menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quang Long

Tin thế giới 27/9: Nga cảnh báo NATO quá giới hạn, tuyên bố hành xử khôn ngoan với Mỹ; Thủ tướng Australia sẵn sàng đón nhận cuộc gọi từ Bắc Kinh

Căng thẳng Nga-Mỹ về kế hoạch trừng phạt mới, bầu cử Đức, vấn đề Ukraine, quan hệ Trung Quốc với Canada và Australia là một số tin thế giới nổi bật.

Tin thế giới 27/9: Nga cảnh báo NATO quá giới hạn, tuyên bố hành xử khôn ngoan với Mỹ; Thủ tướng Australia sẵn sàng đón nhận cuộc gọi từ Bắc Kinh
Kết quả bầu cử Quốc hội Đức ngày 26/9.

Nga-Mỹ: Nga tuyên bố đáp trả Mỹ một cách "khôn ngoan"

Ngày 26/9, ông Dmitry Peskov, người phát ngôn của Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, nước này sẽ thể hiện sự khôn ngoan trong việc lựa chọn cách thức đáp trả nếu Mỹ áp trừng phạt 35 cá nhân của Moscow.

Ông Peskov khẳng định: "Chúng tôi sẽ phải đáp trả một cách khôn ngoan", đồng thời bày tỏ chắc chắn rằng, Tổng thống Vladimir Putin sẽ thể hiện sự khôn ngoan như vậy, "bất cứ khi nào cần thiết".

Quan chức Điện Kremlin cũng cho biết thêm, ông Putin đã nắm rõ về kế hoạch trừng phạt đối với 35 người Nga được Hạ viện Mỹ thông qua hôm 23/9, nói rằng phản ứng của Tổng thống Nga "khá dễ đoán".

Liên quan vụ việc này, ngày 27/9, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho biết, nước này phản đối mạnh mẽ các biện pháp trừng phạt đơn phương mà Mỹ áp đặt lên Nga. (TASS)

Nga: Việc NATO mở rộng tại Ukraine đã đi quá giới hạn

Ngày 27/9, Điện Kremlin cho rằng, việc tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) mở rộng cơ sở hạ tầng quân sự tại Ukraine đã đi quá giới hạn của Tổng thống Putin, đồng thời khẳng định Nga và Belarus sẽ hành động để đảm bảo an ninh của chính mình.

Cùng ngày, tại cuộc họp với các quan chức hàng đầu của các cơ quan an ninh, quốc phòng và thực thi pháp luật của Belarus, Tổng thống nước này Alexander Lukashenko cáo buộc Mỹ đang thiết lập các căn cứ của NATO tại Ukraine.

Tổng thống Lukashenko cho biết, ông đã nhiều lần thảo luận vấn đề này với Tổng thống Nga Putin và hai nhà lãnh đạo "đồng ý rằng cần phải thực hiện một số hành động".

Nhà lãnh đạo Belarus cảnh báo, nếu không phản ứng, "chúng tôi sẽ phải đối mặt với tình huống không thể chấp nhận được ở biên giới Belarus và Nga, thậm chí bao gồm cả việc triển khai tên lửa". (Reuters, TASS)

Bầu cử Đức: Có kết quả cuối cùng, Nga gửi thông điệp

Ngày 27/9, Cơ quan bầu cử Liên bang Đức tuyên bố, đảng Dân chủ Xã hội (SPD) đã giành chiến thắng tại cuộc bầu cử Quốc hội liên bang khoá 20 với 25,7% số phiếu ủng hộ, đánh bại đảng Liên minh Dân chủ/Xã hội cơ đốc giáo (CDU/CSU) của Thủ tướng Đức Angela Merkel (24,1% số phiếu ủng hộ).

Đảng Xanh được 14,8%, đảng Dân chủ Tự do (FDP) được 11,5%, đảng Sự lựa chọn vì nước Đức (AfD) được 10,3% và đảng Cánh tả 4,9%.

Đảng SDP hé lộ ý định lập liên minh cùng đảng Xanh và FDP để thành lập chính phủ mới.

Sau kết quả này, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov bày tỏ hy vọng quan hệ giữa Moscow và Berlin không bị ngắt quãng, nhấn mạnh, dù hai nước có bất đồng nhưng “chúng tôi có cùng quan điểm rằng các vấn đề có thể và chỉ nên được giải quyết thông qua đối thoại".

Cùng ngày, TASS dẫn lời Đại sứ Nga tại Berlin Sergey Nechayev cho biết, Moscow "tôn trọng ý chí của người dân Đức và sẵn sàng hợp tác với chính phủ mới, luôn mong muốn hợp tác với nước này trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau, thực dụng và cân bằng lợi ích".

Bên cạnh đó, Đại sứ Nechayev bày tỏ lập trường của Moscow rằng, một cuộc đối thoại mang tính xây dựng không nên có sự "lên lớp", tối hậu thư, hoặc đe dọa trừng phạt, chứ đừng nói đến ý định nói chuyện ở thế "cửa trên".

Ông Nechayev khẳng định: "Bất kỳ nỗ lực nào nhằm gây áp lực hoặc can thiệp công việc nội bộ của chúng tôi đều vô ích và phản tác dụng". (TASS)

Nga tập trận quy mô lớn ở Crimea

Ngày 27/9, Vụ Thông tin truyền thông Bộ Quốc phòng Nga thông báo, trung đoàn pháo binh và không quân thuộc Sư đoàn bộ binh cơ giới cận vệ Novorossiysk của nước này bắt đầu tập trận quy mô lớn tại Bán đảo Crimea.

Cuộc tập trận với sự tham gia của khoảng 2.000 binh sĩ và hơn 100 thiết bị tác chiến được tổ chức tại khu huấn luyện Opuk ở Crimea trong vòng 3 ngày.

Các đơn vị sẽ thực hành hoạt động phòng thủ, trong đó có bài tập bắn đạn thật của các đơn vị tên lửa phòng không, chống tăng, súng phun lửa, pháo binh và bắn tỉa. Trong khi đó, lực lượng lính dù sẽ tiến hành hoạt động diễn tập phòng thủ cả ban ngày và ban đêm.

Trong giai đoạn cuối của cuộc tập trận sẽ diễn ra các hoạt động tấn công nhằm gây thiệt hại cho đối phương giả định bằng hỏa lực từ xe tăng T-72B3, hệ thống pháo-cối tự hành 2S9 Nona 120mm và bích kích pháo D-30 122mm.

Nhiều trang thiết bị đáng chú ý được sử dụng trong cuộc tập trận này gồm súng trường tấn công AK-12, súng máy Pecheneg, súng phóng lựu RPG-7D, súng máy Kord 12,7 mm, súng phóng lựu AGS-30, vũ khí bắn tỉa....(TASS)

Canada-Trung Quốc: Vạch 4 hướng tiếp cận sau vụ Huawei

Hai ngày sau khi bà Mạnh Vãn Chu, Giám đốc Tài chính (CFO) của tập đoàn viễn thông Trung Quốc Huawei, được trả tự do, ngày 26/9, Ngoại trưởng Canada Marc Garneau cho biết định hướng trong quan hệ với Trung Quốc.

Ngoại trưởng Garneau nêu rõ, Canada sẽ "cạnh tranh" với Trung Quốc trong các vấn đề như thương mại, hợp tác trong lĩnh vực chống biến đổi khí hậu và phản đối trong những vấn đề mà Ottawa và Bắc Kinh không đồng quan điểm. (CBS News)

Quan hệ giữa Thủ tướng Australia và Chủ tịch Trung Quốc

Trả lời phỏng vấn đài truyền hình CBS của Mỹ vào cuối tuần qua, Thủ tướng Scott Morrison cho biết, ông luôn sẵn sàng đón nhận cuộc gọi từ Bắc Kinh trong khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vẫn từ chối nhận cuộc gọi từ Canberra trong hơn 1 năm qua.

Nhà lãnh đạo Australia nêu rõ: "Đó không phải là điều họ quan tâm vào lúc này. Đó là lựa chọn của họ".

Khẳng định cánh cửa phía Australia luôn mở và không có trở ngại nào trong việc đối thoại trực tiếp song phương ở cấp độ chính trị, Thủ tướng Morrison cho hay, dù phía Trung Quốc "không hề tỏ ra quan tâm với cơ hội đó", Bắc Kinh sẽ vẫn được chào đón khi họ muốn.

Liên quan câu hỏi liệu thỏa thuận an ninh 3 bên AUKUS (Australia-Anh-Mỹ) ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương có làm tăng căng thẳng giữa Bắc Kinh và Canberra hay không, nhà lãnh đạo Australia cho biết, điều đó là không thể tránh khỏi.

Ông Morrison nói thêm, mối quan hệ giữa hai nước đang trải qua những khó khăn và Australia đang vượt qua bằng cách đa dạng hóa nền kinh tế, tăng khả năng chống chịu của các ngành sản xuất, khai khoáng và nông nghiệp. (CBS News)

Iran từ chối IAEA, Mỹ cảnh báo hậu quả

Ngày 26/9, Iran đã từ chối cho các thanh sát viên của Liên hợp quốc (LHQ) tiếp cận cơ sở chế tạo máy ly tâm Karaj để thay thế và sửa chữa những camera theo thỏa thuận đã đạt được với Tehran trong tháng này.

Động thái diễn ra chỉ vài tháng sau khi Iran cáo buộc Israel tấn công phá hoại cơ sở này. Iran đang chuẩn bị gửi một thông báo tới IAEA nhằm giải thích việc từ chối trên là do vấn đề an toàn bởi Tehran vẫn đang trong quá trình thu thập bằng chứng pháp l‎ý tại địa điểm này.

Ngày 27/9, Mỹ cảnh báo Iran phải cho phép IAEA tiếp cận cơ sở Karaj, nếu không sẽ phải đối mặt với hành động ngoại giao của Hội đồng thống đốc IAEA.

Tuyên bố của Mỹ có đoạn: "Chúng tôi kêu gọi Iran cho phép IAEA tiếp cận cần thiết mà không bị trì hoãn thêm... Nếu Iran không làm như vậy, chúng tôi sẽ tham vấn chặt chẽ với các thành viên khác trong hội đồng trong những ngày tới để có phản ứng thích hợp". (Reuters)

Bán đảo Triều Tiên: Họp Quốc hội Triều Tiên; Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc thăm 3 nước châu Âu

Ngày 27/9, Văn phòng Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc thông báo, Bộ trưởng Lee In-young sẽ thăm Đức, Bỉ, và Thụy Điển để thảo luận về quan hệ liên Triều và tìm kiếm sự ủng hộ cho động lực của Seoul hướng tới tiến trình hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên.

Trong khuôn khổ chuyến công du, bắt đầu từ ngày 29/9, ông Lee lên kế hoạch tổ chức hội nghị tại Bỉ với các thành viên của Ủy ban Đối ngoại thuộc Nghị viện châu Âu và gặp các ủy viên Liên minh châu Âu (EU) để tìm kiếm sự hợp tác và ủng hộ từ khối này về việc thúc đẩy tiến trình hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên.

Tại Thụy Điển, ông Lee sẽ hội đàm với Ngoại trưởng Ann Linde và gặp các quan chức chính phủ phụ trách vấn đề Bán đảo Triều Tiên.

Trong chặng dừng chân tại Đức, ông Lee sẽ diện kiến Tổng thống nước chủ nhà Frank-Walter Steinmeier để thảo luận về những kinh nghiệm thống nhất của Đức cũng như những gợi ý cho sự thống nhất hai miền bán đảo.

Cùng ngày, truyền thông nhà nước Triều Tiên đưa tin, Hội đồng Nhân dân Tối cao (SPA - Quốc hội Triều Tiên) sẽ họp vào ngày 28/9 để thảo luận một loạt vấn đề.

Phiên họp diễn ra chỉ 3 ngày sau khi bà Kim Yo-jong, em gái của nhà lãnh đạo Kim Jong-un, cho biết, Triều Tiên có thể tuyên bố chính thức chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên (1950-53), theo đề xuất của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, tái lập văn phòng liên lạc ở Kaesong và thậm chí thảo luận về khả năng diễn ra một Hội nghị thượng đỉnh liên Triều nếu Seoul đảm bảo sự tôn trọng lẫn nhau. (Yonhap)

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

30.10

-0.20 (-0.66%)

Biểu đồ mã CBS

1.20

(0.00%)

Biểu đồ mã SDP
Xem thêm Xem thêm
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại