menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phạm Hoàng Sơn

Tin mới về Covid-19 ngày 15/2: Bộ Y tế nói về việc cho phép karaoke hoạt động

Bộ Y tế vừa có ý kiến về đề xuất cho phép karaoke, vũ trường hoạt động trở lại.

Căn cứ vào mức độ dịch

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn có công văn trả lời Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch cho ý kiến về dự thảo Công văn tổ chức hoạt động kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường (theo công văn số 353/BVHTTDL-VHCS ngày 28/1).

Để đảm bảo công tác phòng chống dịch, bảo vệ sức khỏe người dân, Bộ Y tế đề nghị Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch cân nhắc bổ sung vào nội dung dự thảo công văn một số nội dung.

Theo Bộ Y tế, việc hoạt động trở lại các hoạt động kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường cần căn cứ trên kết quả đánh giá cấp độ dịch bệnh tại mỗi địa phương, khu vực có hoạt động kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường.

Ngoài ra, nơi thực hiện hoạt động kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường thường là nơi có không gian kín nên dễ xảy ra lây nhiễm Covd

-19. Do vậy, theo góp ý của Bộ Y tế, khi hoạt động trở lại cần tăng cường các biện pháp vệ sinh, phòng chống lây nhiễm tại khu vực cung cấp dịch vụ karaoke, vũ trường (khử khuẩn, thông khí, …).

"Lưu ý, với người tham dự cần thực hiện nghiêm 5K, tiêm phòng vắc-xin đủ liều, không cung cấp dịch vụ cho người đang có các triệu chứng mắc Covid-19 (ho, sốt…)", công văn của Bộ Y tế nêu.

Cùng đó, địa phương, nơi cung cấp dịch vụ karaoke, vũ trường cần có kế dự phòng, đáp ứng với các tình huống dịch bệnh có thể xẩy ra trong khu vực cung cấp dịch vụ để khoanh vùng gọn, không để lây lan rộng ra cộng đồng (nếu ghi nhận ổ dịch).

Trước đó, Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch có dự thảo công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về tổ chức các hoạt động kinh doanh dịch vụ karaoke, dịch vụ vũ trường sau thời gian tạm đóng cửa phòng dịch Covid-19.

Theo đó, cơ quan này đề nghị UBND các tỉnh, thành phố tiếp tục triển khai có hiệu quả Nghị định số 54/2019/NĐ-CP ngày 19/6/2019 của Chính phủ quy định về kinh doanh dịch vụ karaoke, dịch vụ vũ trường.

Xây dựng phương án cho phép các doanh nghiệp, hộ kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường được hoạt động trở lại khi đảm bảo các điều kiện về phòng, chống dịch bệnh Covid-19, an ninh trật tự và phòng, chống cháy nổ.

Bộ này cũng đề nghị các tỉnh, thành tổ chức triển khai phương án kiểm tra, rà soát, thẩm định và chỉ cho phép hoạt động đối với cơ sở kinh doanh đáp ứng đủ điều kiện và kịp thời điều chỉnh hoạt động của các đơn vị phù hợp với cấp độ dịch ở địa phương...

Đặc biệt cần tăng cường công tác thanh tra, quản lý, chấn chỉnh, xử lý các doanh nghiệp, hộ kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường không chấp hành các quy định phòng, chống dịch.

TP.HCM sẵn sàng tiêm vắc-xin cho trẻ từ 5 đến 11 tuổi

Theo đại diện Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM (HCDC), hiện nay, Bộ Y tế chưa có hướng dẫn chi tiết về kế hoạch tiêm vắc-xin Covid-19 cho trẻ 5-11 tuổi. Tuy nhiên, Sở Y tế đã tham mưu UBND TP.HCM về kế hoạch tiêm ngay khi có thể triển khai.

Thống kê cho biết hiện số trẻ sinh sống tại TP.HCM từ 5 đến 11 tuổi có khoảng 970.000 em. Trong số này, 950.000 trẻ đã đi học, 20.000 trẻ chưa đi học.

Số trẻ đi học sẽ do Sở Giáo dục và Đào tạo thống kê danh sách, số trẻ con lại do Sở Lao động, Thương binh và Xã hội thống kê danh sách.

Theo dự kiến, trong vòng 30 ngày sẽ hoàn tất quá trình tiêm mũi 1. Thời gian để tiêm mũi 2 cũng trong 30 ngày. Khoảng cách giữa 2 mũi tiêm sẽ do Bộ Y tế quy định.

Trong thời gian chờ Bộ Y tế hướng dẫn và UBND TP.HCM ban hành kế hoạch, HCDC đã chủ động tập huấn, hướng dẫn địa phương giám sát công tác tiêm chủng, bảo quản vắc-xin và xử lý những trường hợp tai biến… để chuẩn bị tốt nhất khi triển khai.

Được biết, việc tiêm vắc-xin cho trẻ là không bắt buộc, phải có sự đồng thuận. Trong trường hợp gia đình trẻ không đồng ý, trẻ vẫn được đi học bình thường. Tuy nhiên, địa phương, nhà trường cũng như ngành Y tế cố gắng thuyết phục phụ huynh đồng thuận cho trẻ tiêm vắc-xin.

Đại diện HCDC lo ngại, sắp tới, việc trẻ đi học lại sẽ tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm rất lớn. Do đó, ngành Giáo dục và Y tế luôn cảnh giác, chuẩn bị tốt nhất về quy trình xử lý, giám sát khi có F0, F1, cố gắng không để xảy ra lây lan dịch trong nhà trường.

Hà Nam kiểm soát dịch khi đang lan rộng

Sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán năm 2022, tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh Hà Nam diễn biến rất phức tạp, số ca F0 trong cộng đồng ngày càng gia tăng…

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Hà Nam, trong ngày 14/2, trên địa bàn tỉnh ghi nhận 201 trường hợp có kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Qua đó nâng tổng số bệnh nhân trên địa bàn tỉnh ghi nhận đến thời điểm này lên 8.246 ca.

Qua đánh giá cấp độ dịch Covid-19 vừa cập nhật, toàn tỉnh Hà Nam có 4 xã, phường cấp độ 3 (nguy cơ cao) gồm: Liêm Chính (Phủ Lý); Đồng Văn, Duy Minh (Duy Tiên); Nguyễn Úy (Kim Bảng); 9 xã, phường, thị trấn cấp độ 2 (nguy cơ trung bình); 96 xã, phường, thị trấn còn lại ở cấp độ 1 (nguy cơ thấp).

Sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần số ca F0 trên địa bàn tỉnh Hà Nam tăng mạnh. Hôm nay là ngày thứ 6 liên tiếp Hà Nam ghi nhận trên 200 F0. Hiện toàn tỉnh còn 3.859 ca mắc Covid-19 (2.425 bệnh nhân đang chờ cấp mã), trong đó 23 ca nặng phải chuyển điều trị tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương.

Số bệnh nhân còn lại đang điều trị tại Bệnh viện dã chiến của tỉnh, các cơ sở thu dung điều trị Covid-19 trên địa bàn và điều trị tại nhà.

Do số F0 tăng nhanh nên Hà Nam đã chính thức đưa Cơ sở thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19 của TP.Phủ Lý (đặt tại xã Tiên Hiệp) đi vào hoạt động.

Như vậy tất cả 6/6 huyện, thị, thành phố của tỉnh Hà Nam đều có từ 1-2 cơ sở thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19.

Riêng tại TP.Phủ Lý (địa phương ghi nhận số ca mắc cao nhất toàn tỉnh Hà Nam với 1.847 bệnh nhân) hiện đang xây dựng các kịch bản, phương án sẵn sàng đáp ứng với các tình huống dịch xảy ra trong thời gian tới.

Đồng thời tiếp tục áp dụng biện pháp thu dung, điều trị F0 tại nhà, tăng cường công tác theo dõi, kiểm tra, giám sát, quản lý các trường hợp F0, F1.

Ngành Y tế tỉnh Hà Nam đề nghị các cơ quan, tổ chức và người dân chủ động test tầm soát để phát hiện sớm F0 trong cộng đồng.

Phú Thọ khi nhận số ca mắc cao kỷ lục

Theo ngành Y tế Phú Thọ, trong 24 giờ qua, toàn tỉnh ghi nhận 1.054 ca mắc Covid-19 mới. Đây là ngày ghi nhận số ca nhiễm Covid-19 cao nhất kể từ khi bùng phát dịch tại địa phương này.

Theo lãnh đạo Sở Y tế Phú Thọ, nguyên nhân tình hình dịch bệnh tăng nhanh trong những ngày đầu năm mới là do lượng người từ các tỉnh, thành phố khác trở về quê, cũng như tham gia các hoạt động giao thương, lễ hội liên tỉnh trước, trong và sau dịp Tết tăng đột biến.

Các hoạt động đi lại, thăm thân, giao lưu ăn uống trong dịp Tết mặc dù đã hạn chế nhiều so với các năm trước, song vẫn còn khá phổ biến.

Bên cạnh đó, vẫn còn một bộ phận người dân chủ quan, không tuân thủ thực hiện các quy định về phòng, chống dịch, nhất là vẫn tụ tập đông người, không đeo khẩu trang nơi công cộng, chưa chủ động tự giác khai báo y tế để áp dụng biện pháp phòng, chống dịch phù hợp.

Trước tình hình trên, ngành y tế Phú Thọ đã triển khai quyết liệt nhiều giải pháp, trong đó tăng cường tuyên truyền sâu rộng tới cộng đồng về phòng, chống dịch Covid-19 với thông điệp chủ đạo là: “5K + vắc-xin, thuốc điều trị + công nghệ + ý thức người dân”. Đề cao ý thức, trách nhiệm cá nhân trong phòng, chống dịch bệnh.

Tổ chức thường trực 24/7, giám sát chặt chẽ, cập nhật thông tin, đánh giá, dự báo nguy cơ, chủ động tham mưu và đề xuất Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh và Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo kịp thời công tác phòng, chống dịch một cách quyết liệt, linh hoạt, hiệu quả.

Trong đó, tăng cường tổ chức xét nghiệm và hướng dẫn người dân tự xét nghiệm, đặc biệt với người có yếu tố dịch tễ, người có nguy cơ cao; quản lý chặt chẽ các F0, F1 tại cộng đồng.

Đẩy nhanh tiến độ thực tiêm vắc-xin phòng Covid-19 và tổ chức tiêm mũi vắc-xin tăng cường và nhắc lại cho người dân từ 18 tuổi trở lên, phấn đấu tối thiểu đạt 99% trong quý I (hiện tỷ lệ tiêm đạt 98,4%).

Lập kế hoạch và tổ chức tiêm vắc-xin cho nhóm trẻ em từ 5-11 tuổi theo hướng dẫn và tiến độ cấp vắc-xin của Bộ Y tế.

Đồng thời, yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành tăng cường quản lý, giám sát chặt chẽ việc tuân thủ quy định cách ly đối với các trường hợp F0, F1 đang được cách ly, theo dõi, điều trị tại nhà hoặc nơi cư trú.

Các trường hợp F1 phải tuân thủ nghiêm túc thời gian cách ly theo đúng quy định (7 ngày đối với F1 đã tiêm đủ liều vắc-xin phòng Covid-19 và 14 ngày đối với F1 chưa tiêm, chưa tiêm đủ liều vắc-xin phòng Covid-19).

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại