menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoài Thơ

Tin thế giới 26/12: Nga củng cố phòng không, UAV Triều Tiên bất ngờ xuất hiện ở Hàn Quốc

Kiev nêu thương vong của Moscow, lãnh đạo Nga-Trung sớm thảo luận, thêm bộ trưởng Nhật Bản rời ghế …là một số tin thế giới đáng chú ý 24 giờ qua.

Nga-Ukraine

* Nga củng cố hệ thống phòng không tại Ukraine: Interfax dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng Nga tối ngày 25/12 cho hay binh sĩ nước này đang làm việc “suốt ngày đêm” nhằm thiết lập các hệ thống phòng không S-300V tại các vị trí mới nhằm đối phó với tên lửa và pháo của Ukraine. Đồng thời, các đơn vị phòng không thuộc Quân khu miền Tây của xứ bạch dương đang tiếp tục hoạt động tác chiến ở các vị trí mới cả ngày lẫn đêm. Một khẩu đội S-300V có khả năng theo dõi mục tiêu ở khoảng cách lên đến 204 km và ở độ cao lên đến 30 km. (Reuters)
* Nga: Ba quân nhân Nga tại Saratov do UAV của Ukraine: Ngày 26/12, Bộ Quốc phòng Nga xác nhận: “Vào ngày 26/12, khoảng 1h35' theo giờ Moscow, một máy bay không người lái (UAV) của Ukraine bị (hệ thống phòng không Nga) bắn hạ ở độ cao thấp trong khi tiếp cận sân bay quân sự Engels nằm ở khu vực Saratov. Máy bay rơi đã khiến 3 quân nhân là nhân viên kỹ thuật của Nga đang làm việc tại sân bay này tử thương”. Tuy nhiên, bộ trên cũng khẳng định các trang thiết bị hàng không của Nga không bị hư hại sau vụ việc này. (Reuters/Sputnik)
* Ukraine công bố thiệt hại của Nga: Ngày 26/12, Bộ Tổng tham mưu Các Lực lượng vũ trang Ukraine cho biết thương vong của Nga tại Ukraine từ ngày 24/2-26/12 là là 102.600 người, trong đó có 550 người riêng trong ngày 25/12. Theo nguồn tin trên, phía Nga đã mất 3.016 xe tăng, 6.017 xe chiến đấu bọc thép, 1.996 hệ thống pháo, 418 hệ thống tên lửa phóng loạt, 212 hệ thống phòng không, 283 máy bay chiến đấu, 267 máy bay trực thăng, 4.647 xe cơ giới, 16 tàu chiến/xuồng, 1.707 máy bay không người lái, 178 thiết bị đặc biệt. Tổng cộng, 653 tên lửa hành trình của Nga đã bị bắn hạ. Kupiansk, Avdiivka và Bakhmut là các địa bàn khiến Nga tiêu hao sinh lực nhiều nhất trong cuộc xung đột này. (Ukrinform)
Tin thế giới 26/12: Nga củng cố phòng không, UAV Triều Tiên bất ngờ xuất hiện ở Hàn Quốc
Hệ thống tên lửa đất đối không S-300V của Nga. (Nguồn: ArmyRecognition)
* Thổ Nhĩ Kỳ cam kết thúc đẩy ngừng bắn nhân đạo ở Ukraine: Phát biểu bởi phóng viên cuối tuần qua, Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar nói: “Những gì có thể thấy là xung đột này sẽ không kết thúc một cách dễ dàng. Sự hỗ trợ từ Mỹ, châu Âu và phương Tây (cho Ukraine) vẫn tiếp tục. Đã có sự chuẩn bị và kế hoạch phù hợp. Mặt khác, phía Nga cũng đưa ra một số tuyên bố”. Theo ông Hulusi Akar, có thể xung đột này sẽ còn tiếp diễn vào năm 2023, bất chấp nỗ lực thiện chí và mong muốn hòa bình, ngừng bắn của Thổ Nhĩ Kỳ. Quan chức này nhấn mạnh: “Chúng tôi, với tư cách là bên đề xuất giải pháp hòa bình-ít nhất chúng tôi kêu gọi ngừng bắn nhân đạo, sau đó sẽ là ngừng bắn vĩnh viễn và đàm phán hòa bình. Thổ Nhĩ Kỳ đang quyết tâm tiếp tục nỗ lực để đạt được mục tiêu này. Chúng tôi ủng hộ hòa bình và chấm dứt chiến tranh”. (Ukrinform)

Nga-Trung

* Lãnh đạo Nga, Trung Quốc có thể thảo luận tuần này: Ngày 26/12, TASS dẫn nguồn tin cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ thảo luận trong năm nay. Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết hai bên sẽ công bố thông tin chi tiết vào thời điểm thích hợp.

Tuần trước, Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Liên bang Nga, cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev, đã gặp ông Tập Cận Bình khi thăm Bắc Kinh. Nhà lãnh đạo Trung Quốc hy vọng tất cả các bên trong khủng hoảng ở Ukraine kiềm chế và giải quyết các quan ngại về an ninh của nhau bằng các phương thức chính trị. (TASS/Reuters)

Đông Nam Á

* Malaysia kết thúc hoạt động cứu hộ cứu nạn tại khu vực sạt lở đất: Trưa ngày 25/12, hoạt động tìm kiếm và cứu hộ các nạn nhân của thảm kịch lở đất tại khu cắm trại Father's Organic Farm gần Batang Kali bang Selangor, bắt đầu từ ngày 16 /12, đã chính thức kết thúc. Theo Tổng thanh tra cảnh sát Acryl Sani Abdullah Sani, quyết định được đưa ra sau khi cảnh sát xác nhận không còn nạn nhân mất tích. Số liệu của phía cảnh sát cho biết số nạn nhân liên quan đến vụ lở đất là 92 người, trong đó có 61 nạn nhân đã được giải cứu và 31 người thiệt mạng.

Phát biểu họp báo, Tổng thanh tra cảnh sát cho biết: “Các cơ quan như Cục Công trình công cộng, Cục Khảo sát và Bản đồ, Cục Khoáng sản và Khoa học Địa chất và Hội đồng thành phố Hulu bang Selangor vẫn đang triển khai các công việc kỹ thuật tại địa điểm này”. Hy vọng hoạt động này sẽ trở thành khuôn mẫu cho các hoạt động tìm kiếm và cứu nạn trong tương lai, ông Acryl Sani cũng gửi lời cảm ơn tới tất cả các cơ quan tham gia vào hoạt động tìm kiếm và cứu nạn. (TTXVN)

Đông Bắc Á

* UAV Triều Tiên bay vào không phận Hàn Quốc: Ngày 26/12, Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết quân đội nước này đã phát hiện nhiều “vật thể chưa xác định” được cho là máy bay không người lái (UAV) của Triều Tiên ở khu vực biên giới thuộc tỉnh Gyeonggi từ 10h25 sáng. Các UAV này đã bay qua ranh giới liên Triều và được phát hiện ở khu vực Gimpo, đảo Ganghwa và Paju. Hiện vẫn chưa rõ các UAV nêu trên có mang vũ khí hay không.

Trước tình hình đó, chính quyền Hàn Quốc đã tạm hoãn các chuyến bay dân sự, đồng thời lập tức điều động máy bay chiến đấu và trực thăng để bắn hạ UAV trên. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, một máy bay tấn công hạng nhẹ KA-1 của Hàn Quốc bị rơi ở huyện Hoengseong, cách Seoul 140 km về phía Đông vào lúc 11h39 cùng ngày không rõ lý do. Cả 2 phi công đều thoát ra an toàn. (Yonhap)

* Thủ tướng Nhật Bản cách chức Bộ trưởng Tái thiết: Ngày 26/12, một nguồn thạo tin cho hay Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio đã quyết định cách chức Bộ trưởng Tái thiết Akiba Kenya vì bê bối chính trị thời gian qua. Theo nguồn tin trên, ông Akiba đã trả 200.000 Yen (1.500 USD) cho các thư ký để giúp ông tái cử Hạ viện tháng 10/2021, được coi là hối lộ nhân viên theo luật bầu cử Nhật Bản. Đây cũng là thành viên thứ 4 phải rời Nội các Nhật Bản chỉ vài tháng qua. Dự kiến, cựu Bộ trưởng Tài chính Tatsuya Ito sẽ thay ông Akiba vào ngày 27/12.

Đồng thời, Thủ tướng Kishida Fumio cũng sa thải Thứ trưởng Nội vụ và Truyền thông Mio Sugita vì phát biểu mang tính phân biệt đối xử với các cặp đôi có xu hướng tính dục thiểu số, cùng nhiều động thái gây tranh cãi khác.

Việc ông Akiba bị sa thải sẽ tác động không nhỏ với Thủ tướng Kishida Fumio, trong bối cảnh tỷ lệ tín nhiệm với Nội các của ông đã giảm xuống còn 30%, mức bị cho là “nguy hiểm”. Ông Kishida bày tỏ hy vọng cải thiện tỷ lệ tín nhiệm đối với Nội các nước này trước cuộc bầu cử địa phương vào tháng 4/2023. (Kyodo)

Châu Âu

* Serbia phái tư lệnh tới biên giới với Kosovo: Trả lời kênh Pink TV (Serbia) ngày 25/12, Tướng Milan Mojsilovic, Tư lệnh quân đội Serbia cho biết Tổng thống Aleksandar Vucic đã phái ông tới biên giới với Kosovo. Tướng Mojsilovic cho biết ông đang trên đường tới Raska, thị trấn cách biên giới Kosovo khoảng 10 km. Ông nêu rõ: “Tình hình tại đó vô cùng phức tạp. Điều này đòi hỏi thời gian tới cần có sự hiện diện của quân đội Serbia dọc theo ranh giới hành chính”. Tướng Mojsilovic cũng khẳng định: “Các nhiệm vụ mà quân đội Serbia được giao... chính xác, rõ ràng và sẽ được thực hiện đầy đủ”.

Trong diễn biến mới nhất, lực lượng gìn giữ hòa bình của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ở Kosovo (KFOR) cùng ngày cho hay, đã nghe thấy nhiều tiếng súng ở gần một đội tuần tra của tổ chức này ở phía Bắc Kosovo, nơi người Serb địa phương dựng rào chắn để ngăn cảnh sát Kosovo tuần tra khu vực. KFOR cho biết thêm, không có người bị thương và chiếc xe tuần tra không bị hư hỏng khi tiếng súng được nghe thấy ở khu vực Zubin Potok. KFOR không nói rõ tiếng súng đó đến từ đâu. Hiện có khoảng 3.760 binh sĩ NATO đóng tại Kosovo. (AFP/Sputnik)

Trung Đông-châu Phi

* Iran chỉ trích Anh kích động biểu tình: Ngày 26/12, trả lời về thông tin Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) bắt giữ 7 người mang hai quốc tịch có liên quan tới Anh ngày 25/12, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Nasser Kanaani nêu rõ: “Một số quốc gia, đặc biệt là quốc gia mà bạn đề cập, đã có những động thái không mang tính xây dựng đối với những diễn biến gần đây ở Iran. Vai trò của họ hoàn toàn là phá hoại và kích động bạo loạn”. (Reuters)
* Syria tiêu diệt 6 tay súng thân Thổ Nhĩ Kỳ: Ngày 26/12, phe nổi dậy thân Thổ Nhĩ Kỳ cho biết 6 tay súng đã thiệt mạng và 3 người khác bị thương sau cuộc tấn công do lực lượng Chính phủ Syria phát động, với sự hậu thuẫn của lực lượng người Kurd từ tối 25/12 ở Afrin, gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. Một nguồn tin cho biết những tay súng thiệt mạng là của Faylaq al-Sham, liên minh các nhóm phiến quân được cho là thân cận với chi nhánh ở Syria của Tổ chức anh em Hồi giáo.

Về phần mình, Tổ chức giám sát nhân quyền Syria (SOHR) có trụ sở tại Anh cho biết quân đội Syria và lực lượng người Kurd đã giành quyền kiểm soát 2 vị trí của Faylaq al-Sham trong cuộc giao tranh dữ dội, có sử dụng vũ khí hạng nặng. Nhóm này đã tham gia các cuộc tấn công của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ, được phát động từ năm 2016 ở miền Bắc Syria, chủ yếu chống lại các tay súng người Kurd.

Trong khi đó, một số nguồn tin cho rằng cuộc giao tranh ngày 26/12 không liên quan đến những lời đe dọa gần đây của Thổ Nhĩ Kỳ về việc triển khai một cuộc tấn công trên bộ nhằm vào các nhóm người Kurd ở miền Bắc Syria. (AFP)

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại