menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Huỳnh Tuấn

Tín hiệu tích cực từ tỷ giá giảm nhờ bơm hút OMO của SBV

Nghiệp vụ thị trường mở (OMO) là một trong những công cụ thực hiện chính sách tiền tệ quốc gia nhằm kiểm soát cung tiền do ngân hàng Nhà nước thực hiện thông qua việc mua, bán giấy tờ có giá đối với tổ chức tín dụng.

USD đã tăng giá mạnh so với mọi loại tiền tệ chính kể từ khi FED liên tục tăng lãi suất nhằm chống lại lạm phát. Tỷ giá, lãi suất và cung tiền là những vấn đề được nhiều nhà đầu tư quan tâm hơn cả trong giai đoạn hiện tại, ngay cả khi tiền Biden đã có sự trượt giá trong những tuần vừa qua.

Cập nhật từ cơ sở dữ liệu của FIDT tỷ giá điều hành và tỷ giá bán của VCB tuy chỉ giảm nhẹ nhưng áp lực lại tác động khá lớn lên tỷ giá thị trường chợ đen, hiện đã về mức dưới 25.000, điều này góp phần thu hẹp chênh lệch giữa thị trường chính thống và chợ đen.

Áp lực tỷ giá giảm ở cả thị trường chợ đen sẽ giúp 1 phần tạo dư địa cho NHNN trong điều hành bồ câu hơn.

Từ đầu năm đến T5.2022, khi lãi suất liên ngân hàng VND cao hơn USD và Fed chưa tăng lãi suất, Ngân hàng Nhà nước ít can thiệp bằng kênh thị trường mở (OMO).

Nhìn lại thị trường liên ngân hàng giai đoạn từ cuối T5.2022. SBV thường xuyên thực hiện hút ròng OMO (vùng màu tím) khi LS LNH VND giảm mạnh hoặc thấp hơn LS LNH qua đêm ở Mỹ. Trong tuần trước từ 14-18/11, SBV đã thực hiện hút ròng đến 54,611.64 tỷ đồng để ổn định tỷ giá khi LS LNH VND bắt đầu tiệm cận USD.

Thông thường việc hút ròng OMO để hỗ trợ thanh khoản sẽ khiến lãi suất VND liên ngân hàng tăng nhiệt. Điều này cũng đồng thời gây áp lực, khiến tỷ giá USD/VND liên ngân hàng giảm. Tức ngân hàng Nhà nước hút tiền làm lượng VND trong hệ thống giảm xuống. Nguồn cung VND giảm mạnh trong khi cầu USD không đổi hoặc giảm không tương ứng sẽ khiến giá USD giảm.

Hiện tại khoảng cách giữa LS LNH VND và USD đã được nới rộng, xu hướng hút ròng OMO của SBV khả năng cao vẫn sẽ tiếp tục để tạo khoảng cách an toàn trên để chuẩn bị cho cuộc họp của FED vào tháng 12 tới đây, khi lãi suất từ Fed xác suất sẽ cao tăng từ 0.5-0.75%.

---

FIDT Research

Tín hiệu tích cực từ tỷ giá giảm nhờ bơm hút OMO của SBV
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Huỳnh Tuấn

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại