng mức án lên tới 60 năm tù giam và tổng mức phạt lên đến hơn 5 triệu USD.

Ngày 8/11, phát biểu với báo giới tại Bắc Kinh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân chỉ trích những cáo buộc nhằm vào ông Từ, tuyên bố: "Cáo buộc này là hoàn toàn bịa đặt. Chúng tôi đề nghị Mỹ giải quyết vụ việc này theo luật pháp và theo một cách công bằng để đảm bảo quyền và lợi ích của công dân Trung Quốc". (Reuters)

Azerbaijan sẵn sàng bình thường hóa quan hệ với Armenia

Ngày 8/11, Bộ Ngoại giao Azerbaijan tuyên bố: "Cơ sở cho triển vọng dài hạn của Azerbaijan là đảm bảo hòa bình, phát triển và tiến bộ lâu dài".

"Với việc loại bỏ yếu tố chiếm đóng các vùng lãnh thổ, Azerbaijan sẵn sàng bình thường hóa quan hệ với Armenia trên cơ sở tuân thủ nghiêm ngặt các nguyên tắc của luật pháp quốc tế, đặc biệt là chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và sự bất khả xâm phạm ở biên giới".

Theo tuyên bố, để đảm bảo tương lai hòa bình và ổn định trong khu vực, "điều quan trọng là phải thực hiện đầy đủ các quy định của tuyên bố ba bên về Karabakh", đã được các nhà lãnh đạo của Azerbaijan, Armenia và Nga ký vào ngày 9/11/2020 và ngày 11/1/2021, đồng thời bày tỏ hy vọng Yerevan "sẽ đáp ứng đầy đủ". (TASS)

Bầu cử Nicargua: Kết quả sơ bộ

Ngày 7/11, hơn 3.100 trung tâm bỏ phiếu và 13.459 điểm bỏ phiếu đã mở cửa từ sớm để cử tri có thể đi bỏ phiếu với khoảng 15.000 binh sĩ và hơn 16.000 sĩ quan cảnh sát quốc gia được triển khai để đảm bảo an ninh.

Gần 250 quan sát viên quốc tế và 40 nhà báo từ các cơ quan truyền thông nước ngoài đã đến Nicaragua theo dõi bầu cử.

Giám đốc cảnh sát quốc gia Nicaragua Francisco Diaz thông báo, cuộc tổng tuyển cử tại nước này diễn ra trong bầu không khí yên bình, trong khi Ngoại trưởng Denis Moncada khẳng định, cuộc tổng tuyển cử công bằng và minh bạch, được tổ chức theo cách hợp pháp và hợp hiến.

Theo kết quả kiểm phiếu sơ bộ chính thức ngày 8/11, đương kim Tổng thống Nicaragua Daniel Ortega, 76 tuổi, nắm quyền điều hành đất nước từ năm 2007 đến nay, tái đắc cử khi giành được 75% số phiếu bầu, đảm bảo tại vị trong nhiệm kỳ thứ tư liên tiếp.

Ngoại trưởng Nicaragua Denis Moncada cho biết nước này lên kế hoạch tăng cường hợp tác với Nga sau các cuộc bầu cử diễn ra trong ngày 7/11 vừa qua. (AFP, Sputnik)

Nga, LHQ lên án vụ mưu sát Thủ tướng Iraq

Ngày 8/11, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova tuyên bố, Moscow lên án vụ mưu sát gần đây nhằm vào Thủ tướng Iraq Mustafa Al-Kadhimi, cho rằng hành động này nhằm phá hoại an ninh và ổn định của quốc gia này.

Trong tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga, bà Zakharova nhấn mạnh: "Chúng tôi kiên quyết lên án vụ tấn công khủng bố táo tợn. Chúng tôi khẳng định sẵn sàng tăng cường hợp tác thiết thực với các đối tác Iraq trong cuộc chiến chống khủng bố".

Quan chức ngoại giao Nga kêu gọi các thế lực chính trị hàng đầu ở Iraq "kiềm chế và tìm kiếm các giải pháp được cả hai bên chấp nhận cho các vấn đề chính trị trong nước".

Ngoài ra, bà Zakharova bày tỏ hy vọng rằng "Iraq sẽ sớm đạt được thỏa thuận về việc thành lập một chính phủ mới với sự ủng hộ của các chính đảng và nhóm sắc tộc chủ chốt".

Trong khi đó, thông qua một tuyên bố của người phát ngôn Stephane Dujarric, Tổng thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Antonio Guterres lên án mạnh mẽ vụ ám sát, kêu gọi các thủ phạm gây ra tội ác này chịu trách nhiệm.

Thúc giục người dân Iraq kiềm chế tối đa và chống lại bạo lực cũng như các nỗ lực gây bất ổn cho Iraq, ông Guterres “hối thúc tất cả các bên chính trị duy trì trật tự hiến pháp và giải quyết những khác biệt thông qua đối thoại hòa bình và bao trùm”.

Trước đó, Thủ tướng Al-Kadhimi cho biết ông đã xác định được danh tính của các thủ phạm và sẽ truy lùng chúng. (Sputnik, THX)

Iran muốn Mỹ đảm bảo không từ bỏ JCPOA

Ngày 8/11, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Saeed Khatibzadeh cho biết, nước này nêu rõ Mỹ nên đưa ra những đảm bảo rằng, Washington sẽ không từ bỏ thỏa thuận hạt nhân năm 2015 giữa Tehran với các cường quốc thế giới, hay còn gọi là Kế hoạch Hành động Chung Toàn diện (JCPOA).

Phát biểu họp báo trực tuyến, người phát ngôn Khatibzadeh nói: “Mỹ nên thể hiện khả năng và ý chí đảm bảo rằng họ sẽ không từ bỏ thỏa thuận này một lần nữa nếu cuộc đàm phán khôi phục thỏa thuận thành công".

Theo ông, Iran đề nghị tất cả các lệnh trừng phạt của Mỹ phải được dỡ bỏ theo tiến trình có thể xác minh được.

Phát biểu trên được đưa ra vài tuần trước khi nối lại cuộc đàm phán giữa Tehran và các cường quốc thế giới để khôi phục JCPOA vào ngày 29/11. (Reuters)

Một số tin quốc tế nổi bật khác trong ngày:

Nhóm giám sát OSCE ở miền Đông Ukraine bị đe dọa khi phát hiện mình nằm trong tầm ngắm của máy bay không người lái (UAV) của quan đội Ukraine. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova tuyên bố, chỉ OSCE mới có quyền sử dụng UAV trong khu vực xung đột ở miền Đông Ukraine.

Bà Zakharova kêu gọi Đức và Pháp có hành động, "không thể giả vờ rằng họ không nhìn thấy hành vi thiếu kiềm chế của Ukraine". (TASS)

Chính trường Czech chứng kiến sao đổi ngôi, tân Thủ tướng sắp ra mắt: Ngày 7/11, Đài phát thanh quốc tế Prague dẫn lời ông Petr Fiala, lãnh đạo liên minh thắng cử Spolu cho biết, Tổng thống Czech Milos Zeman chấp thuận việc chính phủ hiện tại từ chức. Tổng thống Zeman cho biết, ông sẵn sàng chỉ định ông Fiala làm Thủ tướng. (Polish News)
'Kim chỉ nam' của người tiền nhiệm Donald Trump bị Tổng thống Joe Biden gạch bỏ: Trong cuộc phỏng vấn mới đây với CNN, Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan cho biết, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã từ bỏ nguyên tắc “Nước Mỹ trước tiên” do người tiền nhiệm Donald Trump đề ra. (Sputnik)
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại